Kinh nghiệm phỏng vấn học bổng du học New Zealand

0

Sẵn sàng du học – Hy vọng với những trải nghiệm "xương máu" đã trải qua, bạn ấy có thể đưa ra các hướng dẫn thực tế và hữu ích đến các bạn. Và bạn, hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng để biến cuộc phỏng vấn thành cơ hội thực hiện hóa ước mơ du học cua mình nhé!

Sinh viên Việt Nam theo học tại New Zealand

Sinh viên Việt Nam theo học tại New Zealand

1. BGK gồm những ai? (Tạm gọi các anh chị phỏng vấn các bạn là BGK nhé)

Năm ngoái thì có 3 anh chị phỏng vấn mình:

  • 1 chị điều phối chương trình học bổng

  • 1 anh bên Bộ giáo dục

  • 1 chị là Thư kí thứ 1 của Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam (First secretary)

2. Thời gian và ngôn ngữ phỏng vấn:

Tầm khoảng 30p – 45, có bạn lâu hơn có bạn nhanh hơn; tùy theo giám khảo.

Và lưu ý là phỏng vấn bằng tiếng Anh nhé

3. Nội dung phỏng vấn:

Cái này rất đa dạng, và tùy thuộc mỗi người. Ở dưới đây mình sẽ chia sẻ về trường hợp của mình.

Nội dung xoay quanh:

  • Đề tài nghiên cứu của bạn (yêu cầu trình bày nội dung đề tài nghiên cứu)

  • Tại sao bạn lại chọn New Zealand là nơi du học và bạn mong muốn học được gì ở đây?

  • Về nước thì bạn định làm gì?

  • Có hỏi lại gì giám khảo không?

  • Nói chung là câu hỏi thì vô vàn, không thể nào ôn tập trước.

Nên đối với vòng phỏng vấn, các bạn nên nắm 3 nguyên tắc sau:

  • Dự đoán các câu hỏi có thể được đặt ra (điều này rất quan trọng!).

  • Đặt mình vào vị trí người tuyển, các bạn muốn biết gì về ứng viên của mình

  • Và “dĩ bất biến ứng vạn biến”

Cái gọi là “dĩ bất biến ứng vạn biến” mà mình đề cập ở đây bao gồm các vấn đề sau:

  • You’re who you are

Các bạn thể hiện đc chính con người các bạn, không cần phô trương, giả vờ biến mình thành 1 người khác không phải là mình. Nói những suy nghĩ, đúng bản chất của mình. Nên nhớ, quan trọng không hẳn là việc bạn nói cái gì (có thể bạn nói điều gì đó đi ngược lại với 100 ý kiến bình thường khác), mà là cách bạn tiếp cận vấn đề, và việc bạn bảo vệ ý kiến của mình ra sao cho nó hợp ý, có lý. Từ đó, bạn thể hiện những giá trị mà bạn theo đuổi, đam mê và con đường bạn đang và sẽ đi.

Và cũng đừng mong “lừa” đc các anh chị đã thâm niên trong nghề phỏng vấn học bổng chọn lọc

  • You know what you want

Tự trả lời 3 câu sau đây ngắn gọn, đầy đủ nhất có thể

– Ngành học bạn chọn giải quyết nội dung gì? (Ví dụ: Như kinh tế học đưa ra những giải pháp trong việc giải quyết vấn đề khan hiếm nguồn lực)

– Tổng quan trong vòng 1 – 2 câu, nêu lên tình hình chung của lĩnh vực bạn chọn (bao gồm ít nhất là về hiện trạng, vấn đề nổi cộm của lĩnh vực, ai là những người đi đầu trong lĩnh vực này)

– Thế định học cái gì và học về xong thì làm gì?

  • You know what the scholarship wants:

Đọc lại tiêu chí chọn người đi học, và chắc chắn rằng bạn hiểu hét ý tứ trong đó.

Nếu ai đó yêu cầu bạn chỉ ra ít nhất 3 điều cho thấy sự phù hợp với tiêu chí của học bổng hoặc khác biệt ở bạn khiến người ta phải chọn bạn ngay thì bạn phải trả lời được rõ ràng rành mạch.

Nói như vậy không có nghĩa là bạn nên tụng kinh các tiêu chí và biến mình thành người đó, vì như mình nói ở trên, các bạn không ‘lừa’ được đâu. Cho nên, nếu không thực sự/ hoàn toàn phù hợp với tiêu chí, thì hãy tìm ra sự khác biệt (positively) của bản thân, và giới thiệu nó, nói cho BGK biết nó sẽ bổ sung cho chương trình như thế nào, để dẫn đến mục đích cuối cùng của chương trình là phát triển Việt Nam.

Vì dù bạn khác biệt thế nào, nhưng nếu bạn và chương trình cùng nhìn về 1 hướng (1 mục đích chung), thì đó là điểm chung hết sức quan trọng.

  • Your manner tells who you are and how you feel:

– Đi thẳng vào vấn đề, không vòng vo: Cái này giúp cho người nghe nhận ra ngay ý tưởng của bạn là gì. Đừng để người nghe phải đi tìm kiếm những ý (lớn) của bạn giữa ty tỷ các thứ chi tiết k liên quan mấy.

– Nghĩ nhanh, nói chậm: Khi câu hỏi đưa ra, cần nghĩ rất nhanh các nội dung lớn, đi kèm ví dụ và/hoặc các kỹ lẽ tùy theo nội dung. Nhưng nói chậm, to, và rõ ràng. Nói nhanh sẽ dễ bị nói lắp hoặc người khác không nghe kịp (nên nhớ Tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ của chúng ta. Còn nếu bạn nào thấy Tiêng Anh của mình cực siêu phàm rồi thì mình nghĩ bạn cứ thẳng tiến nhé).

Bản thân mình cũng mắc bệnh nói nhanh, nên thực ra mình cũng đang phải rèn luyện việc nói chậm lại. Quan trọng là khi nhớ nguyên tắc này, thì các bạn sẽ điều chỉnh đc tốc độ nói.

– Thế nghĩ thế nào?: Với mình, sẽ rất hiệu quả với người nghe nếu chúng ta có thể tạo nên một dàn ý nội dung cần nói theo kiểu: "Tell them what you wanna tell" (như lý do, ví dụ, những thứ càng liên quan đến cá nhân bạn càng thú vị)

– Tương tác qua ánh mắt: Luôn duy trì eye contact với ít nhất 1 trong 3 người phỏng vấn học bổng bạn, đôi khi phải “rang lạc” lướt qua cả 3 người. Điều này rất quan trọng. Nó thể hiện sự tự tin, và biết cách giao tiếp với người nghe.

– Dũng cảm nói rằng tôi không biết: Nếu các bạn gặp phải 1 câu mà k biết trả lời như thế nào thì người nông dân phải làm sao???

Có ít nhất 2 cách như sau:

Be brave, và nói rằng: "This is an interesting point that I haven’t thought of before. I don’t have a thorough answer right now, but from my quick thinking I can say that ……." hoặc cái gì đó đại loại như thế.

Đánh lạc hướng: Đối với 1 số người thì việc liên kết 1 vấn đề sang 1 vấn đề khác nghe có vẻ rất hay ho nhưng chả liên quan đến câu hỏi thì hẳn là người rất siêu phàm. Nhưng quan điểm của cá nhân mình là nó rất vô duyên và mất thời gian của người nghe. Chưa kể nếu làm không khéo và kể chuyện không hay, bạn sẽ bị coi là đi lạc đề. Do đó mình không khuyến khich việc này. Nhưng sự lựa chọn là của các bạn.

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Ghi nhớ các nguyên tắc này sẽ giúp các bạn đỡ run phần nào, và có 1 cách tiếp cận và xử lý vấn đề nhanh, rõ ràng, cho dù câu hỏi phỏng vấn có xoay vòng đi đâu chăng nữa. Nhớ là, nắm ngay đại ý cuối cùng thì, cái BGK đang tìm kiếm là cái gì, nghĩ nhanh, và nói chậm rãi thôi.

Đọc thêm: Những câu hỏi "tủ" giúp bạn vượt qua kỳ phỏng vấn học bổng

Ngày đi phỏng vấn học bổng

  • Mặc quần áo thoải mái, không cần quá trịnh trọng đâu, nhìn gọn gàng xinh đẹp là được

  • Nên có mặt tại địa điểm phỏng van khoảng 20 phút để tạo cảm giác thoải mái với nơi phỏng vấn và ngồi thở lấy hơi.

  • Nên mang theo nước, vì khi lo lắng dễ khô miệng.

  • Vào phỏng vấn các anh chị cũng sẽ lấy cho 1 cốc nước, và cứ uống thoải mái nhé!

Thái Hải (SSDH) – Theo Kênh tuyển sinh (Theo SP)

Share.

Leave A Reply