Du học Úc theo hình thức trao đổi sinh viên, bạn cần trả những khoản tiền gì?

0

Sẵn Sàng Du Học – Học tập tại Úc mà không cần đầu tư quá nhiều như việc du học thông thường. Bạn có thể chọn một chương trình trao đổi sinh viên của một trường Australia với thời gian là một học kì hay một năm. Trong một năm này, ngoài học phí đã đóng bạn cần chi trả những khoản tiền gì?

Cốt lõi của mọi vấn đề là: TIỀN. Một trong những thứ cần lên kế hoạch trước khi thực hiện một chuyến đi du học ngắn là cần chuẩn bị bao nhiêu tiền. Trong bài viết này mình sẽ không nêu một số tiền cụ thể bao nhiêu bạn cần vì mỗi người mỗi cách tiêu, vì vậy 1000$ có thể là nhiều với người này nhưng lại là ít với người khác. Mình sẽ liệt kê một số thứ mà bạn cần tiêu đến tiền.

1/ PRE-DEPARTURE: Trước khi sang thì nên làm một cái thẻ ngân hàng. Theo mình thì trước khi sang mở một tài khoản Visa ANZ, vì ANZ có trụ sở chính tại Úc, vì vậy bố mẹ có thể chuyển tiền Việt tại Việt Nam và bạn vẫn có thể rút đô Úc khi đã qua bển. Mỗi lần rút phí là 4$, vì vậy khuyên các bạn ngay khi đến Úc hãy ra ngay ngân hàng Commonwealth mở một tài khoản (chi phí mở tài khoản cho học sinh sinh viên là free), sau đó rút tiền từ ANZ chuyển vào đó để tiết kiệm chi phí.

Các bạn cũng có thể trực tiếp cầm tiền mặt lên máy bay để đỡ phải chuyển ra chuyển vào. Tuy nhiên mình không khuyến khích cầm nhiều tiền mặt đi lại lắm, lỡ táy máy rơi mất đâu lại ngồi khóc.

Trước khi sang mở một tài khoản Visa ANZ, vì ANZ có trụ sở chính tại Úc-SSDH

Trước khi sang mở một tài khoản Visa ANZ, vì ANZ có trụ sở chính tại Úc-SSDH

2/ HOUSING: Chi phí đầu tiên và cốt lõi là tiền thuê nhà. Để dễ hiểu mình sẽ chia ra làm ba loại nhà. Loại đầu tiên đắt nhất, tiện nghi nhất là ở trong Village hoặc các Unilodge (kiểu căn hộ ngay cạnh trường cho sinh viên). Giá của loại này vào khoảng $1000-$1300 một tháng tuỳ theo phòng. Lợi ích, ngay cạnh trường, có cơ hội luyện tiếng Anh do ở chung với các bạn quốc tế. Điểm trừ, vì tiện nghi quá nên không rèn được tính tự lập.

Loại thứ hai là các căn hộ, nhà cho thuê, phòng cho thuê gần thành phố. Những nhà này cần đi bộ hoặc đi trams khoảng 5-10 phút là đến trường. Giá dao động từ khoảng 600-1000, nếu ở share phòng thì rẻ hơn.

Loại cuối cùng là loại nhiều bạn lựa chọn nhất, đó là thuê nhà xa trung tâm, gần các khu chợ người Việt như Richmond, Springvale, Footscray, St Albans, etc (nghe nhức đầu nhưng sang một thời gian là quen). Giá nhà các khu này thuộc dạng rẻ đến siêu rẻ, khoảng từ 300-500 tuỳ theo chất lượng nhà và số lượng người ở cùng. Ưu điểm là gần cộng đồng người Việt, được tự lập tự do thoải mái. Nhược điểm là tốn thời gian và chi phí cho việc đi lại.

3/ FOOD: Đa số các bữa ăn cơ bản ở ngoài có giá trung bình từ $8-$15 một bữa. Bạn nào hay ăn ngoài thì cứ thế mà nhân ra. Ví dụ như một bát phở có giá $9, một bữa KFC (6 cánh gà, khoai, nước) có giá 9$ hay một cái bánh mì kẹp thịt khoảng 5$. Nếu tự đi chợ mua đồ về nấu thì sẽ rẻ và tiết kiệm hơn rất nhiều (chỉ tốn dầu ăn và công sức). Ví dụ là khoảng $5/kg gà hay 7$/kg lợn. Rau củ và các loại hành tỏi bên này đắt. 2$ được 4 quả cà chua hay 2$ cũng chỉ đủ mua một củ tỏi to trong khi có thể mua được nửa con gà.

Đa số các bữa ăn cơ bản ở ngoài có giá trung bình từ $8-$15 một bữa-SSDH

Đa số các bữa ăn cơ bản ở ngoài có giá trung bình từ $8-$15 một bữa-SSDH

4/ TRANSPORT: Hiện tại Melbourne chia là 2 Zones nhưng từ năm tới chỉ tính tiền Zone 1 nên mình sẽ nêu chi phí năm tới. Nếu bạn ở khu vực xa thành phố và thường xuyên đến trường, bạn cần mua vé tháng đi tàu. Vì du học dưới dạng trao đổi sinh viên nên bạn sẽ được mua dưới dạng vé sinh viên (nhiều trường khác không có) với giá $70 một tháng (nếu không du học theo dạng này thì phải mua vé thường với giá đắt gấp đôi $140). Vé này có thể dùng đi tàu, đi bus và đi trams luôn (không đi taxi đâu nha).

5/ BILLS: Tuỳ theo nhà bạn thuê, có thể bao gồm cả tiền bills hoặc bills sẽ share theo đầu người. Bills gồm có tiền di động, internet, điện, nước và gas. Di động bạn có thể tự mua cho mình thẻ trả trước 30$ một tháng, được 250 phút gọi quốc tế, 1GB 3G. Tiền internet thì tuỳ theo gói, ví dụ như nhà mình dùng gói 150$ được 500GB, mỗi đứa 20$. Tiền điện và nước cũng tương tự. Duy chỉ có lưu ý tiền gas ở đây khá đắt, nên nếu không quá lạnh thì nên hạn chế sử dụng gas. Chốt tiền bill khoảng 70-150/tháng tuỳ nhu cầu sử dụng.

Không biết mình còn viết thiếu gì không nhưng cơ bản là vậy. Ngoài ra lúc mới sang chắc sẽ tốn ít tiền mua lặt vặt như là giường đệm các thứ. Bên này các cửa hàng tạp hoá có hết nồi niêu xoong chảo giá rất rẻ nên các bạn không cần mang đâu cho nặng vali.

Khánh Ngọc(SSDH)

Share.

Leave A Reply