Du học ở Úc trục trặc với khóa học, tìm sự giúp đỡ ở đâu?

0

Sẵn sàng du học – Khi gặp những vấn đề về học thuật, về việc làm, nhà ở, tài chính… du học sinh được khuyên tìm kiếm sự hỗ trợ từ trường học của mình. Nhưng, khi gặp vấn đề với chính trường học của mình thì phải liên lạc với ai đây? 

du-hoc-sinh-se-bi-truc-xuat-khoi-uc

Du học ở Úc trục trặc với khóa học, tìm sự giúp đỡ ở đâu? – Nguồn Internet

Trước tiên, mời các bạn cùng nghe câu chuyện của một du học sinh Việt Nam tại Melbourne. Bạn đang theo học năm cuối, khóa Cử nhân Kinh doanh, chuyên ngành Marketing của một trường đại học tại Melbourne thì được nhà trường yêu cầu chuyển sang học trực tuyến thay vì lên lớp như bình thường.

Trước tiên, mời các bạn cùng nghe câu chuyện của một du học sinh Việt Nam tại Melbourne. Bạn đang theo học năm cuối, khóa Cử nhân Kinh doanh, chuyên ngành Marketing của một trường đại học tại Melbourne thì được nhà trường yêu cầu chuyển sang học trực tuyến thay vì lên lớp như bình thường.

Xin chào Dương, trước tiên thì bạn có thể kể cụ thể về vấn đề mà mình đã gặp ở trường hay không?

Ngoài việc đang học năm cuối, mình còn là sinh viên cuối cùng của ngành Marketing của trường nên hầu như các lớp mình cần đều không mở. Trường đề nghị mình học online 3 môn để kịp hoàn thành chương trình.

Mình đã đề nghị trường cho phép mình học ở trường khác ngang cấp, và xin chuyển điểm về trường mẹ, nhưng không được chấp thuận.

Từ khóa trước, mình đã rơi vào trường hợp tương tự, thậm chí mình bị trễ luôn enrolment đến tuần thứ 3 của khoá.

Mình đã tự liên lạc các trường để đối chiếu các môn mình tìm có mở ở trường đó không. Nhưng trường mẹ không đồng ý cho mình học cross-providers study, và bắt mình học online 3 môn.

Trong lúc khó khăn đó thì bạn đã tìm đến những nơi nào, tổ chức nào để được hỗ trợ?

Mình liên hệ đủ cách từ coordinator ở Melbourne (vì đó là trách nhiệm của họ), agent và mình tự liên lạc cá nhân dựa theo thông tin mà mình có được trên website. Nhưng kết quả không khả quan, mà còn tốn thời gian.

Còn agent cũng không giúp được gì. Họ khuyên vòng vo, rồi chốt lại, là chuyển trường, chuyển ngành. Mình không thể làm vậy, vì mình chỉ còn 5 môn nữa là học xong rồi. Bắt đầu lại từ đầu không phải dễ, nhất là thời gian và tiền bạc để học lại.

Cuối cùng thì vấn đề của bạn đã được giải quyết chưa?

Hiện tại, việc đăng ký môn học cho khoá này đã xong. Mình được phép học 3 môn online. Tuy nhiên vì vấn đề phát sinh ở chỗ, học online chỉ cung cấp cho sinh viên không giữ student visa, nên mình cần có xác nhận rõ ràng của trường về việc 3 môn online này không ảnh hưởng đến bằng cấp và visa của mình.  

Dương có lời khuyên hay lưu ý gì cho các bạn sinh viên khác khi mà gặp phải tình huống tương tự như mình hay không?

Tình huống thế này hầu như xảy ra với các sinh viên năm cuối. Do vậy, các ban sinh viên nên có kế hoạch cụ thể cho việc học, ví dụ như lịch học và các môn cần học cho semester tới. Đồng thời, các bạn nên chủ động và mạnh dạn liên hệ và hối thúc giáo viên chủ nhiệm, các nhân viên của trường nếu mình rơi vào trường hợp tương tự. Ngoài các thông tin trên website của trường, các bạn cũng có thể nhờ giúp đỡ của các giáo viên bộ môn, nhằm tìm được bộ phận hoặc ai phụ trách giải quyết vấn đề giúp mình.

Học bên nước ngoài là luôn tự thân vận động, đừng bao giờ để nước đến chân mới nhảy, vì thời gian của sinh viên năm cuối khá hạn hẹp vừa chi phí ăn ở, vừa giấy tờ visa và cả việc sắp xếp thời gian biểu.

Mình còn nhớ lời khuyên nhỏ của một nhân viên trong trường, “hãy email hay liên lạc tất cả những người mà bạn biết trong trường, bất cứ ai cũng được. Mỗi người sẽ có chút thông tin hữu dụng cho bạn”. Đó là cách mình làm khi mình gửi lần lượt 10 email trong 1 ngày để nhờ giải quyết vấn đề.

Về việc học online của du học sinh

Chị Huỳnh Thị Ngọc Hân, Giám đốc Trung tâm tư vấn Du học VEducation (Brisbane) cho biết:

Thông thường, những bạn giữ visa du học sinh không được phép học online. Hiện không có quy định cụ thể nào về việc du học sinh được phép học online bao nhiêu % trên tổng thời gian của khóa học, nhưng thường thì các trường cũng không offer cho học sinh học online quá 1 môn trong toàn bộ khóa học.

Trong trường hợp trường không mở được lớp học in campus thì trường phải tự sắp xếp cho học sinh mà vẫn đảm bảo không vi phạm các điều kiện của visa sinh viên. Khi nhà trường đã yêu cầu sinh viên học online thì có thể là có một thỏa thuận ngầm giữa nhà trường và sinh viên đó là trường sẽ không cancel CoE, không báo cáo lên Bộ Di trú, và sinh viên sẽ không gặp vấn đề về visa. Tuy vậy, để bảo đảm quyền lợi của mình, trong những tình huống như vậy, du học sinh cần phải gặp gỡ và trao đổi kỹ càng với nhà trường, đồng thời đề nghị họ cung cấp một thông báo bằng văn bản, nêu rõ tình trạng hiện tại và giải pháp mà họ đưa ra.

Về việc học ở trường khác, du học sinh cũng cần phải được sự chấp thuận từ trường cũ, vì các trường phải có sự thỏa thuận và thống nhất với nhau thì học sinh mới được phép học và các tín chỉ mới được chấp thuận sau này.

Về Overseas Students Ombudsman (Cơ quan Thanh tra về Sinh viên nước ngoài)

overseas-students-ombudsman

Các bạn có thể tìm đến Oversea Student Ombudsman để được hỗ trợ khi muốn khiếu nại về trường học của mình nếu ban cho là họ có thể đã không tuân thủ đúng theo luật hoặc đối xử không công bằng với bạn.

Tổng đài 1300 362 072, 9 giờ sáng – 5 giờ chiều (Thứ Hai – Thứ Sáu)

Điền vào đơn phàn nàn trực tuyến tại đây.

Bạn có thể khiếu nại có thể về các vấn đề liên quan đến việc:

  • Bị từ chối chấp nhận đăng ký một khóa học
  • Tiền học và hoàn trả tiền
  • Chuyển đổi khóa học hay trường học
  • Khiếu nại về thành tích học tập hoặc số ngày có mặt của khóa học
  • Hủy bỏ đăng ký học
  • Nơi ở hoặc công việc do nhà trường sắp xếp
  • Tư vấn không đúng của đại lý giáo dục

Ngoài ra, bạn cũng có thể khiếu nại nếu nhà trường không thực hiện hoặc thực hiện quá lâu một số việc, ví dụ như không cung cấp kết quả học tập của bạn trong khuôn khổ thời gian thông thường hoặc không cung cấp các dịch vụ bao gồm trong thỏa thuận bằng văn bản giữa hai bên.

Nhân viên thanh tra có thể làm gì để giải quyết vấn đề của bạn? Nếu phát hiện nhà trường đã vi phạm hoặc hành động không công bằng, nhân viên thanh tra có thể yêu cầu họ:

  • Xin lỗi
  • Thay đổi hoặc cân nhắc lại quyết định
  • Cung cấp thông tin tốt hơn
  • Cải tiến chính sách hay quy trình
  • Hoàn trả tiền
  • Thực hiện các biện pháp khác.

Thái Hải (SSDH) – Theo SBS

Share.

Leave A Reply