Trường đại học Texas quyết tâm tăng tỉ lệ tốt nghiệp đúng hạn trong những năm tới

0

SSDH – Trường Đại học Texas-UT tại Austin được biết đến là  một trong những trường đại học nghiên cứu hàng đầu của quốc gia. Nhưng có một số điều có thể bạn chưa biết đến như tỉ lệ tốt nghiệp hàng năm chẳng hạn.

 

av375

 

Theo thống kê mới nhất của chính phủ liên bang, trường có khoảng 53% sinh viên năm thứ nhất tốt nghiệp sau 4 năm. Còn tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp sau 6 năm thì lên đến 80%.

 

UT là một trong nhiều trường đại học công lập mà  sinh viên thường có xu hướng học treo. Trường được đặt tại Austin, một trong những thị trấn đại học tuyệt vời ở Mỹ.  Học phí tương đối thấp, chi phí sinh hoạt khiêm tốn, và nhiều sinh viên năm thứ năm và thứ sáu không có lý do để rời đi.

 

Tỉ lệ tốt nghiệp sau 4 năm ở mức thấp là một trong những bí ẩn của nền giáo dục đại học Mỹ cho đến nay. Trường Berkeley với tỉ lệ tốt nghiệp khá cao với 91% nhưng với sinh viên tốt nghiệp sau 4 năm chỉ chiếm khoảng 69%. Trường đại học Wisconsin tại Madison  có tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp sau 6 năm là 83% và 4 năm chỉ khoảng 50%. Tương tự, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp sau 4 năm của đại học Colorado tại Boulder cũng ở mức thấp với 41% trong khi  6 năm là 68%.

 

Mô hình ở đây có vấn đề gì không? Đây đều là những trường đại học lớn ở các thị trấn đại học nhộn nhịp, đáng yêu. Mọi thứ đều không quá đắt đỏ. Chi phí khá thấp so với các trường tư hàng đầu.

 

Tốt nghiệp sau 4 năm trở thành mối ưu tiên hàng đầu đối với tất cả các trường đại học nói trên. Tổng thống Obama mong muốn đạt được mục tiêu đứng hàng đầu thế giới về tỉ lệ tốt nghiệp đúng hạn vào năm 2020. Các nhà làm luật ở mỗi bang đang muốn giảm chi phí thấp hơn cho đại học và chi phí đối với sinh viên học cử nhân 6 năm cao hơn so với 4 năm.  Các trường thì muốn cho những sinh viên học nhiều năm ra để lấy thêm nhiều tân sinh viên năm thứ nhất và sinh viên chuyển tiếp từ các trường khác vào.

 

UT đã  đề cập đến đối tượng tốt nghiệp đúng hạn trong một báo cáo hôm thứ 4 vừa rồi như sau:

 

“Sinh viên tốt nghiệp đúng thời hạn sẽ có cơ hội bắt đầu sự nghiệp  hay theo đuổi bằng cấp sau đại học sớm hơn các bạn cùng trang lứa mà trong khi phải sử dụng ít khoản vay hơn. Bố mẹ các em đó cũng sẽ tiết kiệm được tiền học phí. Ngay bản thân trường UT cũng lấy làm tự hào khi gửi những sinh viên tốt nghiệp đúng hạn ra ngoài cuộc sống và xem đây như là những đại diện điển hình của nhà trường. Và lúc đó, trường lại có thêm chỗ để bổ sung sinh viên mới.

 

Mục tiêu của UT là nâng tỉ lệ tốt nghiệp sau bốn năm lên 20 điểm, đạt 70% trong vòng năm năm tới.

Dưới đây là một số khuyến nghị trong báo cáo :

 

Để đạt được mục tiêu này cần có một động thái rất quan trọng là xác định được các khóa học “thắt nút cổ chai”. Đó là những khóa học bắt buộc cho sinh viên tốt nghiệp nhưng không bao giờ bị quá hạn đăng ký. Sinh viên trường UT cũng như của Berkeley hay một số trường công lập hàng đầu khác nhiều khi không thể đăng ký một số các khóa học mà họ cần để tốt nghiệp bởi thiếu giảng viên trong thời kỳ suy thoái.

 

Ngoài ra cần phải thực thi quy tắc “slacker” của bang: tăng học phí đối với những sinh viên không tốt nghiệp được đúng hạn.

 

Một số biện pháp khác:

 

•      Yêu cầu định hướng cho tất cả sinh viên từ năm thứ nhất.

•      Tạo công cụ trực tuyến để sinh viên và các tư vấn viên có thể kiểm soát được cả tiến trình đến khi tốt nghiệp.

•      Xây dựng các chương trình can thiệp để xác định và hỗ trợ những sinh viên gặp khó khăn trong học tập.

•      Xác định các các khóa học “nút cổ chai” mà có thể làm ngăn trở khả năng tốt nghiệp của sinh viên.

•      Gây khó khăn hơn cho những sinh viên muốn thay đổi chuyên ngành sau 4 học kỳ hoặc có thể bổ sung chuyên ngành thứ hai miễn là sinh viên đáp ứng được các yêu cầu trong 4 năm.

•      Khuyến khích sinh viên tham gia nhiều khóa học hơn vào mùa hè với mức học phí ưu đãi. Hiện nay, Austin và các thị trấn đại học khác thường gần như vắng tanh vào mùa hè.

 

Lê Minh- Theo Washington Post

Share.

Leave A Reply