Săn học bổng du học Mỹ dễ dàng trong tầm tay

0

Sẵn sàng du học – Hàng năm các trường đại học của Mỹ luôn cung cấp hàng ngàn suất học bổng khác nhau cho sinh viên bản địa, cũng như sinh viên nước ngoài đến học tập. Tùy theo mức độ học bổng và khả năng của bản thân mà bạn có thể chọn cho mình một suất học bổng du học trong tầm tay, giúp cho bạn có thể tiến gần hơn đến giấc mơ du học Mỹ của chính mình.

du hoc

Nhìn chung cách thức, tiêu chí cung cấp học bổng du học ở các trường đại học Mỹ thường khá tương đồng. Tuy quan niệm đánh giá sinh viên của mỗi hội đồng xét tuyển thường không giống nhau, song những tiêu chí chung mà các sinh viên nước khi muốn xin học bổng du học Mỹ có thể kể đến như sau.

1. Điều kiện cần đáp ứng khi xin học bổng du học Mỹ,

Chắc chắn rồi, một trường đại học không thể dễ dàng cho bạn miễn phí những suất học bổng hấp dẫn, tương ứng với một số tiền khá lớn nếu như bạn không có được những tiềm năng thể hiện bản thân mình xứng đáng với suất học bổng đó. Sẽ có những quy định chung cho các suất học bổng tại Mỹ, kèm theo những yêu cầu riêng biệt từ trường đại học bạn đang xin học bổng, một số yêu cầu bạn có thể chuẩn bị khi săn học bổng như là:

  • GPA (điểm trung bình khi học tại các trường THPT, Đại học):

GPA của bạn khi xin học bổng du học Mỹ thường phải ở mức khá, giỏi. Nếu như bạn đang xin một suất học bổng 50%, thì mức độ yêu cầu học lực của bạn có thể là khá hoặc giỏi, với mức điểm GPA trung bình là 6.5 – 7.5. Nếu như mức độ học bổng là hơn 50% hoặc học bổng toàn phần, thì tiêu chí yêu cầu điểm GPA cũng khắt khe hơn nhiều, thường là từ 8.0 – 9.0, thậm chí là 10.0, và cơ hội dành học bổng Mỹ của bạn cũng sẽ cao hơn rất nhiều.

  • Điểm TOEFL, IELTS:

Không thể thiếu cho bộ hồ sơ xin học bổng du học, kể cả cho những học sinh, sinh viên chọc lựa du học cũng cần phải đáp ứng đó chính là điểm thi TOEFL hoặc điểm thi IELTS. TOEFL, IELTS là bài kiểm tra đánh giá trình độ tiếng Anh của bạn qua 4 kỹ năng cơ bản là nghe, nói, đọc, viết với các mức độ điểm khác nhau, trực tiếp thể hiện trình độ sử dụng của bạn đến thời diểm đó. Điểm TOEFL, IELTS thì bộ hồ sơ của bạn càng nổi bật, và khả năng được Hội đồng xét tuyển ưu tiên cũng nhiều hơn.

  • Điểm SAT/GRE/GMAT:

SAT là dạng bài kiểm tra đánh giá khả năng của sinh viên khi xin học tại một số trường đại học tại Mỹ, cũng như là để đáp ứng cho tiêu chí xin học bống du học. Bài thi SAT thường có 3 phần chính là Toán, Đọc-hiểu và Viết với thang điểm từ 200-800.

GRE là dạng bài kiểm tra đánh giá khả năng của sinh viên khi xin học hệ cao học,  ở các chuyên ngành khoa học tự nhiên, khoa học xã hội (ngoại trừ Y, Dược, Luật), với 2 dạng chính là: GRE tổng quát và GRE chuyên ngành (cho 8 lĩnh vực chính là hóa học, sinh học, khoa học máy tính…) Điểm (chứng chỉ) GRE thường được đánh giá song song với thành tích học tập và điểm số của sinh viên ở bậc Đại học.

GMAT là bài kiểm tra dành cho sinh viên khi muốn nộp đơn vào các chương trình học cao cấp về quản trị và kinh doanh tại khắp nơi trên thế giới, trong đó có cả Mỹ. Tuy vậy kì thi này không yêu cầu kiểm tra cụ thể về kiến thức kinh doanh, kỹ năng nghề nghiệp, quản trị… mà thường có những tiêu chí đánh giá khả năng sử dụng tiếng, toán định lượng và viết luận phân tích.

Để có được điểm số SAT/GRE/GMAT, bạn cần rèn luyện các kĩ năng đọc nhanh tóm gọn nội dung, khả năng viết bài luận tốt, kiến thức toán học và tư duy logic hiệu quả. Giống với TOEFL, IELTS, điểm SAT/GRE/GMAT của bạn càng cao, thì hồ sơ xin học bổng du học Mỹ của bạn càng được quan tâm. Tuy vậy, một số trường Đại học Mỹ hiện nay đã không còn yêu cầu bạn phải có thêm điểm số SAT khi xin vào học hoặc khi xin học bổng.

2. Những tiêu chí đánh giá một bộ hồ sơ xin học bổng du học Mỹ ấn tượng

Ngoài những tiêu chí về điểm số, thì những tiêu chí đánh giá khả năng tư duy, tố chất của sinh viên, thành tích ngoại khóa, tham gia nhiều hoạt động xã hội… cũng được xem là những tiêu chí bạn cần phải có khi muốn xin học bổng du học thành công.

Cụ thể hơn, đối với các hoạt động ngoại khóa thì hai yếu tố Passion (Đam mê) và Leadership (Kỹ năng lãnh đạo) được xem là cần thiết cho một sinh viên. Nếu như bạn băn khoăn tại sao bản thân cũng đáp ứng đủ các tiêu chí điểm số, hoạt động xã hội đã đề ra nhưng lại không được chấp thuận học bổng, thì có lẽ bạn vẫn chưa thể hiện đủ hai yếu tố trên trong bộ hồ sơ của mình. Khi tham gia hoạt động xã hội, hãy chọn những hoạt động mình thực sự đam mê, dành nhiều tâm huyết, công sức vào đó, hơn nữa là được đảm nhận các trách nhiệm quan trọng để có thể sử dụng kỹ năng bản thân và trau dồi thêm kinh nghiệm.

Một trong những yếu tố chính quyết định sự thành công cho bộ hồ sơ xin du học của bạn đó chính là bài luận. Có một số trường đại học Mỹ sẽ yêu cầu bạn viết bài luận về một vấn đề nào đó, trong khi các trường đại học khác sẽ không yêu cầu đề tài cụ thể. Ngoài ra những suất học bổng lớn, học bổng toàn phần thì yêu cầu cũng khắt khe hơn, bạn có thể phải trải qua nhiều vòng khác nhau với nhiều hình thức như làm test, phỏng vấn, gửi bài luận… Trong bài luận của mình, bạn cần thể hiện đam mê và khao khát của bản thân khi chọn lựa du học tại trường và ngành học bạn chọn, kế hoạch tương lai của bản thân, những tố chất, suy nghĩ chỉ riêng bạn có và những điểm nổi bật giúp bạn bật lên hẳng các đối thủ khác

Ngoài ra những bức thư giới thiệu bạn đến từ những nhân vật uy tín như giáo sư, giảng viên, chính trị gia… sẽ giúp bạn ghi điểm rất nhiều trong mắt hội đồng tuyển dụng, khi bạn có thể chứng minh được sự tin tưởng của những nhân vật này thời gian ở quê nhà.

Săn học bổng du học Mỹ sẽ luôn trong tầm tay nếu như bạn biết bỏ thời gian ra trau dồi kỹ năng nhiều hơn, chăm chút hơn cho bộ hồ sơ của mình trước khi quyết định gửi đi các trường đại học. Các trường đại học Mỹ luôn mong muốn chọn lựa những sinh viên có tố chất, năng lực và những suy nghĩ nổi bật để trở thành nhân tố xứng đáng nhất với những gì họ giúp đỡ. Nếu muốn biết thêm thông tin và kinh nghiệm săn học bổng, bạn có thể tìm hiểu thêm tại các diễn đàn uy tín, các trung tâm tư vấn du học liên quan để có được lời khuyên tốt nhất nhé.

Thái Hải (SSDH) – Theo duhoc.online tổng hợp

Share.

Leave A Reply