Tuyển sinh 60 học bổng đào tạo đại học, thạc sĩ, bồi dưỡng tại Lào năm 2019

0

Sẵn sàng du học – Bộ GDĐT thông báo tuyển sinh 60 học bổng đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ và bồi dưỡng ngắn hạn tiếng Lào (ưu tiên các chuyên ngành ngôn ngữ, văn hóa, chính trị, lịch sử, địa lý) đi học tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2019.

Cụ thể, theo thỏa thuận về kế hoạch hợp tác giữa Bộ GDĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục và Thể thao nước CHDCND Lào năm 2019, Bộ GDĐT thông báo tuyển sinh đi học tại CHDCND Lào theo diện học bổng Hiệp định năm 2019.

Tổng số có 60 học bổng gồm: 40 học bổng đại học; 05 học bổng thạc sĩ; 15 học bổng đào tạo ngắn hạn tiếng Lào (01 năm hoặc 02 năm).

Thời gian đào tạo chương trình đại học là 5 năm; Chương trình thạc sĩ: 03 năm; Chương trình bồi dưỡng ngắn hạn tiếng Lào: 01 năm đối với người đã biết tiếng Lào cơ bản; 02 năm đối với người chưa biết tiếng Lào.

Ứng viên trúng tuyển sẽ được Chính phủ Lào cấp học bổng bao gồm phí đào tạo và bố trí chỗ ở trong ký túc xá với chi phí áp dụng theo quy định của Chính phủ Lào đối với lưu học sinh học bổng Hiệp định. Chính phủ Việt Nam cấp bù sinh hoạt phí hàng tháng, phí đi đường, lệ phí làm hộ chiếu, visa và bảo hiểm y tế theo chế độ hiện hành đối với lưu học sinh diện Hiệp định tại Lào.

vieng-chan-15609987329111343277289

Các ứng viên dự tuyển cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện và chuẩn bị bộ hồ sơ dự sơ tuyển bằng tiếng Việt.

Đối với học bổng đại học dành cho: Học sinh THPT tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2019, có điểm trung bình chung của 03 năm học phổ thông đạt từ 6,5 trở lên; Sinh viên năm thứ nhất của các ĐH, HV, trường ĐH Việt Nam (hệ chính quy tập trung) có kết quả 03 năm học THPT và kỳ I năm thứ nhất đại học đạt từ 6,5 trở lên (theo thang điểm 10 hoặc tương đương); Sinh viên đang học dự bị tiếng Lào năm học 2018-2019 tại Trường ĐH Quốc gia Lào diện tự túc kinh phí, có văn bản được tiếp nhận vào học chuyên ngành năm học 2019-2020; Người đang công tác tại các cơ quan nhà nước (trong biên chế hoặc hợp đồng từ 12 tháng trở lên, có đóng bảo hiểm xã hội), không quá 35 tuổi (tính đến 31/7/2019), tốt nghiệp THPT hoặc tương đương trở lên. Ưu tiên người đang công tác tại các cơ quan trung ương, địa phương có quan hệ hợp tác với Lào.

Học bổng thạc sĩ: Người có trình độ đại học đang công tác tại các cơ quan nhà nước, các cơ sở giáo dục đại học (biên chế hoặc hợp đồng từ 12 tháng trở lên có đóng bảo hiểm xã hội), không quá 40 tuổi (tính đến 31/7/2019), có thời gian công tác tối thiểu 12 tháng kể từ khi có hợp đồng lao động đầu tiên tính đến ngày hết hạn nộp hồ sơ dự tuyển. Ưu tiên người đang công tác tại các cơ quan trung ương, địa phương có quan hệ hợp tác với Lào. Sinh viên tốt nghiệp đại học tại Việt Nam và Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào (trong thời gian từ tháng 01/2018-8/2019) với kết quả học tập đạt loại khá trở lên, chưa có quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động, có cam kết sau khi hoàn thành khóa học sẽ về nước làm việc theo yêu cầu của Nhà nước.

Học bổng bồi dưỡng ngắn hạn tiếng Lào dành cho các đối tượng là người đang công tác tại các cơ quan nhà nước, các cơ sở giáo dục đại học (trong biên chế hoặc hợp đồng từ 12 tháng trở lên, có đóng bảo hiểm xã hội), không quá 45 tuổi (tính đến 31/7/2019), tốt nghiệp THPT hoặc tương đương trở lên, có công văn cử dự tuyển của cơ quan công tác. Ưu tiên người đang công tác tại các cơ quan trung ương, địa phương có quan hệ hợp tác với Lào và người đang làm công tác chuyên môn cần sử dụng tiếng Lào.

Ứng viên nộp hồ sơ trực tuyến tại địa chỉ http://tuyensinh.vied.vn/ và nộp hồ sơ giấy gồm: 03 bộ hồ sơ giấy chính thức đăng ký dự tuyển bằng thư chuyển phát nhanh bảo đảm tới Cục Hợp tác quốc tế – Bộ Giáo dục và Đào tạo, 35 Đại Cồ Việt, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Thời hạn nhận hồ sơ đến ngày 31/7/2019 (tính theo ngày Cục Hợp tác quốc tế nhận được hồ sơ và thời gian hoàn thành đăng ký online).

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ xem xét ứng viên dự tuyển có hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo quy định và căn cứ các tiêu chí tuyển chọn sẽ sơ tuyển ứng viên để chuyển hồ sơ cho phía Lào xét duyệt và cấp học bổng. Cục Hợp tác quốc tế – Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo kết quả sơ tuyển đến ứng viên qua email trong tháng 8/2019.

Ứng viên do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cử được Bộ Giáo dục và Thể thao Lào duyệt cấp học bổng mới thuộc diện trúng tuyển và sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo (Cục Hợp tác quốc tế) thông báo, hướng dẫn và giải quyết thủ tục liên quan tiếp theo để đi học tại Lào trong tháng 9/2019.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Tổ Quốc

Share.

Leave A Reply