Top 5 trường Đại Học Phần Lan có xếp hạng cao nhất

0

Sẵn sàng du học – Theo bảng xếp hạng ARWU (Academic Ranking of World Universities) năm 2017, Phần Lan góp mặt 5 đại diện nằm trong top 500 các trường đại học tốt nhất trên thế giới, đó là Đại học Helsinki, Đại học Đông Phần Lan, Đại học Aalto, Đại học Oulu và Đại học Turku.

Trong 5 trường này, chỉ có Đại học Helsinki nằm trong top 100, xếp thứ 56. Đại học Bắc Phần Lan vẫn giữ nguyên phong độ so với năm 2016, nằm trong nhóm 301-400. Các trường còn lại là Aalto, Oulu và Turku đều được xếp nhóm 401 – 500. Các trường của Phần Lan đều đạt được những thành tựu đáng kể trong các ngành đào tạo chính: Khoa học tự nhiên và Toán học, Khoa học Cuộc sống và Nông nghiệp, Y học lâm sàng và Dược, Kĩ thuật và Khoa học máy tính và Khoa học xã hội.

Bảng xếp hạng ARWU đánh giá các trường dựa trên các tiêu chí sau:

• Số lượng cựu sinh viên và giảng viên đoạt giải Nobel và huy chương Fields.

• Số lượng những nhà nghiên cứu được đánh giá cao.

• Số lượng những bài nghiên cứu được đăng lên các tạp chí Khoa học và Tự Nhiên.

• Số lượng những bài nghiên cứu được đưa vào Science Citation Index.

• Xếp hạng tính theo đầu người.

1. Đại học Helsinki (University of Helsinki)

ssdh-university-of-helsinki

Đại học lâu đời và danh giá nhất của Phần Lan. ĐH Helsinki là nơi học tập và nghiên cứu của một cộng đồng khoa học quốc tế gồm 40.000 sinh viên và giảng viên. Trong các bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới, ĐH Helsinki luôn luôn có mặt trong top 100. Mục tiêu trong giáo dục của trường là tìm kiếm giải pháp cho những thử thách toàn cầu và tạo ra những hướng tư duy mới nhằm mang lại những kết quả tốt nhất cho con người. Thông qua sức mạnh của khoa học và giáo dục, trường đã có những đóng góp đáng kể cho xã hội kể từ khi thành lập năm 1640.

Bắt đầu từ học kì mùa thu năm 2019, lần đầu tiên trong lịch sử kể từ ngày thành lập, trường quyết định mở các chương trình giảng dạy các ngành Khoa học bằng Tiếng Anh bậc Cử Nhân cho sinh viên quốc tế. Đây là bước đi quốc tế hóa mới nhất nhằm đối diện với nhu cầu học tập của cộng đồng người nước ngoài ngày càng tăng tại Phần Lan nói chung và Helsinki nói riêng.

Xếp hạng

Xếp hạng của ĐH Helsinki năm 2017:

• #56 trong Bảng xếp hạng Thượng Hải

• #90 trong Bảng xếp hạng các trường Đại học trên thế giới của Times Higher Education

• #102 trong Bảng xếp hạng các trường Đại học trên thế giới của QS

• #81 trong Bảng xếp hạng Đài Loan (NTU)

Như vậy, ĐH Helsinki luôn nằm trong top 1% các trường Đại học đứng đầu thế giới.

Các con số:

• 31 312 sinh viên (năm 2017)

• 6 055 bằng cấp được trao cho sinh viên

• 7 800 cán bộ công nhân viên, trong đó 4 383 người trực tiếp làm công việc nghiên cứu và giảng dạy.

• 11 400 ấn bản hằng năm

• 11 khoa, 4 campus

2. Đại học Đông Phần Lan (University of Eastern Finland)

ssdh-university-of-eastern-finland1

Trường Đại học Đông Phần Lan (viết tắt là UEF) là một trường đại học được thành lập vào năm 2010, là kết quả của sự sáp nhập giữa hai trường Đại học Joensuu và Đại học Kuopio. Mặc dù vẫn còn trẻ về tuổi đời, UEF đã tạo ra được uy tín mạnh mẽ đối trong cộng đồng giáo dục thế giới. Trường xếp hạng 2 tại Phần Lan (chỉ đứng sau Đại học Helsinki), top 50 các trường thành lập dưới 50 năm toàn cầu, và top 350 trong bảng xếp hạng Các trường đại học hàng đầu trên thế giới theo Times Higher Education.

Là sự kết hợp của 2 trường đại học công lập, UEF là một trong những trường đại học lớn nhất ở Phần Lan với hơn 15,000 sinh viên, trong đó 6% sinh viên quốc tế và đội ngũ cán bộ 2,800 người. Trường có 3 campus tại Joensuu, Kuopio và Savonlinna.

Bên cạnh chất lượng giảng dạy uy tín, trường còn tạo cho sinh viên một môi trường học tập tân tiến và luôn luôn được đổi mới. Trường có liên kết rộng rãi với các đối tác quốc tế, có quan hệ hợp tác với hơn 100 trường đại học trên toàn cầu, là thành viên của nhiều mạng lưới quốc tế và tham gia vào các dự án theo chuyên ngành đặc thù.

3. Đại học Aalto (Aalto University)

ssdh-aalto-university1

Aalto University được thành lập vào năm 2010 là một trong những trường Đại học danh tiếng nhất của Phần Lan, nằm trong top 200 trường Đại học hàng đầu thế giới. Trường ra đời sau sự sát nhập 3 trường đại học Helsinki School of Economics, Helsinki University of Technology và University of Art and Design Helsinki với phương châm nuôi dưỡng sự đổi mới và sáng tạo. Vì thế, tuy rằng tuổi đời còn trẻ nhưng Aalto University đã có hàng trăm năm kinh nghiệm giảng dạy toàn diện các ngành nghề. Với tổng cộng gần 20,000 sinh viên và 4,500 cán bộ công nhân viên đang học và làm việc, đây là trường lớn thứ hai tại Phần Lan. Trường được đặt theo tên của Alvar Aalto, kiến trúc sư nổi tiếng với những sáng tạo đột phá trong kiến trúc đồng thời cũng là cựu sinh viên trường Helsinki University of Technology trước đây.

4. Đại học Oulu (Oulu University)

ssdh-oulu-university

Được thành lập từ năm 1958, Đại học Oulu được biết đến là một trong những trường Đại học lâu đời và lớn nhất Phần Lan. Trường là nơi học tập của nhiều nhà khoa học và chính trị gia nổi tiếng ở Phần Lan, trong đó cựu sinh viên nổi tiếng nhất là ông Martti Ahtisaari – cựu tổng thống thứ 100 của Phần Lan, người đoạt giải Nobel Hòa Bình năm 2008.

Trường có hai cơ sở là Linnanmaa cách trung tâm thành phố Oulu 5km về phía Bắc với Khoa Công Nghệ, Khoa Học, Kỹ Thuật Điện, Công Nghệ Thông Tin, Kinh Doanh, Giáo Dục, Nhân Văn Học và Kontinkangas nằm ngay trung tâm thành phố Oulu với các Khoa Y Học, Hoá Sinh, Y Học Phân Tử, nằm chung khuôn viên với Bệnh viên Đại học Oulu. Tổng cộng, trường làm việc trong 70 lĩnh vực nghiên cứu, nhưng tập trung chính vào 4 mảng sau đây:

• Công nghệ thông tin (Máy móc tầm nhìn và công nghệ máy tính phổ biến, truyền thông không day, điện tử tốc độ cao và quang tử, Kỹ thuật y sinh và hệ thống thông tin và phần mềm)

• Công nghệ sinh học và Y tế (Nghiên cứu ma trận tế bào ngoại bào, nghiên cứu bệnh tim mạch, cấu trúc enzyme và nghiên cứu trao đổi chất, gen và môi trường)

• Bản sắc văn hóa và tương tác (Bản sắc văn hóa và tương tác; Ngôn ngữ, giáo dục và tương tác)

• Môi trường, Tài nguyên tự nhiên và Vật liệu (Các vấn đề môi trường, tài nguyên thiên nhiên và kinh tế năng lượng; khoa học vật liệu, tính chất và hành vi của vật chất, chất xúc tác và cải tiến vật chất; mô hình và khoa học tính toán)

Ngoài ra, trường đang đẩy mạnh những sáng kiến mới liên quan đến nghiên cứu thép tiên tiến, kinh doanh quốc tế, khai thác mỏ và kỹ thuật khoáng sản và giáo dục dựa trên khoa học

Trường Đại học Oulu hướng tới sự đổi mới kiến thức và phương pháp giảng dạy hiện đại vượt ra khỏi những mô hình giáo dục truyền thống, mang đến cho sinh viên niềm hứng khởi trong học tập và tích luỹ kinh nghiệm. Sự hấp dẫn đó đã khiến Oulu trở thành ngôi nhà chung của hơn 16000 sinh viên và 3000 nhân viên, giảng viên tại đất nước Phần Lan nói riêng và từ các nước trên thế giới nói chung.

5. Đại học Turku (Turku University)

kirjaston lukusali

Đại học Turku được Quốc tế công nhận về chất lượng giảng dạy, nghiên cứu và hỗ trợ sinh viên xuất sắc, liên tục được xếp vào top 400 các trường đại học tốt nhất trên thế giới. Trường hoạt động tại 3 cơ sở chính, trong đó có một cơ sở nằm tại trung tâm thành phố Turku nhộn nhịp, cảnh sắc thiên nhiên độc đáo, gần với quần đảo Tây Nam Phần Lan. Hiện nay trường có khoảng 21.000 sinh viên và thu hút hơn 1000 sinh viên quốc tế đăng kí nhập học.

Turku cung cấp nền giáo dục đa ngành đạt tiêu chuẩn Quốc tế. Mặc dù ngôn ngữ giảng dạy chính vẫn là tiếng Phần Lan nhưng có rất nhiều ngành ở bậc Thạc Sĩ và Tiến Sĩ được giảng dạy bằng tiếng Anh, mở ra cơ hội học tập và nghiên cứu cho nhiều sinh viên, nghiên cứu sinh trên thế giới. Đến với Đại học Turku, sinh viên sẽ được đào tạo kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề một cách tiên tiến và đầy sáng tạo. Thêm vào đó, nhờ bầu không khí thân thiện và các dịch vụ hỗ trợ sinh viên tối đa, ngày càng nhiều bạn trẻ xem đây là ngôi nhà thứ hai của mình, nơi các bạn có thể hoà nhập và thể hiện hết năng lực của bản thân.

Trường được chia thành 7 khoa: Nhân văn, Toán học và Khoa học tự nhiên, Y khoa, Luật, Khoa học xã hội, Giáo dục và Kinh tế.

Cá Domino (SSDH) – Theo thetreeacademy

Share.

Leave A Reply