Du học Hàn Quốc vẫn chưa giảm nhiệt

0

Sẵn sàng du học – Tốc độ phát triển nhanh chóng của Hàn Quốc đã khiến nước này được công nhận như một cường quốc Châu Á trong các lĩnh vực công nghệ, giáo dục, du lịch, giải trí.

Với cả truyền thống và hiện đại, Hàn Quốc trở thanh một đại điểm du học hàng đầu cho sinh viên quốc tế và thủ đô Seoul hiện đang được xếp hạng trong số 10 thành phố sinh viên hàng đầu thế giới.

Các trường đại học tiêu biểu ở Hàn Quốc

Đại học Quốc gia Seoul – Seoul National University

ssdh-seoul-national-university

Đứng đầu tại Hàn Quốc, Đại học Quốc gia Seoul được xếp hạng thứ 36 trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS 2018® và thứ 11 trong Bảng xếp hạng Đại học QS Châu Á 2018. Được thành lập vào năm 1946, là trường đại học quốc gia đầu tiên của Hàn Quốc, Đại học Quốc gia Seoul là một trong 3 trường đại học uy tín (SKY), cung cấp giáo dục khai phóng “research-led” cho khoảng 28.630 sinh viên từ bậc đại học đến tiến sĩ.

Trường có hai cơ sở ở thành phố Seoul – một ở Gwanak ở phía nam thành phố và một ở trung tâm thành phố ở quận Jongno, cũng là khuôn viên lớn nhất. Đại học Quốc gia Seoul cũng có một danh mục ấn tượng về quan hệ đối tác quốc tế, với khoảng 273 trường đại học ở 56 quốc gia hợp tác với trường.

Viện Khoa học & Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc – KAIST – Korea Advanced Institute of Science & Technology

ssdh-korea-advanced-institute-of-science-and-technology-kaist

Nằm ở Daejeon, KAIST là trường được xếp hạng thứ 2 tại Hàn Quốc. Trường đứng thứ 41 trong bảng xếp hạng QS World University Rankings và đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng QS Asia University 2018. Phần lớn các chương trình tại KAIST nằm trong các lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học).

Chỉ hơn hai giờ đi tàu về phía nam thủ đô, KAIST là một phần của trung tâm công nghệ của thành phố Daejeon, đô thị lớn thứ 5 ở Hàn Quốc và được ví như “Thung lũng Silicon của châu Á”.

Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang (POSTECH) – Pohang University of Science and Technology

ssdhpostech

Một trường đại học khác đào tạo khoa học và công nghệ, POSTECH là một trường đại học nghiên cứu tư thục xếp hạng 71 trên thế giới, thứ 12 trong bảng xếp hạng châu Á.

POSTECH là trường đại học đầu tiên của Hàn Quốc được chính thức công nhận là một trường song ngữ trong năm 2010, với phần lớn các sự kiện và chương trình ở cấp cơ sở, cao cấp và sau đại học được giảng dạy bằng cả tiếng Hàn và tiếng Anh.

Đại học Hàn Quốc – Korea University

ssdh-korea-university

Là trường thứ 3 thuộc nhóm 3 trường SKY, Đại học Hàn Quốc đứng thứ 90 trên thế giới và thứ 16 trong bảng xếp hạng châu Á. Trường luật có uy tín trong việc cung cấp một trong những chương trình đại học luật có uy tín nhất trong cả nước.

Đại học Sungkyunkwan – Sungkyunkwan University

ssdh-sungkyunkwan-university

Đứng thứ 108 trong bảng xếp hạng toàn cầu và thứ 18 ở châu Á, Đại học Sungkyunkwan là có hai cơ sở chính, một cơ sở Khoa học Xã hội và Nhân văn ở Seoul và một cơ sở Khoa học Tự nhiên ở phía nam Suwon. Sungkyunkwan được coi là một trong những trường y khoa tốt nhất trong cả nước (xếp hạng 101-150 trên toàn cầu trong bảng xếp hạng chủ đề và thứ hai ở Hàn Quốc), liên kết với Trung tâm Y tế Samsung nổi tiếng thế giới.

Các trường đại học khác tại Hàn Quốc

Cũng nằm trong top 300 toàn cầu là Đại học Yonsei (thứ 106 trong bảng xếp hạng thế giới và thứ 19 trong bảng xếp hạng châu Á), Đại học Hanyang (hạng 155 thế giới; hạng 30 châu Á), Đại học Kyung Hee (hạng 256 thế giới; hạng 33 châu Á ), và Đại học Ewha Womans (thứ 299 trên thế giới; hạng 44 châu Á). Ngoại trừ trường Đại học Kyung Hee – tất cả số trường này được đặt tại thủ đô, chứng tỏ Seoul thực sự là một trung tâm giáo dục đại học.

sinh-vien-han-quoc

Những thành phố sinh viên nổi tiếng

Seoul

Một trong những siêu đô thị của thế giới, với dân số hơn 10,5 triệu người, thủ đô của Hàn Quốc là nơi có khoảng 40 trường đại học, trong đó có bộ ba “SKY” nổi tiến – Đại học Quốc gia Seoul, Đại học Hàn Quốc và Đại học Yonsei. Seoul cũng đã được xếp hạng là thành phố sinh viên tốt thứ tư trên thế giới, theo QS Best Student Cities 2017.

Giao thông ở Seoul thực sự tuyệt vời, ẩm thực giá rẻ và đa dạng, và giống như ở nhiều thành phố Hàn Quốc, người Seoul "làm việc chăm chỉ và chơi hết mình"; ngày làm việc có thể kết thúc muộn, rồi mọi người tiệc tùng vào đêm khuya cho đến sáng, với các đường phố Gangnam, Hongdae và Dongdaemun cung cấp địa điểm ăn uống, mua sắm, tiệc tùng và internet 24/24.

Daejeon

Được biết đến với khoa học, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, Daejeon là nơi có nhiều trường đại học khoa học hàng đầu ở Hàn Quốc bao gồm KAIST, Đại học Quốc gia Chungnam, Đại học Woosong và Đại học Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc. Daejeon còn là nơi có Expo Park, một công viên giải trí khoa học và công nghệ bao gồm nhiều triển lãm và rạp chiếu phim IMAX. Gần đó là Bảo tàng Khoa học Quốc gia và Thị trấn Khoa học Daedeok – một địa điểm dành cho nghiên cứu và phát triển, được xem như là "bộ não" của Hàn Quốc.

Pohang

Một cảng biển trên bờ biển phía đông, Pohang xứng đáng được đề cập đến như là ngôi nhà của Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang (POSTECH), trường đại học xếp hạng cao thứ ba của Hàn Quốc. Trung tâm thành phố mang đến một bầu không khí sống động, với Bãi biển Bukbu ở phía bắc của thị trấn một địa điểm nổi tiếng cho người dân địa phương và khách du lịch. Các điểm tham quan văn hóa và giải trí bao gồm nhiều bảo tàng và công viên, cùng với lễ hội pháo hoa nổi tiếng ở Bukbu mỗi mùa hè.

Busan

Là một thành phố cảng nhộn nhịp nổi tiếng, Busan là nơi để tìm hiểu về một Hàn Quốc truyền thống. Busan là thành phố đông dân thứ hai của đất nước sau Seoul, và cũng là nơi ẩn chứa đầy vẻ quyến rũ tiềm ẩn: hải sản tươi sống nổi tiếng (mực sống là đặc sản), cuộc sống về đêm sôi động, đền thờ lịch sử, bờ biển thanh bình và cộng đồng sinh viên sôi động do Đại học Quốc gia Pusan và Đại học Dong-A tạo nên.

du-hoc-han-quoc

Apply vào các trường đại học Hàn Quốc

Mặc dù quy trình tuyển sinh khác nhau nhưng bạn có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc online. Hầu hết các trường ĐH ở Hàn Quốc có 2 kì, với kì nghỉ hè từ tháng 7 đến tháng 8 và kì nghỉ đông từ tháng 12 đến tháng 2.

Nếu bạn không biết tiếng Hàn thì đó không phải là rào cản quá lớn vì khoảng 25% các khóa học ở Hàn Quốc được dạy bằng tiếng Anh. Biết tiếng Hàn sẽ là một lợi thế cho bạn khi apply, tuy nhiên chúng tôi khuyên bạn ít nhất nên học chút tiếng Hàn cơ bản để có thể thuận lợi trong giao tiếp và cuộc sống.

Visa du học Hàn Quốc

Để trở thành du học sinh tại Hàn Quốc, bạn sẽ cần một “visa D-2”, có thể xin từ đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Hàn Quốc trong nước. Thông thường, bên cạnh bằng chứng xác nhận trình độ tiếng Anh hoặc tiếng Hàn, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp hộ chiếu, mẫu đơn điền hoàn chỉnh, giấy chứng nhận hồ sơ học gần đây nhất của bạn, chấp nhận từ một trường đại học Hàn Quốc và khả năng tài chính. Đối với visa D-2, bạn sẽ phải trả một khoản phí khoảng US $ 30 (cho một lần) hoặc 50 đô la Mỹ (cho nhiều lần nhập cảnh).

Học phí và hỗ trợ

Học phí tại Hàn Quốc không phân biệt sinh viên trong nước và quốc tế, vì vậy đây là một điểm thu hút du học sinh đến với nước này.

Học phí cho một khóa học đại học tại một trường đại học công lập là từ 2.000 $ đến 4.500 $ cho mỗi học kỳ. Tại một trường đại học tư nhân Hàn Quốc, học phí được ước tính từ 3.000 đến 6.000 $ cho mỗi học kỳ.

Học bổng cho sinh viên quốc tế rất đa dạng, từ 30% đến 100% học phí. Ngoài ra, một số học bổng chính phủ có sẵn, có thể bao gồm vé máy bay và chi phí sinh hoạt. Một trong những chương trình học bổng của chính phủ là Học bổng toàn cầu Hàn Quốc (GKS).

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply