Hỗ trợ người Việt cao tuổi tại Pháp trong đại dịch Covid-19

0

Sẵn sàng du học – Hội người Việt Nam tại Pháp đang tổ chức và kêu gọi các bạn trẻ tham gia tương trợ cho người Việt cao tuổi trong đại dịch Covid-19.

Trong khi dịch Covid-19 đang diễn biến nhanh và gây những hậu quả nặng nề cho người dân Pháp, Chính phủ nước này đã quyết định áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc kể từ ngày 17/3 vừa qua, dự kiến kéo dài đến giữa tháng Tư và có thể gia hạn thêm nếu như tình hình y tế yêu cầu. Trong thời gian phong tỏa, hầu hết các cửa hàng, dịch vụ đều đóng cửa, người dân buộc phải ở trong nhà trừ những lý do thiết yếu, được chính phủ Pháp quy định cụ thể.

Người cao tuổi tại Pháp đang đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe trong đợt dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Người cao tuổi tại Pháp đang đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe trong đợt dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Quyết định phong tỏa toàn quốc đã tác động rất lớn tới đến đời sống hàng ngày của đại bộ phận người dân Pháp nói riêng, những người đang có mặt trên lãnh thổ Pháp nói chung, trong đó có cộng đồng người Việt. Tình trạng này tác động đặc biệt tới những người cao tuổi, đối tượng dễ bị tổn thương vì dịch bệnh, đồng thời cũng gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, tổ chức cuộc sống trong thời gian này.

Nhận thức được điều này, Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF) đã khởi động “Hoạt động tương trợ người Việt cao tuổi đang sinh sống tại Pháp” kể từ ngày 26/3 vừa qua. 

Chị Đỗ Minh Hằng, Đặc trách Tổ chức sự kiện của Hội người Việt Nam tại Pháp cho biết: “Trước tiên, Hội người Việt Nam tại Pháp muốn giúp đỡ về mặt hậu cần, giúp những người lớn tuổi mua sắm nhu yếu phẩm. Sau đó, Hội muốn giúp đỡ về mặt tinh thần, bằng cách thường xuyên gọi điện thoại hỏi thăm tình hình những người lớn tuổi trong đại dịch như thế nào.

Ngoài ra, Hội cũng muốn mọi người chia sẻ những hoạt động trên mạng, ví dụ như âm nhạc hay thể thao. Trong khi cách ly tại nhà, mọi người có thể chia sẻ những hoạt động như vậy để tận dụng được khoảng thời gian này một cách tốt nhất”.

Trong khuôn khổ hoạt động tương trợ này, các tình nguyện viên có thể tham gia một số nội dung cụ thể như giúp người lớn tuổi mua sắm đồ ăn hay thuốc men, cho các tình nguyện viên khác mượn phương tiện di chuyển nếu như không có thời gian tham gia trực tiếp, gọi điện thoại hoặc thư điện tử cho người lớn tuổi để hỏi thăm tình hình, hỗ trợ khi cần thiết, chia sẻ các hoạt động giải trí, đóng góp tài chính nếu có điều kiện hoặc đề xuất các hình thức, biện pháp khác phù hợp.

Hội người Việt Nam tại Pháp kêu gọi tất cả thành viên của Hội và các hội đoàn người Việt trên toàn nước Pháp cùng chung tay góp sức cho mạng lưới hỗ trợ được lớn mạnh. Hiện tại, sau vài ngày triển khai, Hội đã nhận được sự hưởng ứng, tình nguyện tham gia của khoảng 40 thành viên trên toàn nước Pháp, bên cạnh một số nhà tài trợ, quyên góp tài chính cho hoạt động này.

Để tham gia hoạt động có ý nghĩa này, người Việt tại Pháp, đặc biệt các bạn trẻ, du học sinh người Việt, có thể đăng ký tham gia hoặc đóng góp tài chính cho hoạt động bằng cách điền thông tin trên trang web của Hội người Việt Nam tại Pháp ở địa chỉ http://www.ugvf.org.

Bên cạnh đó, Hội người Việt Nam tại Pháp cũng mong muốn các bạn trẻ giúp chuyển thông tin về hoạt động này tới người thân, đặc biệt những người lớn tuổi, những người ít tiếp cận với thông tin trên mạng xã hội, để biết và yêu cầu hỗ trợ khi cần.

Những người có nhu cầu tham gia hoặc được hỗ trợ, được mời liên hệ với Ban thư ký của Hội người Việt Nam tại Pháp qua địa chỉ thư điện tử  contact@ugvf.org, số điện thoại +33169529017 hoặc +33751517094.

Trong tham gia hoạt động, các tình nguyện viên được kêu gọi tuân thủ các quy định và khuyến cáo về y tế, cũng như các quy định cách ly do chính phủ Pháp yêu cầu.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo VOV

Share.

Leave A Reply