Làm sao để đăng ký học bằng Tiến sĩ ở Canada?

0

Sẵn sàng du học – Là một điểm đến nghiên cứu ngày càng hấp dẫn và đa văn hóa, Canada là một lựa chọn tuyệt vời để lựa chọn cho bằng tiến sĩ của bạn, cung cấp nhiều cơ hội nghiên cứu để giúp bạn mở rộng chuyên môn. Hơn một phần ba nghiên cứu tổng thể được thực hiện tại các trường đại học Canada và công việc này đóng góp hàng tỷ đô la cho nền kinh tế của nước này.

ssdh-sinh-vien1

 

Các yêu cầu nhập học là gì?

Yêu cầu du học Canada ở cấp độ tiến sĩ khác nhau giữa các trường đại học và khóa học, nhưng bạn thường cần những điều sau đây:

– Bằng thạc sĩ trong một lĩnh vực liên quan, với điểm số cao và khả năng nghiên cứu đã được chứng minh.

– Chứng chỉ về khả năng ngôn ngữ, tùy thuộc vào việc bạn học bằng tiếng Anh hay tiếng Pháp, nếu ngôn ngữ đó không phải là ngôn ngữ đầu tiên của bạn và bạn đã học trước đây bằng ngôn ngữ này. (Một số chương trình tại Quebec nói tiếng Pháp được giảng dạy bằng cả hai ngôn ngữ).

– Kết quả tốt trong kỳ thi tuyển sinh sau đại học, chẳng hạn như Kỳ thi tuyển sinh quản lý sau đại học (GMAT) hoặc Kỳ thi tốt nghiệp (GRE).

Trong những trường hợp đặc biệt, bạn có thể học Tiến sĩ với chương trình nhập học cấp tốc, tức là không có bằng thạc sĩ. Trong quá trình này, bạn sẽ cần phải có điểm xuất sắc trong hai năm cuối của bằng cử nhân và các minh chứng khác về tiềm năng học tập cao của bạn, chẳng hạn như khóa luận hay đề tài nghiên cứu.

Học Tiến sĩ ở Canada mất bao lâu?

Hầu hết các tiến sĩ ở Canada mất khoảng bốn đến sáu năm để hoàn thành.

Làm thế nào để nộp đơn đăng ký học tiến sĩ ở Canada?

Mặc dù quy trình tuyển sinh có thể khác nhau giữa các trường đại học Canada, nhưng bạn thường cần phải làm theo các bước sau đây để đăng ký tiến sĩ:

1. Quyết định khóa học tiến sĩ nào bạn muốn đăng ký, xác định người giám sát của bạn và chủ đề nghiên cứu đã chọn. Sau khi bạn tìm được người giám sát, một số trường đại học có thể yêu cầu thư hỗ trợ từ người giám sát đã chọn của bạn để được đưa vào tài liệu ứng dụng của bạn.

2. Nếu đăng ký bằng tiến sĩ mở, bạn sẽ cần gửi đề xuất nghiên cứu theo hướng dẫn của trường đại học và thảo những gì bạn muốn nghiên cứu và tại sao đây là một dự án đáng giá.

3. Đăng ký trực tuyến, trả lệ phí nộp đơn thích hợp và đính kèm các tài liệu cần thiết vào đơn đăng ký của bạn. Hồ sơ đăng ký có thể là tất cả hoặc một số điều sau đây:

-Bản tuyên bố về mục đích – điều này sẽ phác thảo nền tảng và kinh nghiệm học tập / chuyên môn của bạn, bao gồm mọi giải thưởng hoặc kinh nghiệm có liên quan bạn có thể cung cấp. Bạn cũng nên thảo luận về mục tiêu nghề nghiệp của mình và bất cứ điều gì khác do trường đại học quy định, tuân theo giới hạn từ.

– Hai hoặc ba thư giới thiệu (bao gồm một từ người giám sát dự định của bạn)

– Bảng điểm học tập và chứng chỉ bằng cấp – Các trường đại học Canada có thể yêu cầu trường đại học của bạn gửi một bảng điểm chính thức, phải bằng tiếng Anh hoặc kèm theo một tài liệu được dịch sẵn

– Bài viết mẫu 

– Sơ yếu lý lịch của bạn (CV)

– Kết quả kiểm tra ngôn ngữ, nếu cần

– Các thành quả bạn đã đạt được (nếu đăng ký tiến sĩ nghệ thuật / nhân văn)

Một số trường đại học Canada cũng có thể yêu cầu bạn tham dự một cuộc phỏng vấn tuyển sinh.

4. Sau khi được chấp nhận, bước tiếp theo là xin giấy phép du học, hoạt động như visa sinh viên của bạn cho kỳ nghỉ của bạn. Bạn cũng nên mua bảo hiểm y tế và kiểm tra trang web của trường đại học của bạn để được tư vấn định hướng.

Học tiến sĩ ở Canada tốn bao nhiêu tiền?

Học phí cho một tiến sĩ ở Canada khác nhau giữa các trường đại học và các khóa học, và thường sẽ gấp khoảng hai lần phí cho sinh viên Canada. Ngoại lệ là Đại học Toronto, nơi hầu hết sinh viên tiến sĩ quốc tế sẽ trả học phí giống như sinh viên trong nước, bắt đầu từ mùa thu 2018. Ví dụ cụ thể, Đại học British Columbia tính phí CA$7.641 (~ US $ 5.760) mỗi năm cho Thạc sĩ, trong khi bằng Tiến sĩ sẽ có chi phí là CA$ 10.240 (~ US $ 7.700) trong năm một và hai tại Đại học Manitoba.

Có các loại học bổng tiến sĩ nào và các cơ hội tài trợ khác có sẵn?

Rất may, nhiều học bổng tiến sĩ có sẵn để giúp việc học tập tại Canada trở nên hợp lý hơn đối với sinh viên quốc tế, với nhiều giải thưởng dựa trên thành tích học tập. Chính phủ Canada điều hành một trang web hữu ích với một công cụ tìm kiếm để tìm kiếm học bổng dựa trên quốc gia gốc của bạn. Các địa điểm tốt khác để tìm là các trang web chính thức của các trường đại học Canada, nơi có thể cung cấp công cụ tìm kiếm học bổng của riêng họ để giúp bạn tìm thấy một trang web phù hợp với tình hình và nước xuất xứ của bạn. Một số ví dụ về học bổng tiến sĩ du học Canada bao gồm:

– Học bổng sau đại học Vanier Canada, trao 50.000 đô la Mỹ (~ 37.700 đô la Mỹ) mỗi năm cho sinh viên tiến sĩ quốc tế có trình độ cao trong các lĩnh vực khoa học xã hội và / hoặc nhân văn, khoa học tự nhiên và / hoặc kỹ thuật và y tế.

– Học bổng tiến sĩ của Quỹ Pierre Elliott Trudeau

– Học bổng tiến sĩ bốn năm của Đại học British Columbia cung cấp khoản trợ cấp ít nhất là $ 18,200 (~ US $ 13,700) mỗi năm cộng với học phí đầy đủ cho sinh viên tiến sĩ quốc tế / nhà xuất sắc trong cả bốn năm học.

Cơ hội làm Trợ giảng / hỗ trợ nghiên cứu 

Nhiều sinh viên cũng quyết định tài trợ cho nghiên cứu của họ bằng cách tham gia vào một nghiên cứu hoặc làm trợ lý giảng dạy để đổi lấy một khoản trợ cấp và / hoặc học phí của bạn được bảo hiểm đầy đủ hoặc một phần.

Là trợ lý nghiên cứu, bạn sẽ làm việc để giúp một giảng viên (có thể là người giám sát của bạn) bằng cách hỗ trợ thu thập dữ liệu, phân tích, viết báo cáo, tổ chức phòng thí nghiệm / văn phòng và các nhiệm vụ khác. Là một trợ lý giảng dạy, bạn sẽ hỗ trợ bộ phận của bạn với các chương trình đại học, giảng dạy một hoặc nhiều phần của khóa học, thực hiện các phần trong phòng thí nghiệm, giữ giờ hành chính và chấm điểm các bài báo đại học. Để trở thành trợ giảng, bạn cần phải thể hiện sự thông thạo khóa học và khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên học tập. Để đăng ký làm người hỗ trợ nghiên cứu hoặc trợ giảng, bạn sẽ cần kiểm tra thông tin được đăng bởi trường đại học của bạn và có thể điền vào mẫu đơn trực tuyến.

Tôi có thể làm việc tại Canada bán thời gian trong quá trình học không?

Có, tất cả sinh viên toàn thời gian có giấy phép học tập hợp lệ có thể làm việc bán thời gian trong hoặc ngoài khuôn viên tối đa 20 giờ mỗi tuần trong các học kỳ đại học và toàn thời gian trong thời gian nghỉ học kỳ. Tuy nhiên, một số khóa học tiến sĩ có thể quy định rằng bạn không nên làm việc hơn 10 giờ mỗi tuần trong suốt thời hạn – đặc biệt nếu bạn đã được cấp kinh phí để học tập tại Canada. Nó cũng quan trọng để xem xét rằng bằng tiến sĩ của bạn sẽ chiếm một lượng thời gian đáng kể và bạn cần tập trung hoàn toàn vào nghiên cứu của bạn. 

Tôi có thể ở lại và làm việc ở Canada sau khi học tiến sĩ không?

Có – nếu bạn thích ở lại sau khi tốt nghiệp để tìm việc ở Canada, bạn có thể đăng ký Chương trình Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWPP) cho phép bạn ở lại và có được kinh nghiệm làm việc có giá trị trong tối đa ba năm. Và nếu bạn quan tâm đến sở hữu thẻ thường trú, kinh nghiệm làm việc sau khi tốt nghiệp này sẽ giúp bạn đủ điều kiện để đăng ký thường trú tại Canada thông qua Express Entry

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply