Chàng trai 9X chia sẻ bí quyết trở thành tân sinh viên ĐH Duke

0

SSDH – Văn Duy Bảo (sinh năm 1999, học sinh lớp 12, Trường Quốc tế Úc – Sài Gòn) chia sẻ những bí quyết đã giúp bạn trúng tuyển vào ĐH Duke – top 10 trường ĐH tốt nhất Mỹ. 

Theo anh bạn, để có thông tin về các trường, các bạn có thể tìm hiểu qua các trang web như là College Confidential, PrepScholar
Khi nộp hồ sơ vào các trường đại học Mỹ, Bảo phải chịu một áp lực vô hình từ những mong đợi của gia đình, thầy cô và bạn bè. Một khó khăn lớn nữa là viết bài luận chính.
Chàng trai 9X chia sẻ bí quyết trở thành tân sinh viên ĐH Duke - ảnh 1
Bảo (bìa phải) từng là Chủ tịch CLB Toán ở trường phổ thông
“Làm thế nào để lột tả được toàn bộ con người của mình chỉ trong 650 chữ? Em đã mất rất nhiều thời gian chỉ để bắt đầu viết vì tính cầu toàn của mình. Tuy nhiên, một khi viết, bài luận trở nên đơn giản hơn là mình tưởng rất nhiều. Em đã thử nhiều ý tưởng khác nhau cho đến khi có được ý tưởng mà mình hài lòng nhất. Sau đó, em đi tìm sự giúp đỡ từ thầy cô để sửa đi sửa lại bài luận cho đến khi thật sự ưng ý”, Bảo kể.
Về bí kíp viết bài luận (essay), Bảo chia sẻ là hãy viết bất cứ điều gì mình nghĩ ra đừng sợ sai hay dở vì không có ai viết ra được bài luận hoàn hảo trong lần đầu tiên cả. Quan trọng nhất hãy là chính bản thân bạn.
Anh chàng nói: “Em đã nghe qua nhiều câu chuyện về các bạn không trung thực trong hồ sơ của mình khi nộp. Theo em, bạn đừng nộp một hồ sơ mà bạn đã biến mình thành một người khác. Sự chân thật trong hồ sơ sẽ hiện rõ bản thân bạn”.
Chàng trai 9X chia sẻ bí quyết trở thành tân sinh viên ĐH Duke - ảnh 2
Bảo trong một buổi tập thể thao

Trong hồ sơ nộp vào các trường, thư giới thiệu (recommendation letter) là phần quan trọng không kém. Mỗi trường đại học có một yêu cầu khác nhau về thư giới thiệu. Đây là cách ban tuyển sinh đánh giá thêm về ứng viên ngoài điểm số, thành tích bạn cung cấp. Để chuẩn bị cho một thư giới thiệu tốt, các bạn cần bắt đầu sớm. Việc đầu tiên là kết nối với các thầy cô đã giảng dạy bạn.

Chàng trai 9X chia sẻ bí quyết trở thành tân sinh viên ĐH Duke - ảnh 3
Mẹ chính là động lực để Bảo cố gắng
“Trong các thư giới thiệu luôn cần có những câu chuyện. Những câu chuyện có thể kể về một dự án tình nguyện, về một người bạn hay một môn học yêu thích của bạn. Bản thân em cố gắng kể câu chuyện gần với mình nhất và chia sẻ nhiều với người sẽ viết thư giới thiệu để họ hiểu hơn về mong muốn của mình. Bản thân em luôn chia sẻ về mẹ như một nguồn động viên lớn trong cuộc sống. Những nỗ lực của em trong học tập mong muốn mẹ được vui hơn”, Duy Bảo cho biêt thêm.
Cuối tháng 8 năm nay, anh bạn sẽ sang Duke học chuyên ngành Khoa học máy tính. Trước khi nhập học, Bảo cố gắng trau dồi những kỹ năng mềm như giao tiếp, nói trước đám đông, tranh luận, thuyết trình… để có thể vững vàng nơi xứ người.
Nguồn: Báo Thanh niên
Share.

Leave A Reply