IELTS Writing Task 2: 6 kỹ năng quan trọng bạn cần ghi nhớ

0

Sẵn sàng du học – IELTS Writing Task 2 chiếm 60% tổng số điểm và được đánh giá là khó hơn Task 1 bởi sự đa dạng về chủ đề cũng như từ vựng của nó. Vậy liệu có kỹ năng nào giúp bạn làm chủ được dạng bài học thuật này? 

Nhìn chung, IELTS Writing Task 2 là một dạng bài đưa ra một chủ đề, một quan điểm và yêu cầu thí sinh viết ít nhất 250 từ để chứng minh, đánh giá hoặc đưa ra giải pháp cho vấn đề đó. Đây là phần thi đòi hỏi thí sinh phải có vốn từ vựng và ngữ pháp phong phú cũng như có cái nhìn toàn diện ở nhiều lĩnh vực. Trong quá trình ôn luyện, có cách nào để thí sinh "đơn giản hoá" bài làm này?

1. Lập dàn ý tổng quát cho bài viết của bạn 

Điều này không hề dư thừa. Việc lập dàn ý giúp bạn cân chỉnh về mặt thời gian cũng như chuẩn bị trước những luận điểm, từ vựng bạn sẽ viết vào bài. Bạn nên dành cho bản thân tối đa 5 phút để làm điều này. Một dàn ý cho bài luận Task 2 chỉ nên bao gồm các ý chính cho phần thân bài.

Ví dụ: In addition to making money, businesses should also have social responsibility. To what extent do you agree or disagree with this statement?

Dàn ý:

Why agree:

– Many social problems are caused by businesses.

– Improve businesses’ public image.

– Governments may have insufficient capability.

Why disagree:

– Businesses may not be willing to take actions

– Social responsibility may not be equally shared

2. Một mở bài tốt sẽ gây ấn tượng với giám khảo

Một mở bài tốt trong Writing Task 2 cần giới thiệu vấn đề theo cách riêng của bạn, giải thích tại sao nó đang xảy ra và bạn sẽ làm gì trong bài luận của mình.

Đầu tư một phần Introduction ấn tượng cũng là một yếu tố để bài viết trở nên thu hút

Đầu tư một phần Introduction ấn tượng cũng là một yếu tố để bài viết trở nên thu hút

Ví dụ: Over the past few years, e-learning has been growing on a global scale. What are the advantages and disadvantages of this trend?

Mở bài: The growth of the Internet has made e-learning a more practical and cost-effective choice for many learners. While e-learning can be economical, it may not enable learners to involve in much classroom interaction. In this essay, I will analyze the advantages and disadvantages of this learning approach and state my personal opinions.

3. Viết phần conlusion cô đọng nhưng đầy đủ ý

Một kết bài tốt trong Writing Task 2 cần hội tụ đủ các yếu tố: có từ chỉ đường để thể hiện đã đến phần kết bài, tóm tắt những ý chính của thân bài, nêu quan điểm cá nhân (nếu chưa làm ở thân bài) và những dự đoán cho tương lai (có thể không có). Bạn cũng nên tránh việc lặp ý của mở bài ở phần kết.

Ví dụ: Some people argue that living in big cities is bad for people’s health. Others, however, believe that it is beneficial for people’s health. Discuss both views and give your opinion. 

Kết bài: In conclusion, based on the analysis above, living in big cities can have positive and negative impacts on people’s health. In my opinion, however, the advantages of having modern medical services and various entertainment options outweigh the disadvantages of facing mental stress and environmental problems.

4. Suy nghĩ vấn đề bằng nhiều phương diện khác nhau

Suy luận đa chiều có nghĩa là bạn nhìn một xu hướng hoặc vấn đề từ nhiều phía. Ví dụ, khi phân tích sự phát triển và tác động tích cực của ngành du lịch đến nền kinh tế quốc gia, bạn cũng nên đề cập đến những tác động tiêu cực của ngành du lịch như hủy hoại cảnh quan thiên nhiên và những giá trị văn hóa truyền thống.

Bạn cũng có thể phản biện lại chính suy luận của mình. Ví dụ, việc xem TV thường xuyên có thể dẫn đến béo phì. Tuy nhiên, nếu người xem tập thể thao thường xuyên thì điều này có thể không xảy ra.

5. Chứng minh bài viết bằng ví dụ thực tế

Ví dụ thực tế sẽ giúp cho những suy luận của bạn thuyết phục hơn. Không có nó, bài luận của bạn sẽ chỉ là danh sách suy luận cá nhân chưa được kiểm chứng ngoài đời thực. Nếu bạn đang phân tích tác động tích cực của việc du học, bạn có thể lấy việc các nước phát triển thu được nhiều tiền từ sinh viên quốc tế làm ví dụ. Nếu bạn đang viết về những tác động tiêu cực của việc sử dụng mạng xã hội, những vụ bắt nạt trên mạng có thể là ví dụ của bạn.

Để phát triển ví dụ thực tế trong bài luận, bạn cần thường xuyên đọc tin tức trong nước và thế giới. Một ví dụ thực tế ăn điểm cần phải ẩn chứa sau đó một nhận thức về các vấn đề xã hội.

6. Nâng cao band điểm bằng sự phong phú từ vựng và ngữ pháp

Bạn nên tránh những động từ yếu như get, have, be, take và thay vào đó là những động từ mạnh. Những động từ mạnh cũng dễ ăn điểm hơn là những cụm động từ (phrasal verbs).

Ví dụ, cụm động từ look over trong câu The finance manager has to look over every budget plan before it can be executed có thể được thay thế bằng revise, examine hay analyze.

Thay vì nghĩ ra những cấu trúc câu phức tạp, bạn đừng quên những mẫu câu đơn giản, ngắn gọn nhưng luôn giúp ghi điểm như: BecauseAlthoughIn spite ofAs long as hay Unless

Bằng cách nắm vững những kỹ năng cơ bản trên, bạn đã có thể đáp ứng đầy đủ những yêu cầu cần có cho một bài viết IELTS Writing Task 2. Hãy luyện tập nhiều hơn bằng cách viết hằng ngày, giải nhiều dạng đề khác nhau để tìm ra những khuyết điểm, nâng cao khả năng của mình.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo VnExpress

Share.

Leave A Reply