Những điều mà bạn cần biết về visa, permit và cách gia hạn

0

Sẵn sàng du học – Có nhiều bạn còn nhầm lẫn giữa hạn của visa và permit (study/work/visitor record/TRP) nên tôi viết bài này với hy vọng có thể cung cấp thêm thông tin và giải đáp các thắc mắc liên quan.

ssdh-visa-canada

 

VISA: Có 2 loại chính là TRV (Temporary resident visa) và Immigrant visa (còn gọi là permanent resident visa). Bài này chỉ nói về TRV.

– Đây là loại visa cấp cho những người có nhu cầu đến Canada tạm thời như du lịch, công tác, du học hay làm việc. Khi bạn xin visa du học hay làm việc lần đầu ở ngoài Canada, bạn sẽ được cấp 1 TRV kèm với loại visa đã xin, tuy nhiên trên visa dán trong passport của bạn chỉ thể hiện 1 loại thôi (S-x hay W-x).

– TRV có giá trị vào Canada TRƯỚC ngày hết hạn (expiry date).

– Ngày hết hạn ghi trên TRV là hạn chót bạn có thể vào Canada, KHÔNG phải hạn bạn được ở lại.

PERMIT: chính là giấy tờ thể hiện “legal status” của bạn ở Canada, gồm các loại chính sau:

– Visitor record: được cấp cho những người ở Canada với mục đích du lịch, thăm thân, chữa bệnh.. và tuyệt đối KHÔNG cho phép làm việc hay học tập, trừ những trường hợp ngoại lệ (ví dụ như các công việc không cần work permit hoặc trẻ em là con của skilled worker hoặc full-time students có thể đi học từ Kindergarten tới lớp 12 mà không cần study permit). Visitor record có thể thể hiện bằng 1 tờ giấy hoặc chỉ là 1 con dấu đóng trên passport.

Canada National Flag Studying Diversity Students Concept

 

Riêng về con dấu này có 3 trường hợp:

(i) có dấu và ghi ngày cụ thể: bạn phải ra khỏi Canada trước ngày đó, hoặc

(ii) có dấu và không ghi ngày: bạn phải ra khỏi Canada trong vòng 6 tháng (2 năm đối với LẦN ĐẦU nhập cảnh bằng Super-visa PG-1), hoặc

(iii) không có dấu (officer không đóng): bạn phải ra khỏi Canada trong vòng 6 tháng (2 năm đối với LẦN ĐẦU nhập cảnh bằng Super-visa PG-1).

– Work permit (có nhiều loại, vui lòng tham khảo bài “WORK PERMIT: BẠN CÓ THỂ LÀM VIỆC HỢP PHÁP TẠI CANADA?”)

– Study permit

– TRP (Temporary resident permit): đây là dạng đặc biệt và không áp dụng rộng rãi nên sẽ không nói chi tiết trong bài này.

ssdh-sinh-vien1

Các điểm lưu ý liên quan tới PERMIT:

– Nếu bạn đang ở Canada và không có ý định rời khỏi và quay lại, expiry date trên permit QUAN TRỌNG HƠN expiry date của TRV. Nói cách khác, bạn không cần phải lo khi TRV hết hạn NẾU permit vẫn còn hạn.

– Muốn gia hạn TRV, bạn phải gia hạn permit trước vì TRV sẽ được cấp dựa trên permit. Ví dụ: TRV (được cấp lần đầu) hết hạn 1 Feb 2018 mà study permit đã được gia hạn tới 1 Feb 2019 thì (nếu có xin) TRV mới sẽ có hạn 1 Feb 2019.

– Nếu xin trong Canada, thời gian giải quyết hồ sơ xin permit dao động từ 1 tới 3 tháng trong khi TRV đôi khi chỉ mất vài ngày, tuy nhiên cần lưu ý thời gian gửi và nhận lại passport (để IRCC dán TRV) có thể lên tới 6 tuần.

– Permit chỉ được cấp/gia hạn tối đa tới expiry date của passport. Cho nên nếu bạn sắp gia hạn study/work permit hoặc xin post-graduation work permit mà hạn của passport gần hơn hạn (dư định sẽ xin được) của permit thì nên gia hạn/xin mới passport. Theo quy định hiện tại thì Đại sứ quán/Lãnh sự quán Việt Nam tại Canada chỉ nhận gia hạn/làm mới passport nếu hạn dưới 6 tháng. Các bạn có thể liên hệ trực tiếp các cơ quan này để hỏi thêm thông tin liên quan.

Tóm lại, quan trọng nhất là đừng bao giờ ở lại Canada quá hạn được cho phép vì nó sẽ gây rất nhiều bất lợi cho bất kỳ đơn xin visa dạng gì của các bạn trong tương lai. Nếu lỡ ở quá hạn thì bạn vẫn có 90 ngày để xin phục hồi status, tuy nhiên không ai bảo đảm xin là được duyệt.

Cá Domino (SSDH) – Theo tincanada24h.com

Share.

Leave A Reply