Đức: Du học sinh hài lòng về lựa chọn của mình, song rào cản ngôn ngữ vẫn tồn tại

0

Sẵn sàng du học – Điểm thu hút sinh viên của chính sách giáo dục Đức đến từ việc các trường đại học có thể “định vị” chính xác những nhu cầu, mong mỏi của sinh viên quốc tế và đáp ứng chúng một cách tối đa.

 

ssdh-giang-sinh1

Có tới 83% du học sinh Đức sẽ giới thiệu nước này là điểm đến du học cho người khác. Đây là một con số đáng mừng dành cho nền giáo dục quốc tế của nước này.

Điểm thu hút sinh viên của chính sách giáo dục Đức đến từ việc các trường đại học có thể “định vị” chính xác những nhu cầu, mong mỏi của sinh viên quốc tế và đáp ứng chúng một cách tối đa.

Mức độ phổ biến của Đức đối với sinh viên quốc tế trải rộng trên khắp thế giới: với 71% tại Mỹ Latinh; 63% tại các nước châu Á Thái Bình Dương và 60% tại Châu Mỹ.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Tổ chức German National Association dựa trên ý kiến của hơn 4,200 sinh viên đã thu được kết quả cho thấy: 57% sinh viên trong số này bầu chọn Đức là lựa chọn hàng đầu của họ khi nghĩ đến việc du học.

Tuy nhiên, một nhóm sinh viên với trình độ tiếng Đức thấp hơn lại chỉ ra một vấn đề còn tồn đọng của nền giáo dục nước này. Đó chính là rào cản về ngôn ngữ, đặc biệt là với những sinh viên không lựa chọn Đức là điểm đến du học hàng đầu hay tiếng Đức không phải tiếng mẹ đẻ của họ. Ngoài ra, có khoảng 19% sinh viên gặp vấn đề với các thủ tục liên quan đến visa và giấy phép cư trú và 11% với bảo hiểm sức khỏe.

Điều này càng cần được lưu ý hơn khi Đức buộc phải cạnh tranh với các điểm đến du học danh tiếng khác với ngôn ngữ giảng dạy chính là tiếng Anh như Mỹ, Úc và Vương Quốc Anh. Song cũng không thể phủ nhận nỗ lực của chính phủ và các tổ chức giáo dục nước này khi số lượng chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh đang ngày càng gia tăng đáng kể tại các trường đại học, cao đẳng của quốc gia này.

Người dịch: Bùi Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply