Những điều du học sinh cần biết về bằng Khoa học máy tính tại Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Các chương trình khoa học máy tính sau đại học cho phép sinh viên quốc tế có cơ hội tiếp xúc với nền công nghệ tiên tiến và các nhà tuyển dụng tại Mỹ.

ssdh-sinh-vien

Theo thống kê của Hội đồng các trường đại học, số lượng sinh viên quốc tế tốt nghiệp ngành ứng dụng trong toán học và khoa học máy tính tại Mỹ tăng 6% trong năm 2017 – 2018. Các chương trình khoa học máy tính sau đại học cho phép sinh viên quốc tế có cơ hội tiếp xúc với nền công nghệ tiên tiến và các nhà tuyển dụng tại Mỹ.

Sinh viên người Ấn Độ Sujaya Maiyya chia sẻ rằng cô đã bị thu hút bởi khóa học Khoa học máy tính và chương trình tài trợ cho sinh viên quốc tế theo học thạc sĩ ngành Khoa học của trường Đại học California – Santa Barbara.

“Sau khi tham gia khóa học, tôi thấy rất thích thú với bộ môn này, tôi thích làm việc với các hệ thống phân tán. Tôi cũng nhận được rất nhiều sự tư vấn hữu ích và tiếp tục học lên chương trình tiến sĩ.” Maiyya chia sẻ.

Dưới đây là 3 lý do vì sao sinh viên quốc tế nên chọn ngành Khoa học máy tính tại Mỹ:

– Môn học đa dạng

– Cơ hội thực tập hè

– Triển vọng nghề nghiệp

Môn học đa dạng

Khi học tập tai Mỹ, sinh viên khoa học máy tính sẽ được giảng dạy về các chủ đề đa dạng từ trí tuệ nhân tạo đến bảo mật web.

“Phần lớn các nhà khoa học máy tính giỏi nhất – những người tiên phong trong công cuộc xây dựng tương lai – đều làm việc trong các trường đại học hoặc công ty Mỹ.” Zvi Galil, trưởng khoa Máy tính tại Viện Công nghệ Georgia cho hay.

Ông cũng tiết lộ khoa Khoa học máy tính tại trường Cao đẳng Điện toán là khoa lớn thứ 2 tại Mỹ và có thể đáp ứng hơn 12 chuyên ngành khác nhau ở cấp độ thạc sĩ.

“Cá nhân tôi khá ấn tượng với môi người nghiên cứu tại đây, tôi rất thích thú với các lớp học đã tham gia. Ngoài ra nơi đây còn tổ chức nhiều cuộc giao lưu với các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới” Xiaojing An, đang theo học chương trình tiến sĩ năm thứ 2 tại trường Khoa học và Công nghệ máy tính Georgia Tech chia sẻ.

An đến từ Trung Quốc, và nghiên cứu của cô chủ yếu về đồ thị thuật toán và chương trình máy tính hiệu suất cao.

Matthew Turk, giáo sư và cũng là Chủ tịch khoa Khoa học máy tính của UC cho biết khoa của ông có hơn 200 sinh viên tốt nghiệp từ các nơi trên thế giới với bằng tiến sĩ, họ tham gia các khóa học nâng cao và có những nghiên cứu được đăng trên các tạp chí hàng đầu ngành hoặc trong các hội nghị.

Ông Turk tiết lộ khoa của ông có các phòng thí nghiệm nghiên cứu phục vụ nhiều chủ đề trong khoa học máy tính như máy móc, ngôn ngữ lập trình, khai thác dữ liệu, ngoài ra còn có các chủ đề tiên tiến như bảo mật máy tính, hệ thống phân tán, mạng lưới toàn cầu, công nghệ phần mềm, hệ thống thông minh… và còn nhiều hơn nữa.

ssdh-sinh-vien5

Cơ hội thực tập hè

Sau 2 học kỳ, sinh viên quốc tế có thể đăng ký chương trình Đào tạo ngoại khóa hoặc CPT để có cơ hội thực tập trong kỳ nghỉ hè. CPT là một chương trình cho phép sinh viên quốc tế tham giao đào tạo với một nhà tuyển dụng. Đây là phần bắt buộc sinh viên phải hoàn thành trước khi tốt nghiệp.

Galil cho rằng việc tham gia khóa học Khoa học máy tính tại một trường đại học Mỹ là cơ hội để sinh viên quốc tế “kết nối” với các nhà tuyển dụng ngành Công nghệ tại Mỹ – hiện đang lớn nhất thế giới.

Meena Syamkumar, người Ấn Độ, đang theo học năm thứ 6 bằng tiến sĩ khoa Khoa học máy tính thuộc Đại học Wisconsin, vừa hoàn thành kỳ thực tập tại Cisco và Microsoft. Đề tài nghiên cứu của cô là về đo lường và phân tích internet, điện toán đám mây và định nghĩa phần mềm.

“Tôi đã có cơ hội được làm việc với những phần mềm đang triển khai trong cả 2 kỳ thực tập” Syamkumar nhớ lại.

Tại đại học Rice ở Texas, sinh viên theo học bằng thạc sĩ Khoa học máy tính được tham gia thực tập tại các công ty như Amazon, LinkedIn, Schlumberger and Tableau.

Maiyya đã thực tập tại Google 2 năm trước với vị trí kỹ sư phần mềm, và dự định quay trở lại vào mùa hè tới. Cô cũng từng là thực tập sinh tại NVIDIA, công ty có trụ sở đặt tại California, nơi cô được học về hệ thống nhận dạng giọng nói và phương pháp nghiên cứu, phát triển phần mềm. Cô dự định sẽ tiếp tục thực tập tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore trong mùa hè này.

“Hy vọng kỳ thực tập tại Lawrence Livermore sẽ cho tôi cơ hội nghiên cứu nhiều hơn về đồ thị thuật toán, chủ đề trong luận án tốt nghiệp của tôi”

Triển vọng nghề nghiệp

Các chuyên gia cho rằng việc học ngành Khoa học máy tính đem lại cho sinh viên những cô hội nghề nghiệp lớn để ứng tuyển vào các công ty được coi là “gã khổng lồ công nghệ” như Facebook, Cisco, Apple và Oracle.

Cục Thống kê Lao động Mỹ dự đoán số lượng lao động ngành Khoa học nghiên cứu thông tin và máy tính sẽ tăng 19% trong giai đoạn 2016-2026 – nhanh hơn rất nhiều so với tốc độ tăng trưởng trung bình tất cả các ngành là 7%.

Sinh viên quốc tế có thể có được kinh nghiệm làm việc tại Mỹ trong 12 tháng theo OPT (Chương trình đào tạo thực hành tùy chọn). Những người có bằng trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học, gọi chung là STEM, có thể đăng ký gia hạn thêm 24 tháng, tối đa là 36 tháng nếu đủ điều kiện làm việc sau khi tốt nghiệp.

Remzi Arpaci-Dusseau, Phó chủ tịch khoa Khoa học máy tính Đại học Wisconsin – Madison chia sẻ: “Tấm bằng tốt nghiệp mở ra một tương lai tươi sáng cho các sinh viên”. Hầu hết sinh viên tốt nghiệp ngành này đều làm việc trong các công ty lớn như Google, Microsoft, Amazon and Apple, trong khi số ít còn lại đi theo con đường học thuật và trở thành các giáo sư tại những tổ chức hàng đầu như Đại học California – Berkeley hay Đại học Cornell.

An cho biết cô có kế hoạch gắn bó lâu dài với việc nghiên cứu, có thể là vị trí nghiên cứu cạnh tranh tại phòng thí nghiệm thuộc Chính phủ hoặc ngành nghiên cứu của Mỹ hoặc giảng viên tại một trường đại học Mỹ.

Syamkumar thì quan tâm đến việc giảng dạy và có kế hoạch ở lại học viên, cô cũng đã nhận được một lời mời làm việc tại Mỹ và đang cân nhắc.

Maiyya thì có 3 năm để tìm hiểu sau khi tốt nghiệp UC – Santa Barbara. Cô đang phân vân giữa việc kiếm một công việc trong ngành hay ở lai học viện. Trong lĩnh vực Khoa học máy tính, cô có vô vàn sự lựa chọn.

“Sinh viên tốt nghiệp trường chúng tôi luôn được các nhà tuyển dụng và các trường đại học hàng đầu săn đón” ông Turk chia sẻ.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply