Du học Mỹ ngành Y

0

Sẵn sàng du học – Được xem là một ngành học danh giá nhưng cũng đầy thử thách, Y khoa luôn thuộc tốp ngành được sinh viên săn lùng học bổng nhiều nhất. Du học sinh cần cân nhắc cả chất lượng giáo dục, tiêu chuẩn y tế của mỗi quốc gia, và cả một mức học phí phải chăng. Khi tỷ lệ chọi vào ngành Y của các trường đại học quốc gia trong nước khá cao, thì việc chọn lựa học Y khoa ở nước ngoài sẽ tốt cho cả chuyên môn lẫn sự nghiệp của bạn hơn.

Theo đánh giá của tờ báo Times Higher Education, hai nước Anh và Mỹ “thống trị” tốp 20 trường đại học danh giá nhất trong lĩnh vực đặc thù này. Vì thế hôm nay, hãy cùng SSDH tìm hiểu về ngành học Y Khoa tại Mỹ nhé!

 

du-hoc-my-nganh-y-khoa

 

1. Sơ lược về các chương trình đào tạo Y khoa tại Mỹ

Điều quan trọng là sinh viên phải chọn đúng trường phù hợp với mình, và chuẩn bị thật tốt về nhiều mặt vì học ngành Y ở Mỹ là một quá trình lâu dài và vất vả. Chương trình học gồm:

Chương trình dự bị Y khoa 3 năm (Pre-med): Không chỉ hoàn thành chương trình này với kết quả cao, bạn còn cần phải tham gia các hoạt động xã hội, thiện nguyện hay các chương trình nghiên cứu. Làm việc ở trung tâm Y tế của địa phương hay công việc nào đó tương tự cũng là điểm cộng cho bạn khi xét hồ sơ vào trường.

Chương trình Đại học 4 năm: Trong 2 năm đầu, sinh viên sẽ học lý thuyết y khoa trên lớp và phòng thí nghiệm. Sau 2 năm đó, sinh viên phải chi USMLE-1 và tiếp tục học 2 năm nữa tại trường với nhiều thời gian được đi thực tập tại các cơ quan y tế hơn. Năm 4, sinh viên sẽ phải đăng ký chương trình nội trú và thi USMLE-2.

Chương trình nội trú (như Tiến sĩ ở VN): Còn gọi là Graduate Medical Education, bao gồm residency và fellowship. 

  • Nội trú residency bao gồm tất cả chuyên khoa. 
  • Fellowship bao gồm các chuyên khoa sâu sau nội trú. 

Tất cả các bác sĩ muốn hành nghề tại Mỹ phải học nội trú. bác sĩ nội trú được trả lương hằng năm, trung bình khỏang 40,000 USD/năm. Chương trình nội trú kéo dài từ 3 đến 7 năm tùy theo chuyên ngành. Trong thời gian này, các bác sĩ sẽ thi USMLE 3, là kỳ thi cuối để chứng nhận lấy bằng hành nghề. Các bác sĩ trong chương trình này sẽ xin vào giai đoạn nội trú.

2. Một số chương trình học bổng du học ngành Y tại Mỹ cho sinh viên

Như vậy, tính ra có thể mỗi sinh viên sẽ mất từ 11-15 năm để hoàn thành chương trình Y khoa tại Mỹ và được cấp giấy phép hành nghề. Sẽ cần nhiều thời gian cũng như công sức hơn học tập tại VIệt Nam, và học phí ngành Y các trường ở Mỹ cũng thường rất cao, cao hơn nhiều so với Việt Nam (xấp xỉ 50.000 USD/ năm đối với sinh viên quốc tế). Vì vậy, khi có dự định du học ngành Y tại Mỹ, đa số sinh viên sẽ tìm kiếm các chương trình học bổng du học ngành Y tại Mỹ để giảm bớt gánh nặng tài chính cho suốt một quá trình học tập dài như vậy. Hãy cũng tìm hiểu một số chương trình học bổng cho sinh viên Y khoa tại Mỹ ngay sau đây.

– Chương trình học bổng Health Careers của Gallagher Koster: Chương trình gồm 5 suất học bổng với trị giá 5.000 USD mỗi suất. Học bổng chỉ trao cho sinh viên năm 2, 3, 4 tại các trường Đại học có nguyện vọng theo học ngành Y tại Mỹ. Điều kiện tiên quyết để sinh viên ứng tuyển học bổng là bạn điểm học tập trung bình đến thời điểm xét tuyển là từ 3 trở lên (theo thang điểm 4).

– Học bổng National Health Service Corps: Học bổng này dành cho sinh vừa tốt nghiệp đại học và muốn tiếp tục học tập ở các trường Y tại Mỹ. Học bổng  bao gồm tiền đóng học phí và một khoản trợ cấp tiền sinh hoạt cho du học sinh. Tuy nhiên với chương trình học bổng này, sau khi kết thúc chương trình học, sinh viên phải cam kết sẽ chấp nhận đến làm việc tại những nơi đang thiếu bác sĩ, những vùng có thu nhập thấp hơn. Bạn sẽ duy trì làm việc tại một số vùng còn thiếu hụt và có phần yếu kém hơn về y tế so với các vùng khác trong 1 vài năm tương đương với thời gian bạn hưởng trợ cấp từ học bổng. Hãy tìm hiểu và suy nghĩ về điều này trước khi apply nhé.

– Học bổng của hiệp hội Y khoa Mỹ (American Medical Association): Học bổng này trị giá 10.000 USD  với hai hình thức: học bổng Bác sĩ Tương lai và Học bổng dành cho học sinh thiểu số. Tuy nhiên để đăng ký nhận học bổng, bạn cần có thành tích rất tốt đề được đề cử từ đơn vị bạn đang học tập tại Việt Nam.

– Học bổng Nickens Student của AAMC: Học bổng sẽ cấp 5.000 USD cho sinh viên năm ba có mong muốn theo học ngành Y tại Mỹ. Sinh viên phải chứng minh được khả năng lãnh đạo trong việc giải quyết bất bình đẳng y tế một cách xuất sắc trong bài luận của mình để ghi điểm trong mặt hội đồng xét duyệt thì mới có cơ hội nhận học bổng. Do đó hãy tập trung chú ý vào việc viết và chau chuốt nội dung bài luận thật kỹ lưỡng bên cạnh việc học tập, tích lũy kiến thức nhé.

Điều kiện du học Mỹ ngành Y Khoa:

Y khoa là một trong những ngành có điều kiện tuyển sinh gắt gao nhất tại Mỹ. Ngoài yêu cầu cao về điểm số, thành tích học tập, các trường Y còn yêu cầu các ứng viên phải có bài viết luận xuất sắc thể hiện rõ sự yêu thích các hoạt động cộng đồng trong suốt thời gian học THPT và những hoài bão, mục tiêu khi họ trở thành Bác sĩ tại Mỹ.  Cụ thể hơn, các bạn học sinh, sinh viên cần có:

– Kiến thức học tập ở cấp 3 và chương trình dự bị đại học phải thật chắc, đặc biệt là ở những môn Tự nhiên: Toán, Sinh, Hóa, Vật Lý;
– Điểm pre-med (dự bị Y khoa) và điểm MCAT (Medical College Admission test) phải cao;
– Có luận văn, thư giới thiệu ấn tượng từ Trưởng khoa chuyên ngành của trường ĐH đã học;
– Trải qua các vòng phỏng vấn khắt khe với yêu cầu cao;
– Thể hiện được đam mê với ngành Y và mong muốn đóng góp cho xã hội sau khi tốt nghiệp;

3. Các trường đào tạo Y Khoa tốt tại Mỹ phù hợp với sinh viên Việt Nam

Lynn University

Đại học Lynn, Mỹ là một tổ chức giáo dục tư nhân được thành lập vào năm 1962. Trường có tổng cộng 3000 sinh viên đại học với quy mô khuôn viên là 123 mẫu Anh. Năm 2019, Đại học Lynn xếp thứ 100 trong Bảng xếp hạng các Trường cao đẳng tốt nhất toàn nước Mỹ khu vực miền Nam. 

De Paul University

Giáo dục đại học của DePaul tích hợp tất cả các tiết học cơ bản với trải nghiệm thế giới thực; còn giáo dục sau đại học phát triển tư duy phê phán bằng cách chú trọng nghiên cứu và tính chuyên ngành đặc thù, đồng thời tiếp tục phương thức gắn chặt lý thuyết với thực tiễn. Từ các cơ hội học tập qua phục vụ đến công tác thực tập và tuyển dụng, DePaul liên tục bồi đắp quan hệ giữa sinh viên với cộng đồng, các cơ quan chính phủ, tổ chức quốc tế, các bảo tàng và phòng tranh đến các hãng dược phẩm lớn, và các hãng tư vấn uy tín quốc gia.

Pace University

Pace University thành lập năm 1906, là một trong những trường đại học tư thục lâu đời nhất tại Mỹ, thuộc nhóm trường đại học Tier 1 của Mỹ. Kể từ khi thành lập, Pace University đã không ngừng cung cấp chất lượng giáo dục chất lượng cao. Pace hiện có 12.700 sinh viên, trong đó có hơn 1.800 sinh viên quốc tế đến từ 93 nước trên thế giới.

Với sự lãnh đạo năng động và quản lý tài chính tối đa, Pace trở thành một trong những trường đại học lớn nhất ở bang New York và là một trường Đại học danh tiếng cho giảng dạy xuất sắc với những sinh viên tốt nghiệp tài năng, đầy tham vọng.

Northeastern University

Là một trong những trường đại học tư thục hàng đầu của Mỹ, Northeastern University nằm tại trung tâm thành phố Boston. Boston là thủ phủ và là thành phố lớn nhất của bang Massachusetts, đóng vai trò quan trọng giữ gìn bảo tồn lịch sử Mỹ, và luôn luôn dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa và khoa học xã hội.

Là một thành phố cổ có nền kinh tế phát triển bậc nhất nước Mỹ, không quá khó hiểu khi Boston sở hữu nền giáo dục hàng đầu thế giới. Đại học Northeastern đang sánh ngang về chất lượng với các trường đại học khác như Harvard, M.I.T, Tuft, U-Mass….và được xếp vào nhóm trường hạng 1 (Tier 1) Hoa Kỳ.

Nhiều thông tin về ngành học Y Khoa tại Mỹ sẽ nhanh chóng được cập nhật tại website của SSDH. Nếu muốn có được những thông tin nhanh nhất về trường, lộ trình học và học bổng, hãy liên hệ với những chuyên gia tư vấn giáo dục của chúng tôi ngay bạn nhé!

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo VNPC

Share.

Leave A Reply