Hai xu hướng toàn cầu mới: Dạy tiếng Anh và dạy học bằng tiếng Anh

0

Sẵn sàng du học – Sự phát triển giáo dục tiếng Anh là một trong những khía cạnh nổi bật nhất của xu thế toàn cầu hóa. Nhờ tiếng Anh, sinh viên có cơ hội tiếp cận với một loạt công việc, nghề nghiệp thú vị, có triển vọng trong tương lai.

teacher

Theo số liệu thống kê, hiện đang có khoảng một phần tư dân số trên thế giới sử dụng tiếng Anh. Trong đó, ước tính khoảng 400 triệu người nói tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ (Anh, Mỹ…), một số lượng không nhỏ coi đây như là một ngôn ngữ thứ hai, và hơn một tỷ người sử dụng như phương tiện giao tiếp quốc tế.

Ngày nay, tiếng Anh còn là ngôn ngữ chính của kinh doanh. Tất cả các lĩnh vực như khoa học, công nghệ, y học, ngoại giao quốc tế, kiểm soát không lưu, hàng không dân dụng, vận chuyển, khách sạn và nhiều lĩnh vực chuyên môn khác đều sử dụng ngôn ngữ này để giao dịch. Bạn có biết rằng trong tất cả tổ chức quốc tế trên thế giới thì khoảng 90% hoạt động bằng tiếng Anh và 75% viết bằng tiếng Anh?

Những năm gần đây cho thấy hai xu hướng khá rõ ràng: Một xu hướng liên quan đến dạy tiếng Anh như một môn học, trong khi số còn lại quan tâm đến việc dạy các môn học khác thông qua tiếng Anh.

Đón nhận xu thế đầu, trường Đại học Bath cung cấp chương trình học lấy bằng MA TESOL, một chứng chỉ quốc tế về phương pháp giảng dạy tiếng Anh dành cho giáo viên. Khóa học này giúp sinh viên tốt nghiệp có độ tuổi và trình độ khác nhau áp dụng kiến thức thực tiễn, lý thuyết và chính sách mới nhất của giáo dục ngôn ngữ quốc tế để phát triển phương pháp giảng dạy.

Bên cạnh TESOL, lĩnh vực EMI (Tiếng Anh được coi như một công cụ giảng dạy) cũng tăng trưởng nhanh chóng. Các sinh viên không sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ sẽ được giảng dạy các môn học chuyên môn như toán học, khoa học, kỹ thuật, vật lý, kinh doanh, sinh học, hóa học, nông nghiệp và y học bằng ngôn ngữ quốc tế – tiếng Anh. Hiện các tổ chức quốc tế, cả công và tư, từ cấp tiểu học đến sau đại học đều hướng đến phương pháp này như một sự chuẩn bị cho quốc tế hóa.

Xuất phát từ xu hướng thứ hai, trường Đại học Bath phát triển bằng MA EMI dành cho các nhà toán học, khoa học, kỹ sư, chuyên gia y tế, … những người đam mê giảng dạy môn học của họ bằng tiếng Anh.

Tiến sĩ Trevor Grimshaw, Phó giáo sư về Giáo dục ngôn ngữ quốc tế chia sẻ rằng nhiều sinh viên tốt nghiệp hai chương trình trên đã trở thành giáo viên dạy tiếng Anh cấp tiểu học, trung học, đại học, một số khác trở thành những nhà giáo dục song ngữ tại các tổ chức quốc tế, số còn lại đảm nhận các ví trí truyền thông quốc tế trong nhiều công ty lớn.

Nếu ngôn ngữ là đam mê của bạn, MA TESOL và MA EMI sẽ giúp mở ra con đường dẫn tới thành công trong sự nghiệp sau này.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply