Du học sinh ở Úc nên khởi nghiệp hay làm thuê?

0

Sẵn sàng du học – Ngay từ khi còn ở trên ghế nhà trường, hầu hết chúng ta luôn băn khoăn giữa 2 ngã đường: đi làm thuê hay theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp. Có những người ngay cả khi đã có công việc ổn định, họ vẫn luôn hoang mang, không biết liệu nếu mình theo đuổi lựa chọn kia thì mọi sự sẽ ra sao.

Khởi nghiệp là được làm chủ tất cả?

Tự kinh doanh cho bạn quyền làm chủ từ những thứ nhỏ nhặt nhất cho đến những quyết định quan trọng lớn lao. Trước tiên, bạn được làm chủ bản thân mình và mọi thứ.

Có những người ngay cả khi đã có công việc ổn định, họ vẫn luôn hoang mang – Ảnh minh họa

Tiếp theo, bạn được thử thách bản thân. Nếu coi việc làm thuê là “vùng an toàn” với việc nhận lương đều đặn hàng tháng thì việc phải điều hành một công ty, lo tiền trả lương cho nhân viên của mình là thử thách lớn.

Nhiều người quên mất rằng để làm chủ, làm CEO hay nhà quản lí cần nhiều hơn một niềm tin, lòng đam mê cùng vài ba bảng kế hoạch đẹp đẽ. Nó đòi hỏi khả năng quản trị, tư duy, tầm nhìn, khả năng hoạch định chiến lược, quản lí tài chính, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lãnh đạo và cả một bản lĩnh hơn người.

Có những người trẻ một tháng làm được 5 đồng nhưng ăn đến 10 đồng, hoàn toàn không có khái niệm về quản lý tài chánh cá nhân. Hay một số người khác thì lại không đủ kiên nhẫn, làm vài ba việc cỏn con đã than thở, nản chí và tìm cách thoái thác. Xây dựng một công ty, một thương hiệu hay bất kì thứ gì kiếm ra tiền thực chất chính là xây dựng con người. Bắt đầu từ người đứng đầu của nó.

Làm thuê là xây dựng ước mơ cho kẻ khác?

khoi-nghiep

Đi làm thuê hay tự mình phát triển công ty – Nguồn Internet

Những người làm thuê, không phải họ chưa đủ năng lực hay ý chí để khởi nghiệp. Mà là họ chọn con đường khác phù hợp với sở thích và mục tiêu của mình. Nhiều người đầu quân vào các công ty, tập đoàn tầm cỡ quốc tế, được trọng dụng thành những nhân viên cấp cao.

Người đang được gọi là “làm thuê” là người đang kinh doanh chất xám của mình. Họ đang làm chủ chính hoạt động kinh doanh của mình – họ kinh doanh tri thức, kinh nghiệm; và đang dùng nó để chào bán với một mức lợi nhuận kỳ vọng nào đó.

Trên thế giới, “lợi nhuận ròng” của những người kinh doanh chất xám hàng đầu – những giám đốc điều hành, những quản lý cấp cao có khi lên đến nhiều triệu đô la mỗi năm – một con số mơ ước của hàng vạn người làm chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Entrepreneur vạch ra 6 bước để những người làm thuê có thể sẵn sàng bước vào sự nghiệp kinh doanh riêng:

  • Không nên do dự
  • Xác định rõ đối tượng khách hàng
  • Có tầm nhìn cụ thể về tương lai
  • Quyết định vị trí của bạn trong viễn cảnh tương lai
  • Thuê người hướng dẫn bạn từng bước

Diễn đàn Elite Talks- “Start-up or Climb-up?”

Elite Talks Ic. là một tổ chức phi lợi nhuận với hoạt động chính là tổ chức các diễn đàn thường niên để kết nối các thế hệ du học sinh. Mỗi năm, Elite Talks mời các diễn giả hiện đang làm việc tại các công ty tập đoàn lớn, hoặc là chủ doanh nghiệp đến để chia sẻ các kinh nghiệm để giúp sinh viên có thêm cảm hứng động lực và tự tin cho con đường sự nghiệp của mình sau khi ra trường. Sự kiện nhằm giúp kết nối và tạo cơ hội về việc làm và định hình đam mê rất tốt cho các bạn trẻ.

Elite Talks 2017 với chủ đề “Start- up or Climb-up?” sẽ được tổ chức hoàn toàn miễn phí lúc 3:00 p.m đến 7:00 p.m. vào ngày 24/9 tại Victoria University (CBD campus).

Bốn diễn giả năm nay sẽ chia sẻ hành trình Start-up và Climb-up riêng của họ, và theo sau đó là phần trao đổi mở cho các bạn tham gia cùng với tất cả khách mời.

Thái Hải (SSDH) – Theo Newsvietuc.com

Share.

Leave A Reply