Những điểm mạnh giúp tăng mức độ hạnh phúc và năng suất làm việc

0

Sẵn sàng du học – Trong những năm gần đây, con người ta ngày càng quan tâm đến tầm quan trọng của hạnh phúc và năng suất trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống, không chỉ trong lớp học, mà còn cả ở gia đình và nơi làm việc.

Một trường đại học ở Mexico đã tìm cách giải mã xu hướng này bằng cách trở thành nơi đầu tiên trên thế giới phát triển chương trình thạc sĩ khoa học tập trung vào các lĩnh vực nêu trên.

Dựa trên nghiên cứu khoa học, chương trình Thạc sĩ Lãnh đạo Tích cực (Positive Leader) tại Đại học Tecmilenio dạy cách xây dựng các đội ngũ dựa trên điểm mạnh để có tác động tích cực đến cả xã hội và năng suất.

 

ssdh-sinh-vien

Định nghĩa điểm mạnh và điểm mạnh của tôi là gì?

Vào đầu thế kỷ 21, các nhà khoa học đã phát hiện ra 24 điểm mạnh khiến cho mỗi chúng ta trở thành những cá nhân với đặc điểm vô cùng riêng biệt. Những điểm mạnh được chia làm sáu loại:

  • Trí tuệ (sử dụng kinh nghiệm và kiến ​​thức của mình để đưa ra quyết định và đánh giá sáng suốt- ví dụ bao gồm sự sáng tạo, có tầm nhìn và sự tò mò)
  • Can đảm (có thể kiểm soát nỗi sợ hãi của bản thân trong một tình huống khó khăn hoặc nguy hiểm – ví dụ bao gồm sự dũng cảm, tính kiên trì và trung thực)
  • Nhân văn (chỉ đơn giản là những phẩm chất của một con người – ví dụ bao gồm trí thông minh xã hội, tình yêu và lòng tốt)
  • Công lý (công bằng trong cách đối xử với mọi người – ví dụ bao gồm sự công bằng, khả năng lãnh đạo và làm việc theo nhóm)
  • Ôn hoà (hoàn toàn kiểm soát hành vi của bản thân – ví dụ bao gồm khả năng tự điều chỉnh và lòng vị tha)
  • Tính siêu việt (trải nghiệm vượt quá giới hạn bình thường hoặc khả năng đạt được điều này – ví dụ bao gồm hy vọng, lòng biết ơn, tâm linh và khả năng hiểu rõ giá trị của cái đẹp và sự xuất sắc)

Nghiên cứu cho rằng tập trung vào những điểm mạnh của bản thân và phát triển chúng thay vì cố gắng khắc phục những điểm yếu sẽ ảnh hưởng tích cực tới mức độ hạnh phúc, năng suất và tham gia của bạn.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Viện trưởng Viện Hạnh phúc của Đại học Tecmilenio – Rosalinda Ballesteros đã nói về việc biến những tiêu cực thành tích cực và giải thích tại sao điều đó có thể đem lại kết quả tốt hơn, thay vì “liên tục sửa chữa các lỗi lầm và cố gắng sửa đổi những thiếu hụt."

Lĩnh vực tâm lý học này được gọi là “tâm lý học tích cực”, là học phần chính trong chương trình Thạc sĩ Lãnh đạo Tích cực tại Đại học Tecmilenio. Học sinh học một loạt môn học và phát triển kiến ​​thức về phúc lợi xã hội, lãnh đạo tích cực, lợi ích của các mối quan hệ tích cực, cũng như trau dồi hiểu biết về hạnh phúc và các công cụ an sinh.

Viện Hạnh phúc tại Đại học Tecmilenio hướng tới mục đích đảm bảo tính tích cực và phúc lợi là một yếu tố không thể thiếu trong môi trường đại học, ví dụ như các buổi đào tạo và huấn luyện dựa trên tâm lý tích cực.

Công thức để thành công

Việc hiểu được 24 điểm mạnh cá nhân và vai trò của chúng trong mỗi cuộc sống cá nhân sẽ đem lại hiệu quả rất quan trọng đối với năng suất tại nơi làm việc. Các tổ chức, quản lý và nhà lãnh đạo đang bắt đầu thực hiện các phương pháp tiếp cận dựa trên điểm mạnh trong môi trường làm việc để giúp nhân viên cảm thấy hạnh phúc hơn và thực hiện tốt vai trò của mình.

Là con người, chúng ta khó có thể bỏ qua những điểm tích cực và chỉ tập trung vào những điểm tiêu cực của mình và làm thế nào để ta có thể cải thiện những điều đó. Đây là lúc cần sử dụng những phương pháp tiếp cận dựa trên điểm mạnh và giúp các cá nhân, nhóm và tổ chức đạt được mức độ hạnh phúc và nội dung cao hơn và những phương pháp này cũng đảm bảo văn hóa công ty nói chung có thể phát triển mạnh.

 

ssdh-sinh-vien-funny

Phát huy điểm mạnh của bản thân

Có rất nhiều điểm mạnh chúng ta có thể tập trung phát huy để đảm bảo sự tích cực tại nơi làm việc, từ điểm mạnh cá nhân đến điểm mạnh của nhóm, điểm mạnh của tổ chức đến điểm mạnh lãnh đạo.

Nếu bạn khao khát trở thành một quản lý hoặc một nhà lãnh đạo thì hãy tập trung và tối đa hóa những điểm sau – kỹ năng lãnh đạo là một cách để thực hiện điều này. Khi nói đến việc lãnh đạo một nhóm, sẽ có lúc mọi việc không đi đúng hướng và bạn cần suy nghĩ cẩn thận về cách giải quyết các vấn đề với nhân viên của mình.

Thay vì tự động tập trung vào những tiêu cực, bạn nên vạch ra những hướng đi rõ ràng để cải thiện tình huống. Cũng như thay vì chỉ ra những lỗi sai thì hãy đưa ra những phản hồi mang tính xây dựng và dẫn dắt bằng một lời giải thích về cách mọi thứ có thể được cải thiện tốt hơn trong tương lai.

Thiết lập mục tiêu rõ ràng là một cách khác để giúp tăng mức độ hạnh phúc và năng suất của nhân viên. Tuy các mục tiêu có thể là những thử thách nhưng chúng ta cũng nên đặt ra những mục tiêu thực tế và nằm trong khả năng thực hiện được.

Không thể phủ nhận được rằng những điểm mạnh cá nhân thực sự có ảnh hưởng tích cực. Vậy nên chúng ta phải tiếp tục nghiên cứu để tìm hiểu thêm về cách khai thác hết tiềm năng của những điểm mạnh, ảnh hưởng của chúng và cách mà những điểm mạnh này góp phần tạp nên một môi trường làm việc tích cực và hạnh phúc.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply