Những Sai Lầm Khi Viết Bài Luận Common App (1)

0

Sẵn sàng du học – Đợt tuyển sinh của các trường đại học Mỹ đang vào giai đoạn nước rút. Chắc hẳn bạn đang khá đau đầu vì những bài luận vào đại học, đặc biệt là bài tiểu luận Common App đúng không? Dễ hiểu thôi: nó sẽ là cơ hội cuối cùng để bạn đánh bóng hồ sơ, tăng cơ hội vào được ngôi trường như mong muốn. Để có được một bài luận Common App tốt nhất, hãy cùng mình điểm qua những sai lầm phổ biến khi viết bài essay này nhé.

“Vài tiếng là xong”

Nghe có vẻ khó tin, nhưng thật sự có rất nhiều học sinh để gần đến hạn nộp mới viết bài, hay thậm chí tệ hơn là bắt đầu nghĩ ý tưởng. Bằng mọi giá bạn phải tránh điều này.

Đúng, bài luận Common App sẽ không dài hơn những bài luận tiếng anh khác bạn đã từng viết. Tuy nhiên, nó lại mang một trọng trách nặng nề hơn rất nhiều (dĩ nhiên rồi, có mấy khi bạn apply vào các đại học Mỹ đâu!). Chính vì vậy, chắc chắn bạn sẽ muốn bắt đầu làm việc với bài luận của mình khoảng hai tháng trước hạn nộp. Nghe có vẻ thừa thãi, nhưng bạn sẽ cần lên ý tưởng, viết bản nháp đầu, bỏ đấy và ngồi nhởn nhơ một tuần, nhận ra mình có ý tưởng hay hơn, viết lại bản nháp đầu, đưa người thứ nhất nhận xét, sửa lại bản nháp đó, đưa người thứ hai kiểm tra, …. Đó là chưa kể bạn sẽ làm tất cả các việc trên trong lúc đôi tay nặng chĩu vì áp lực của bài luận và liên tục bị mất tập trung vì facebook, game và đồ ăn nữa. Vậy nên, hãy bắt đầu viết bài luận Common App sớm nhất có thể!

ho-so-du-hoc

Đây là cơ hội cuối để bạn tăng sức cạnh tranh cho hồ sơ của mình

“Ý tưởng phải độc đáo”

Ah, một lời khuyên mà chắc chắn 10 người thì 8 người đã nghe qua giống như 2 người còn lại. Ý tưởng bài luận cần phải độc đáo, tránh rập khuôn, phải nổi trội, phải khác thường… Lời khuyên này hoàn toàn không sai, nhưng có rất nhiều người đang hiểu nhầm nó. Họ cho rằng để có một bài luận độc đáo, họ phải viết về những việc mà triệu-người-có-một. Những chủ đề gần gũi và thân thuộc như một khó khăn thời thơ ấu, kỉ niệm một lần giúp đỡ người khác, lần đầu biết đạp xe, … bị cho là không đủ khác biệt.

Việc này sai ở chỗ nào? Câu trả lời chỉ đơn giản là rất khó để có một chủ đề không giống ai. Dĩ nhiên, nếu như bạn đã từng làm một chuyện mà có rất ít người làm (ví dụ: vật nhau với cá sấu J) thì không có lí do gì bạn lại không viết về nó cả. Tuy nhiên, cực kì nhiều người, sau khi lên danh sách những chủ đề tiềm năng, nhận ra rằng đó là những việc mà dường như ai cũng có thể làm. Hầu hết trong số đó trở nên lo lắng và hoảng loạn, “Chủ đề thế này thì làm sao nổi bật lên được bây giờ?”

Một đại diện của Tankscrib* – một dịch vụ chuyên biệt về chỉnh sửa luận văn vào đại học Mỹ – cho biết: “Qua dịch vụ đánh giá ý tưởng bài luận miễn phí của Tankscrib, tôi đã có cơ hội đọc được nhiều bài Common App với nhiều chủ đề khác nhau. Không, hầu hết những sự kiện được nhắc đến trong các bài luận đều không có gì đặc biệt. Dĩ nhiên là luôn có những bài với những topic nổi trội, ví dụ như tôi đã từng đọc bài một bạn nước ngoài viết về việc du lịch bụi xuyên quốc gia đã thay đổi con người bạn ấy như thế nào. Tuy nhiên, mọi người nên nhận ra rằng số lượng người có những trải nghiệm như vậy là rất hạn chế, và hầu hết tất cả những bài luận xuất sắc đều về những chủ để quen thuộc trong cuộc sống.”

Có thể đọc đến đây bạn sẽ thấy vô lí vì “Làm sao bài nổi bật lên với một chủ đề hết sức tầm thường được?”. Người đại diện của Tankscrib cho biết thêm “Tôi nghĩ điểm mấu chốt ở đây là người viết cần tập trung vào độ ‘personal’ trong bài luận Common App. Thay vì việc cố nặn ra được một ý tưởng độc đáo, hãy kể một câu chuyện thật ‘personal’, mang đậm dấu ấn cá nhân mà chỉ có chính anh ấy mới kể được. Để làm được việc này, người viết cần càng cụ thể trong bài luận của mình càng tốt.”

Vậy làm cách nào để đạt được sự “cụ thể” đó? Giả sử bạn muốn viết bài về một chuyến đi từ thiện. Có thể có rất nhiều người đi làm từ thiện như bạn, tuy nhiên sẽ chỉ có chính bạn là người đã đến vùng núi bạn đã đến, đẩy chiếc xe bị hỏng lốp như bạn đã đẩy, lội qua dòng suối lạnh ngắt như bạn đã lội, cảm nhận được sự nghèo khó như bạn đã cảm nhận …. Hãy giúp người đọc nhìn qua đôi mắt, qua góc nhìn của bạn, và thứ khác biệt sẽ không phải là chủ đề bài luận, mà là bạn. Đừng nên hoảng loạn quá nếu như bạn “phải” viết về một chủ đề bình thường nhé.

“Phải bám sát chủ đề”

Không, câu nói này không sai. Tuy nhiên, có thể bạn muốn biết rằng theo một thống kê của chính Common App, “85% of Members and 82% of constituents feel the prompts should be left open to broad interpretation.” Do vậy, nếu như sau khi viết bạn nhận ra rằng bài luận Common App của mình không ăn khớp 100% với đề thì cũng đừng lo lắng quá. Mục tiêu chính của giám khảo khi đọc bài luận này là để hiểu con người bạn, và họ sẽ không quá khắt khe về việc này đâu.

“Cần sử dụng các từ khó để thể hiện được khả năng tiếng Anh của mình”

Tại sao phải dùng “problem” trong khi SAT đã đem đến cho mình một từ khó và “ngầu” hơn rất nhiều đó là “conundrum”?

Vấn đề ở đây là viết bài luận Common App giống như bạn đang nói chuyện với những giảm khảo tuyển sinh vậy; mà trong ngôn ngữ thường ngày thì chẳng mấy khi có ai dùng những từ SAT đâu! Một bài luận thành công cần phải rõ ràng, mạch lạc và truyền tải được thông điệp về bản thân bạn. Việc cố gắng nhồi nhét những từ khó vào bài luận có thể sẽ làm giảm độ trôi chảy, đồng thời không tạo được cảm giác gần gũi với người đọc – điều mà một bài luận tốt phải có. Đó là còn chưa kể nếu như bạn không hiểu rõ về cách dùng chúng thì còn gây hiệu quả ngược nữa.

Vậy làm thế nào để giám khảo biết được bạn có một vốn từ ngữ phong phú? Câu trả lời là họ không cần biết và có lẽ cũng chẳng quan tâm lắm: việc của họ khi đọc bài luận của bạn là để hiểu về con người của bạn. Còn về khả năng tiếng anh, chẳng phải bạn đã kinh qua ít nhất một bài SAT hay ACT rồi hay sao? Tin mình đi, bạn có thẻ quẳng những “big words” ra khỏi bài luận Common App được rồi!

Bạn không cần biến essay của mình thành một bài SAT Reading đâu

Bạn không cần biến essay của mình thành một bài SAT Reading đâu

“Phải đưa được càng nhiều thành tích vào càng tốt.”

Có khá nhiều ọc sinh hiểu nhầm rằng bài luận Common App là nơi để kể ra những thành tích học tập cũng như hoạt động ngoại khóa mà họ đạt được. Không: bạn sẽ có cơ hội liệt kê những thứ đó ở một mục khác trong hồ sơ, còn bài luận Common App chỉ có một mục đích duy nhất, đó là giúp giám khảo hiểu thêm về con người bạn. Thay vì việc điểm danh ra bạn đã đi làm từ thiện ở những đâu, hãy tập trung và chia sẻ với người đọc về việc làm cách nào một lần từ thiện trong số đó đã giúp bạn có cái nhìn mới về cuộc sống nhé!

*Tankscrib là một dịch vụ chuyên đánh giá ý tưởng bài luận Common App miễn phí và chỉnh sửa bài luận du học Mỹ. Nếu bạn muốn đọc thêm những bài viết bổ ích như thế này, hãy like trang FB của Tankscrib ở đây, đồng thời subscribe trang blog trên tankscrib.net nhé. Không những bạn sẽ được cập nhật phần hai của bài này, ở đó cũng sẽ có những bài viết chia sẻ về trải nghiệm tại các trường đại học hàng đầu nước Mỹ (được viết bởi chính những sinh viên theo học ở đó), hay những kinh nghiệm để đánh bóng các yếu tố khác của bộ hồ sơ du học Mỹ. Chúc bạn may mắn!

Thái Hải (SSDH) – Theo Scholarship Planet

Share.

Leave A Reply