Nếu “lơ ngơ” khi học tại Leeds, Anh không gì bằng chia sẻ của những lão làng!

0

Sẵn Sàng Du Học – Leeds là một trong những thành phố được du học sinh Việt lựa chọn làm điểm đến trong những năm du học của mình. Bởi tại đây có số lượng trường đại học, cao đẳng rất đa dạng. Chính bởi vậy cộng đồng du học sinh Việt ở Leeds cũng rất đông đảo. Hãy cùng nghe những chia sẻ của những du học sinh đã từng đến Leeds để không bị lạ lẫm tại thành phố xinh đẹp này nhé!

Leeds là trung tâm lớn thứ nhì về kinh doanh, dịch vụ tài chính tại Vương quốc Anh sau thủ đô Londonvà thị trường văn phòng tốt nhất châu Âu về giá trị. Leeds có các đại học: Đại học Leeds (1904), Đại học Leeds Metropolitan (1992, trước đây là một trường cao đẳng bách khoa), và một trường trung học (grammar school) (1552).

 Tại Leeds, Vietnamese Society có truyền thống tương thân tương ái, đùm bọc nhau rất cao, nên thường người đi về sẽ để lại toàn bộ đồ đạc cho người mới đến. Những thứ này thường gồm đồ bếp (nồi niêu xoong chảo bát đĩa), chăn ga gối, văn phòng phẩm… Do vậy, quan trọng nhất là liên lạc với những sinh viên đã học tập tại Leeds. Các bạn có thể liên hệ trực tiếp với người quen, hoặc thông qua facebook “Vietnamese Society in Leeds”.

 Nếu muốn mua đồ mới để dùng thì ở Leeds City Centre (cách trường 10-15 phút đi bộ) có rất nhiều hệ thống cửa hàng bán đủ các đồ với nhiều mức giá khác nhau cho các bạn lựa chọn, ví dụ: Primark, Leeds City Market, Argos, Home Bargain, Morrison…

Đồ ăn: các bạn có thể mang theo những thứ mà các bạn thích, tuy nhiên ở Leeds gần như đáp ứng 99.9% nhu cầu của các bạn. Chợ Tàu (Chinese store – ngay trung tâm City) và chợ Leeds có thể cung cấp thực phẩm phù hợp với khẩu vị cơ bản của người Việt.

Mỳ tôm (A-One), nước mắm, nước tương, tương ớt và các loại gia vị khác: các bạn có thể tìm mua tại chợ Tàu. Riêng bột canh (có nơi còn gọi là xúp) thì các bạn nên mang theo vì ở đây chưa thấy có bán.

Ở Leeds có chợ Việt bán thực phẩm đặc trưng của Việt Nam như trứng vịt lộn (hột vịt lộn), bánh phở, bột mỳ, bột gạo, bột nếp, bột làm bánh cuốn, bột làm bánh xèo…. Tuy nhiên, chợ Việt không nằm ở trung tâm thành phố. Nếu đi bộ sẽ mất khoảng 40 phút nếu đi từ trường, và khoảng £5 nếu đi taxi (từ trường).

du-hoc-sinh-viet-leeds-ssdh-3

Ở Leeds có chợ Việt bán thực phẩm đặc trưng của Việt Nam-SSDH

Đến Leeds bằng cách nào?

a. Cách đến Leeds:

– Nếu máy bay hạ cánh ở London: mua vé tàu hoặc coach để đi về Leeds. Vé tàu mua 1 chiều trực tiếp ngay lập tức tại quầy sẽ khá đắt, khoảng £55-£120. Nếu nhờ ai đó mua trước cho sẽ rẻ hơn. Nếu đi coach: có 2 hãng là National Express hoặc Megabus. Cả 2 hãng này đều đỗ ở bếnxe Victoria Coach Station ở London. Giá mua trực tiếp ở ngay bến khoảng £20 từ London về Leeds Coach Station.

– Nếu máy bay hạ cánh ở Manchester Airport: tương tự, các bạn có 2 cách lựa chọn là Train hoặc Coach với giá vé tương ứng là khoảng £25 và £12.

– Đối với các bạn có quá nhiều luggage thì còn một lựa chọn nữa là đi taxi từ London về Leeds hoặc Manchester về Leeds. Giá từ London về Leeds khoảng £450 và giá từ Manchester về Leeds khoảng £100-£120.

– Lưu ý: để sử dụng Trolley (xe chở hành lý có đặt sẵn ở các sân bay và train station), các bạn nên chuẩn bị sẵn đồng 1 bảng tiền xu ở nhà. Chỉ cần nhét đồng 1 bảng này vào khe thiết kế sẵn trên tay cầm xe đẩy là có thể sử dụng xe ngon lành.

Vietnamese Society có truyền thống tương thân tương ái, đùm bọc nhau rất cao-SSDH

Vietnamese Society có truyền thống tương thân tương ái, đùm bọc nhau rất cao-SSDH

– Từ Leeds train station hoặc Leeds coach station về trường có 3 cách đi: a) đi bộ mất 30 phút, b) đi taxi mất £5 cho 7 phút, c) đi xe bus. Taxi tại station luôn có sẵn và không cần đặt trước. Với bus: nếu đi từ Leeds coach station: thực tế Leeds coach station cũng đồng thời là Leeds bus station. Các bạn có thể bắt rất nhiều xe, nên hỏi ý kiến nhân viên của station. Nếu đi từ Leeds train station: bến bus gần với City Square (chỗ có tượng người cưỡi ngựa). Các bạn nên đi xe số 1 hoặc số 95. Giá xe bus cho cả 2 xe này là £1. Các bạn nhớ bảo với bus driver là nhắn giùm khi bus đến Parkinson Building của Leeds Uni. Với các bạn học Leeds Met thi sẽ xuống trước Parkinson building 1 bến.

Cách thức đi lại

1. Điều đầu tiên bạn cần nghĩ đến khi muốn giảm chi phí đi lại tại Leeds là đăng ký mua railcard để đi tàu và đăng ký mua coach card để đi coach. Cả 2 loại card này đều có thể đăng ký online và trả tiền online. Tuy nhiên điều bất tiện là phải upload một số thông tin nhạy cảm, ví dụ số hộ chiếu… Cho nên, cách an toàn hơn là ra Leeds Train Station và Leeds Coach Station để lấy mẫu form (thường để sẵn ở trên giá nơi có nhân viên trực station).
2. Thường mọi người hay có xu hướng làm rail card hơn là coach card do railcard được giảm giá (tính theo giá trị tuyệt đối) nhiều hơn và đi train vẫn thoái mái và tiết kiệm thời gian hơn đi coach. Sau đây là cách chỉ dẫn làm Rail card:

a. Lấy mẫu form từ Leeds Train Station

b. Điền thông tin đầy đủ.

c. Chuẩn bị 2 ảnh 3×4

d. Mang form đã điền và 2 ảnh đến Ziff Building đối với Leeds Uni và Help Zone đối với Leeds Met. Chuyên viên nhà trường sẽ ký và đóng dấu.

du-hoc-sinh-viet-leeds-ssdh-1

Leeds là thành phố có hệ thống giao thông công cộng khá tiện lợi-SSDH

Chú ý:

– Đối với các bạn sinh viên nằm trong độ tuổi 16-25 thì có thể làm ngay tại Station nơi bạn vừa hạ cánh (ví dụ: Manchester Train Station, London Victoria Train station). Cách làm: kê khai mẫu form tại station, xuất trình passport+visa, thư mời nhập học của trường, CAS, và 2 ảnh.

– Đối với các bạn sinh viên trên 25 tuổi thì sẽ xin 1 cái form khác tại Station chủ yếu để chứng minh là full time student của trường (cần có chữ ký và con dấu của department mà bạn theo học).

3. Leeds là thành phố có hệ thống giao thông công cộng khá tiện lợi. Đối với bus, có 2 hãng lớn cung cấp dịch vụ bus là FIRST (http://www.firstgroup.com/ukbus/) và ARRIVA (http://www.arrivabus.co.uk/town-guides-yorkshire-leeds/) .Các thông tin về bus có thể tìm thấy trên trang web của công ty.

4. Các bạn ở xa trường có thể mua vé tháng hoặc vé quý sẽ tiết kiệm hơn.

5. Giá vé bus thông thường từ Leeds Uni hoặc Leeds Met Uni đến City Centre hoặc Leeds Coach Station hoặc Train Station là £1 (single).

6. Giá vé ngày (bạn đi bao nhiêu tùy thích trong khu vực Leeds và phụ cận) là £3.8.

7. Giá vé theo nhóm 5 người đi bao nhiêu tùy thích trong khu vực Leeds và phụ cận là £7.

Đối với các bạn đi từ City Campus của Leeds Met vào Headingley thì có xe màu xanh và rẻ hơn bình thường.

Khánh Ngọc(SSDH)

Share.

Leave A Reply