Du học Bulgaria – Du học sinh cần lưu ý những gì?

0

Sẵn sàng du học – Được thành lập vào năm 681, Bulgaria là một trong những quốc gia lâu đời nhất ở châu Âu. Lịch sử phong phú nơi đây đã để lại nhiều di tích lịch sử với rất nhiều câu chuyện và góc nhìn để khám phá.

ssdh-bulgaria

Là một đất nước nhỏ bé nhưng lại chứa đầy nét quyến rũ nằm ở bán đảo Balkan, Bulgaria có rất nhiều điểm hấp dẫn các du học sinh quốc tế và khách du lịch. Nếu muốn du học tại Bulgaria, bạn sẽ thấy một loạt các môi trường tự nhiên đầy ấn tượng: từ những bãi biển ấm áp phủ đầy cát cho đến những ngọn núi và khu nghỉ mát trượt tuyết – đây cũng là một điểm du học quốc tế với chi phí khá dễ chịu.

Được thành lập vào năm 681, Bulgaria là một trong những quốc gia lâu đời nhất ở châu Âu. Lịch sử phong phú nơi đây đã để lại nhiều di tích lịch sử với rất nhiều câu chuyện và góc nhìn để khám phá. Giữa năm 1946 và 1989, Bulgaria là nhà nước cộng sản độc đảng, nhưng sau đó lại trở thành nước cộng hòa dân chủ. Năm 2007, Bulgaria trở thành quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu khiến cho việc di chuyển trong nước trở nên dễ dàng hơn.

Hầu hết các du học sinh quốc tế ở Bulgaria đến từ các quốc gia láng giềng như Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Macedonia, một số lượng lớn khác cũng đến từ Nigeria, Đức, Ý, Israel, Anh, Ghana, Nam Phi và Ấn Độ. Các du học sinh bị thu hút tới Bulgaria bởi hệ thống giáo dục đại học phát triển hiện đại, bằng cấp được quốc tế công nhận, học phí và chi phí sinh hoạt hợp lí và môi trường sống an toàn, thân thiện.

Các trường đại học ở Bulgaria

Có 51 trường đại học ở Bulgaria được quốc tế công nhận. Các cơ sở đại học ở Bulgaria được nhiều du học sinh viết đến bởi các chương trình học được giảng dạy bằng tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Đức và một số trường đại học cũng cung cấp các chương trình được công nhận chung. Phổ biến nhất là chương trình thạc sĩ bằng tiếng Anh và ngày càng có nhiều du học sinh theo học ngành y khoa. Chương trình học lấy bằng tiếng sĩ thường kéo dài 3 năm.

Giáo dục đại học ở Bulgaria tuân theo quy trình Bologna, đảm bảo khả năng tương thích với các bằng cấp được cung cấp trên khắp các trường đại học châu Âu. Điều này có nghĩa là giáo dục đại học tuân theo các giai đoạn thông thường bao gồm bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Mất 4 năm để hoàn thành. chương trình đại học trong khi các chương trình thạc sĩ chỉ kéo dài từ một hoặc hai năm (hoặc năm năm nếu bạn học lên ngay sau khi tốt nghiệp trung học).

Có 3 trường đại học Bulgaria xuất hiện trong Bảng xếp hạng Đại học QS: EECA 2016 – bảng xếp hạng 200 trường đại học hàng đầu ở Châu Âu và Trung Á. Đó là:

Đại học Sofia St. Kliment Ohridski (Sofia University St. Kliment Ohridski)

ssdh-sofia-university-st-kliment-ohridski

Đại học Sofia St. Kliment Ohridski là trường đại học Bulgaria duy nhất góp mặt trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS 2016 trong phạm vi hạng 651-700. Ngôi trường này cũng nằm trong top 50 của Bảng xếp hạng Đại học QS: EECA với vị trí thứ 46. Với tên gọi ngắn là Đại học Sofia (SU), Đại học Sofia St. Kliment Ohridski được thành lập vào năm 1888, là trường đại học lâu đời nhất và lớn nhất ở Bulgaria với các cơ sở trải khắp thành phố thủ đô Sofia. Ngôi trường cung cấp nhiều chương trình giảng dạy trong các lĩnh vực nhân văn, khoa học, luật, công nghệ thông tin, y học và kinh tế. SU cũng rất nổi tiếng về nghiên cứu, trong đó gồm cả những đóng góp cho việc thăm dò Nam Cực. Nhân dịp kỉ niệm 100 năm thành lập trường, một dãy núi trên đảo Alexander ở Nam Cực được đặt tên là Dãy núi Đại học Sofia.

Đại học Mỹ ở Bulgaria (American University in Bulgaria)

ssdh-american-university-in-bulgaria

Đứng thứ 151-200 trong bảng xếp hạng EECA, Đại học Mỹ ở Bulgaria (AUBG) là một trường đại học tư được thành lập năm 1991. Đúng như tên gọi, AUBG cung cấp các khóa học được giảng dạy bằng tiếng Anh, với đội ngũ giảng viên và sinh viên quốc tế. Vào kì học mùa xuân năm 2016, tại trường có 939 sinh viên đến từ 39 đất nước khác nhau. Đại học Mỹ ở Bulgaria nằm ở thành phố Blagoevgrad về phía tây nam Bulgaria, nơi có số lượng sinh viên đông đảo. Bằng đại học của AUBG được công nhận cả ở Bulgaria và Mỹ.

Đại học Trakia (Trakia University)

ssdh-trakia-university

Đứng thứ 151-200 trong bảng xếp hạng EECA, Đại học Trakia tọa lạc tại thành phố Stara Zagora ở miền Nam Bulgaria và được thành lập vào năm 1995. Ngôi trường được đặt tên theo khu vực lịch sử của Thrace và chủ yếu giảng dạy bằng tiếng Bulgaria, nhưng gần đây thì trường đã bắt đầu có một vài chương trình học bằng tiếng Anh, bao gồm cả ngành y học. Đại học Trakia có khoảng 8.200 sinh viên Bulgaria và du học sinh, và sinh viên có thể tham gia các chương trình trao đổi Erasmus và các dự án nghiên cứu quốc tế.

Các trường đại học nổi tiếng khác của Bulgaria bao gồm:

Các trường đại học nổi tiếng khác của Bulgaria bao gồm:

·         Đại học St. Cyril và St. Methodius (St. Cyril and St. Methodius University) ở Veliko Tarnovo, nổi tiếng với ngành nhân văn;

·         Đại học Plovdiv "Paisii Hilendarski" với chuyên ngành khoa học tự nhiên và xã hội, nghiên cứu văn hóa và công nghệ;

·         Trường đại học quản lý, Varna (Higher School of Management, Varna), (trước là Trường Cao đẳng Quốc tế)), là trung tâm dành cho du học sinh đến từ hơn 40 quốc gia với nhiều chương trình dạy tiếng Anh.

·         Một số trường đại học Anh Quốc có các khoa quốc tế đặt tại Bulgaria, bao gồm Đại học Sheffield (University of Sheffield).

Thủ tục nhập học tại các trường đại học ở Bulgaria

Bạn nên nộp đơn trực tiếp vào trường đại học Bulgaria đã lựa chọn. Hầu hết các trường đại học Bulgaria yêu cầu du học sinh cung cấp bản sao các tài liệu liên quan, có thể bao gồm bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ chứng minh hoàn thành thành cấp học trước đó chứng chỉ y tế, hộ chiếu hoặc thẻ căn cước hợp lệ và kết quả bài kiểm tra trình độ tiếng Anh (nếu theo học chương trình bằng tiếng Anh).

Một số trường đại học có thể yêu cầu bạn làm bài thi để kiểm tra các kỹ năng ngôn ngữ như tiếng Bulgaria hoặc tiếng Anh (tùy thuộc vào ngôn ngữ chuyên ngành đã đăng kí). Nếu bạn trượt kỳ thi này, bạn có thể chọn đăng ký một khóa học dự bị tiếng Bulgaria hoặc tiếng Anh trong vòng một năm.

Hạn chót nộp đơn vào các trường đại học ở Bulgaria thường là 30 tháng 9 trong năm trước khi khóa học bắt đầu cho các khóa học bằng tiếng Anh, hoặc 15 tháng 9 cho các khóa học được giảng dạy bằng tiếng Bulgaria. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi tuỳ theo mỗi trường đại học.

Visa du học Bulgaria

Công dân thuộc khối Liên minh châu Âu (EU) không cần xin visa để học tập tại Bulgaria. Chỉ cần có hộ chiếu hoặc căn cước hợp lệ là bạn hoàn toàn có thể đến Bulgaria du học! Tuy nhiên, nếu ở lại lâu hơn ba tháng, du học sinh sẽ cần phải đăng ký với cảnh sát và xuất trình giấy tờ liên quan đến việc học. Sau đó, du học sinh sẽ được nhận chứng minh thư nhân dân và thẻ cư trú tạm thời kéo dài đến 5 năm.

Nếu đến từ một quốc gia ngoài EU, du học sinh sẽ cần phải xin visa du học Bulgaria (loại D), bạn có thể nộp đơn trực tuyến hoặc trực tiếp tại đại sứ quán Bulgaria gần nhất.

Các giấy tờ cần thiết có thể sẽ khác tùy thuộc vào quốc tịch, vì vậy để biết chi tiết đầy đủ, du học sinh nên liên hệ với đại sứ quán Bulgaria để kiểm tra. Tuy nhiên, các giấy tờ cần thiết thường bao gồm:

·         Thư chấp nhận từ một trường đại học ở Bulgaria

·         Bản sao hộ chiếu có giá trị ít nhất một năm sau khi thời gian học dự định kết thúc

·         Bảo hiểm y tế hợp lệ

·         Giấy tờ từ ngân hàng cho thấy bạn đã thanh toán trước những khoản cần thiết cho học phí (thường bằng một nửa phí hàng năm)

·         Một bức ảnh màu cỡ hộ chiếu được chụp gần đây, với phông nền trắng

·         Bản sao visa chứng tỏ du học sinh đã tới Bulgaria, Mỹ hoặc Anh, nếu có.

Sau khi đến Bulgaria, du học sinh phải xin giấy phép cư trú với khoản phí là BGN 500 (khoảng 285 đô la), có thời hạn trong một năm và được gia hạn hàng năm trong suốt quá trình học. Đơn xin giấy phép cư trú chỉ có thể được nộp sau khi bạn đã hoàn thành thủ tục nhập học tại trường đại học.

Các khoản chi phí và học bổng

Học phí ở Bulgaria tương đối thấp. SSDH ước tính mức phí trung bình là 2.900-8.000 euro, nếu theo học chuyên ngành Y thì mức học phí sẽ cao hơn. Khóa học dự bị một năm bằng tiếng Anh hoặc tiếng Bulgaria có giá khoảng 2.500 euro (tương đương 2.780 đô la).

Các sinh viên thuộc khối EU/EEA và Thụy Sĩ thuộc tất cả các cấp học đều đủ điều kiện để đăng ký khoản vay học phí của Bulgaria và các trường đại học Bulgaria có thể cấp học bổng để giúp du học sinh chi trả học phí.

Như đã đề cập trước đó, chi phí sinh hoạt ở Bulgaria đặc biệt rẻ so với các địa điểm du học khác. Chi phí sinh hoạt bao gồm tiền ăn ở, vận chuyển, thực phẩm và các chi phí khác có thể lên tới khoảng 7.200 đô la Mỹ mỗi năm (ước tính dựa trên chi phí trung bình hàng tháng bằng euro tại Bulgaria). Tuỳ theo lối sống, thói quen chi tiêu và thành phố mà mức phí này có thể thấp hoặc cao hơn. Chi phí thuê nhà sẽ là khoản chi lớn nhất hàng tháng đối với các du học sinh – hầu hết sinh viên sống trong khuôn viên trường nhưng nếu thích thuê nhà riêng thì du học sinh sẽ tốn ít nhất 100 euro mỗi tháng (khoảng 110 đô la).

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply