Từ khó đi lên, 9x Việt tại Singapore trở về giúp đỡ các sinh viên nghị lực

0

Sẵn sàng du học – 9x Kiều Trung Hiếu đã thực hiện được ước mơ du học của mình dù kinh tế gia đình eo hẹp, cha mất sớm. Anh đang là nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), đồng thời cũng là Chủ tịch Quỹ học bổng Đồng Hành Singapore – tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ các bạn sinh viên hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên.

Từ một thanh niên vượt khó, nhận được học bổng đi du học…

Anh Kiều Trung Hiếu sắp hoàn thành chương trình học Tiến sĩ tại Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore). Anh là người truyền cảm hứng tới nhiều bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nuôi ước mơ du học.

Anh Kiều Trung Hiếu sắp hoàn thành chương trình học Tiến sĩ tại Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore). Anh là người truyền cảm hứng tới nhiều bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nuôi ước mơ du học.

Anh Kiều Trung Hiếu thuộc thế hệ đầu 9x. Anh sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Gia đình anh có mẹ và một người em. Cha anh Hiếu mất khi anh còn là học sinh, sau đó là sự ra đi của người ông khiến anh sớm trở nên chững chạc, là điểm tựa của gia đình.

“Chính gia đình là nguồn động lực to lớn để tôi có thể tiếp tục nỗ lực phấn đấu trong công việc và cuộc sống. Tôi tự hào và biết ơn mẹ tôi đã hi sinh để tạo điều kiện tốt nhất cho hai anh em tôi phát triển. Những biến cố thời thơ ấu cũng là những thử thách để tôi vượt qua chính mình và trở nên mạnh mẽ hơn”, anh Hiếu chia sẻ.

Kiều Trung Hiếu tốt nghiệp trường THPT Phan Đình Phùng năm 2010 và học Khoa Thủy văn và Tài nguyên nước, Trường Đại học Thủy lợi. Anh bắt đầu con đường nghiên cứu của mình từ khi học đại học năm thứ 2.

Anh kể: “Ngày còn học cấp 3, nhìn các bạn trong trường tôi được đi du học từ sớm, tôi cũng mong ước một ngày mình được đi du học.

Vì hoàn cảnh gia đình tôi không cho phép, tôi biết rằng muốn đi du học chỉ có bằng cách tự kiếm được học bổng toàn phần. Do vậy, ngay khi bước vào đại học, tôi đã xác định là sau này mình sẽ đi du học và mang tư tưởng đó suốt quãng thời gian sinh viên”.

Khi còn là sinh viên, anh Hiếu đoạt nhiều giải thưởng (1 giải nhất, 1 giải nhì và 1 giải ba) tại các hội nghị khoa học sinh viên cấp trường.

Đồ án tốt nghiệp kỹ sư của anh về vấn đề phân bổ tài nguyên nước đã đạt giải Ba giải thưởng Loa thành năm 2015 dành cho các đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên các chuyên ngành đào tạo về xây dựng và kiến trúc. Bên cạnh đó anh cũng năng nổ tham gia hoạt động Đoàn, Hội.

Hướng nghiên cứu hiện nay của anh Hiếu đều hướng đến giải quyết những vấn đề thực tiễn; đặc biệt là việc ứng dụng các phương pháp hiện đại vào kiểm soát chất lượng nguồn nước, cùng với phát triển các công nghệ sản xuất nước ngọt từ nước biển tại Singapore - đảo quốc "khát" nước ngọt.

Hướng nghiên cứu hiện nay của anh Hiếu đều hướng đến giải quyết những vấn đề thực tiễn; đặc biệt là việc ứng dụng các phương pháp hiện đại vào kiểm soát chất lượng nguồn nước, cùng với phát triển các công nghệ sản xuất nước ngọt từ nước biển tại Singapore – đảo quốc "khát" nước ngọt.

Sau khi tốt nghiệp đại học, anh Hiếu ứng tuyển và được nhận học bổng Nghiên cứu sinh tiến sĩ của Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), chuyên ngành Kỹ thuật môi trường. Anh được xem xét học thẳng lên Tiến sĩ không cần qua bậc học Thạc sĩ nhờ vào thành tích tốt ở đại học.

Hiện tại, 9x Việt đã nộp luận án Tiến sĩ và đang trong quá trình chờ đợi bảo vệ luận án trước hội đồng khoa học. Bên cạnh đó, anh Hiếu đã có 4 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế.

Anh Hiếu cũng đang là cán bộ dự án tại Trung tâm mô phỏng quá trình môi trường, Viện nghiên cứu nước và môi trường, Đại học Công nghệ Nanyang.

Hướng nghiên cứu hiện nay của anh Hiếu đều hướng đến giải quyết những vấn đề thực tiễn; đặc biệt là việc ứng dụng các phương pháp hiện đại vào kiểm soát chất lượng nguồn nước, cùng với phát triển các công nghệ sản xuất nước ngọt từ nước biển tại Singapore – đảo quốc "khát" nước ngọt.

Nghiên cứu của anh Hiếu tập trung vào các vật liệu có thể dùng để phủ lên bề mặt nước biển, giúp hấp thụ ánh sáng mặt trời và chuyển hóa thành nhiệt năng làm tăng nhiệt độ bề mặt nước, qua đó giúp tăng cường bốc hơi và cải thiện hiệu quả quá trình chưng cất nước biển. Theo anh Hiếu, việc tận dụng nguồn năng lượng mặt trời sẽ góp phần đáng kể trong việc giảm chi phí vận hành mô hình này.

Việt Nam chúng ta có nguồn tài nguyên nước dồi dào và phong phú nhưng phân bố rất không đồng đều theo cả không gian và thời gian.

Các tỉnh vùng duyên hải miền Trung như Ninh Thuận, Phú Yên hàng năm vẫn đang phải đối mặt với các đợt hạn hán kéo dài vào mùa khô. Các vùng hải đảo cũng có nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn nước ngọt.

Anh Hiếu nói: “Cá nhân tôi thấy phương pháp của mình khá phù hợp với đặc thù về địa lý và khí hậu tại các khu vực này, do tiềm năng ứng dụng là tương đối khả quan.

Theo tôi, để có thể ứng dụng công nghệ này, chúng ta cần quan tâm đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp chế tạo cũng như cơ sở vật chất phục vụ các lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu.

Mấy năm gần đây, tôi đã thấy một số trường đại học mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho việc nghiên cứu. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng”.

… tới người đồng hành, giúp đỡ những bạn trẻ có cùng ước mơ du học

Chủ tịch Quỹ học bổng Đồng Hàng Singapore chia sẻ: “Chúng tôi ưu tiên các bạn sinh viên mới bước chân vào môi trường đại học còn nhiều bỡ ngỡ nhưng mang trong mình những ước mơ về tương lai tươi sáng. Chúng tôi đánh giá và lựa chọn những bạn sinh viên ở thời điểm đó đang gặp khó khăn, cần một sự giúp đỡ để có thể viết tiếp ước mơ của mình".

Anh Hiếu chia sẻ rằng có hai người tác động lớn đến cuộc sống của anh. Đầu tiên là bố. Ông đã dạy cho anh bài học quan trọng nhất để trở thành một người đàn ông, đó là bài học về nghị lực và sự quyết tâm. Chính nhờ sự quyết tâm ấy mà anh mới có được cơ hội đi du học và phát triển bản thân.

Người thứ hai là thầy hướng dẫn của anh ở Đại học Nanyang. Thầy đã là người đưa ra các định hướng và tạo điều kiện cho anh phát triển các kỹ năng cần thiết để trở thành một nghiên cứu viên  cũng là người động viên anh mỗi khi khó khăn.

Vượt qua gian khó đến từ hoàn cảnh, anh Kiều Trung Hiếu đang có những bước tiến vững chắc trong sự nghiệp nghiên cứu. Và anh cũng đang là Chủ tịch Quỹ học bổng Đồng Hành Singapore – đây là tổ chức phi lợi nhuận.

Quỹ Đồng Hành Singapore là một nhánh hoạt động độc lập của Quỹ học bổng Đồng Hành tại Pháp, được thành lập năm 2014 bởi Tiến sĩ Huỳnh Nam Khoa – người đã từng nhận học bổng Đồng Hành trước đây.

Đến nay Quỹ này đã hoạt động được 5 năm và trao hơn 210 suất học bổng, tương đương khoảng 765 triệu đồng, cho các sinh viên khó khăn tại 3 trường đại học ở Việt Nam. Quỹ này cũng nhận được sự ủng hộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore.

“Hàng năm chúng tôi tổ chức 2 kỳ học bổng, trong đó việc tổ chức xét chọn học bổng diễn ra tại Singapore. Ngoài ra mỗi năm chúng tôi cũng tổ chức các sự kiện gây quỹ, thu hút nhiều sự quan tâm của truyền thông và cộng đồng người Việt tại đây”, anh Hiếu cho biết về hoạt động của Quỹ.

Quỹ học bổng này chủ yếu hướng đến các em sinh viên năm nhất và năm hai đại học, có hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý chí vươn lên trong cuộc sống.

“Chúng tôi ưu tiên các bạn sinh viên mới bước chân vào môi trường đại học còn nhiều bỡ ngỡ nhưng mang trong mình những ước mơ về tương lai tươi sáng.

Chúng tôi đánh giá và lựa chọn những bạn sinh viên ở thời điểm đó đang gặp khó khăn, cần một sự giúp đỡ để có thể viết tiếp ước mơ của mình.

Mỗi suất học bổng của Đồng Hành trị giá chỉ 4 triệu đồng nhưng kèm theo đó là sự động viên, sẻ chia của từng thành viên Đồng Hành và chúng tôi luôn muốn những suất học bổng của mình được sử dụng một cách ý nghĩa nhất”.

Điều quan trọng là quỹ học bổng này giống như một sợi dây kết nối cộng đồng du học sinh, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau. Trong suốt thời gian qua Quỹ đã giúp đỡ rất nhiều bạn sinh viên vượt qua nghịch cảnh và vươn lên trong cuộc sống.

Có thể kể đến như bạn Hoàng Minh Khánh, bị bố mẹ bỏ rơi nên từ nhỏ ở với ông bà nội, tới khi học cấp 3 lại mắc bệnh lao phổi. Khánh đã nhận được học bổng Đồng Hành trong 3 kỳ liên tiếp và có thể tiếp tục theo đuổi con đường học tập. Giờ đây Khánh đang là thực tập sinh cho một công ty luật có tiếng ở TPHCM.

Hay như trường hợp của bạn Nguyễn Thị Hồng Hương, có bố bệnh nặng, được nhận học bổng Đồng Hành 3 kỳ liên tiếp. Hiện tại Hương đang là nhân viên pháp lý cho tập đoàn Refico, và bạn cũng thường tham gia làm tình nguyện viên cho Đồng Hành tại Việt Nam.

Anh Hiếu kể: “Khiến tôi xúc động nhất là em Phạm Thị Trà, sinh viên trường Đại học Kinh tế Luật. Ba của Trà bị người xấu rủ rê lừa gạt khiến cả nhà lâm vào cảnh nợ nần, phải mang sổ đỏ của gia đình rồi cả họ hàng ra thế chấp. Bước chân vào đại học, mỗi lo lớn nhất của em là tiền đâu để đóng học. Trà đã làm hồ sơ và được trao học bổng Đồng Hành.

Đối với mỗi sinh viên được nhận học bổng, Đồng Hành sẽ gửi kèm một bức thư động viên cùng với suất học bổng đó. Trà đã khiến tôi bất ngờ khi sau đó đã gửi cho tôi một bức thư cảm ơn vô cùng cảm xúc. Đọc thư của em, tôi càng thấy ý nghĩa của việc mà mình đang làm.

Hiện tại, Trà đã được nhận vào làm thực tập tại một công ty kiểm toán và thường xuyên tham gia các hoạt động của Đồng Hành tại Việt Nam. Với nghị lực của mình, tôi tin Trà sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai”.

Anh Hiếu muốn gửi gắm tới các bạn du học sinh Việt Nam và những bạn đang có mong muốn du học một lời chúc gặp nhiều may mắn, mong các bạn sẽ mãi giữ được sự quyết tâm và nghị lực trong tâm trí của mình.

Bên cạnh đó, anh cũng muốn gửi gắm tâm tư tới các bạn trẻ: “Ngay bây giờ chúng ta hãy cống hiến, hãy đóng góp cho cộng đồng và đất nước bằng những việc phù hợp với khả năng của mình.

Đừng đợi đến khi mình thành công rồi mới nghĩ đến chuyện cống hiến. Đôi khi chỉ một hành động nhỏ, một số tiền nhỏ cũng có thể mang lại ý nghĩa vô cùng to lớn".

Cá Domino (SSDH) – Theo dantri

Share.

Leave A Reply