Úc: Chỉ được mua thuốc giảm đau khi có chỉ định của bác sĩ – liệu có giúp ngăn chặn tình trạng lạm dụng thuốc?

0

Sẵn sàng du học – Vào ngày 2/2/2018 vừa qua, tất cả các sản phẩm chứa codeine sẽ chỉ được bán khi có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể tự ý đi mua những loại thuốc như Nurofen Plus, Panadeine hoặc Panadeine Extra tại những hiệu thuốc gần nhà nữa.

thuoc-giam-dau

Quyết định này được ban hành bởi Cơ quan Quản lý Dược phẩm (TGA) của Chính phủ Úc. Quy định được đưa ra sau để giải quyết thực trạng codeine bị lạm dụng dẫn đến việc gây nghiện, và thậm chí là tử vong.

Vậy rốt cục codeine là gì? Nó các tạc dụng như thế nào? Được sử dụng phổ biến đến đâu? Các bạn hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

1. Sử dụng codeine với hàm lượng thấp sẽ không giúp giảm đau

Khẳng định này là hoàn toàn không chính xác. Codeine là một loại chất giảm đau nhóm opioid. Codeine được sử dụng để điều trị các cơn đau từ nhẹ đến vừa phải.

Các loại thuốc giảm đau như codeine, ibuprofen và paracetamol có tác dụng theo nhiều cách khác nhau. Chính vì thế, chúng thường được sử dụng làm thành phần trong cùng một viên thuốc giảm đau. Các sản phẩm như Nurofen Plus và Panadeine Extra thường chứa dưới 15mg codeine (tức là liều thấp), kết hợp với ibuprofen và paracetamol.

Trên thực tế, đã có một vài nghiên cứu lâm sàng được thực hiện để tìm hiểu về vấn đề này. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Úc, 1000mg paracetamol kết hợp với 30mg codeine phosphate (tương đương với liều lượng của 2 viên Panadeine Extra) sẽ có tác dụng giảm đau mạnh hơn so với 100mg chỉ paracetamol (tương đương với 2 viên Panadol).

2. Việc chỉ định các sản phẩm codeine theo toa sẽ giảm việc sử dụng codeine

Các dữ liệu thu thập bởi Bộ Y tế đã chỉ ra rằng, khi có sự lựa chọn, các bác sĩ thường có xu hướng chọn kê đơn với 30, 15 hoặc 8mg codeien. Trong đó, có tới 90% toa thuốc chứa sản phẩm codeine với hàm lượng 30mg.

Như vậy, ở một mức độ nào đó, việc bị buộc phải đến gặp bác sĩ để điều trị những cơn đau tạm thời có thể gia tăng việc sử dụng codeine đối với người bệnh.

Ở Úc, chỉ trong giai đoạn 2015 – 2016, đã có hơn 3,7 triêu đơn thuốc chứa các sản phẩm với hàm lượng 30mg codeine và 500mg paracetamol.

3. Sử dụng kết hợp paracetamol và ibuprofen giúp giảm đau hiệu quả hơn

Việc sử dụng kể hợp hai loại paracetamol và ibuprofen đã được chứng minh là giúp hỗ trợ tăng hiệu quả của thuốc giảm đau có hàm lượng codeine thấp. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng hay chính xác là an toàn với tất cả mọi người.

Một số trường hợp người bệnh không nên sử dụng 2 loại thuốc này cùng lúc như:

  • Người mắc bệnh hen suyễn, nhạy cảm với aspirin ((ibuprofen có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn, và có khả năng gây ra cơn hen nguy hiểm)
  • Người mắc bệnh về rối loạn dạ dày, đường ruột hoặc người bị suy thận

Một số loại thuốc nếu dùng chung với paracetamol và ibuprofen có thể gây huy hiểm hoặc phản tác dụng như:

  • Warfarin và các thuốc khác được sử dụng để ngăn ngừa chứng nghẽn mạch máu
  • Một số loại thuốc được sử dụng trong điều trị huyết áp cao hoặc suy tim (ibuprofen có thể làm tăng huyết áp và làm giảm chức năng thận)
  • Aspirin liều thấp để chống lại cơn đau tim và đột quỵ (ibuprofen có thể làm giảm tác dụng của chúng).

Phương pháp quản lý hiệu quả

Việc chỉ phân phối các sản phẩm chứa codeine với đơn thuốc của bác sĩ sẽ không giúp ích ngăn chặn tình trạng lạm dụng codeine. Các hiệu thuốc đã giới thiệu một hệ thống giám sát theo thời gian thực qua việc bán các sản phẩm có chứa codeine, cho phép dược sĩ xác định và giúp đỡ những người có nguy cơ lạm dụng loại thuốc này.

Tuy nhiên, lại không có bất kì cơ chế nào để khiểm soát việc sử dụng codeine trong quá trình phẫu thuật của bác sĩ. Vì vậy, vẫn có trường hợp nhiều người “lách luật” hoặc lén lút mua thuốc từ chính các bác sĩ để có nhiều đơn thuốc gồm sản phẩm codeine hơn.

Rõ ràng, việc thay đổi chính sách đối với hoạt động mua bán sản phẩm chứa codeine chỉ giúp giải quyết vấn đề lạm dụng thuốc giảm đau ở phạm vi rất hạn chế.

Người dịch: Ánh Dương

Share.

Leave A Reply