Sẵn sàng du học – Trí tuệ cảm xúc (EI) được cho là chìa khóa dẫn đến thành công trong ngành giáo dục. Sự nhạy bén về cảm xúc sẽ hỗ trợ các nhà giáo dục quản lý lớp học, kiểm soát và phản ứng tích cực với những tình huống.
Tuy nhiên, các giảng viên quốc tế phải đối mặt với rào cản ngôn ngữ và phi ngôn ngữ với sinh viên của mình. Vì vậy, luyện tập EI cho phép họ phản xạ tức thời với các kích thích bên ngoài, xem xét viễn cảnh của người học và ngăn chặn việc đưa ra những đánh giá nhanh.
Trí tuệ cảm xúc là gì?
EI đề cập đến khả năng quản lý cảm xúc của bản thân và phản ứng phù hợp với các sự kiện. EI bao gồm năm khía cạnh chính sau:
- Tự nhận thức: Đòi hỏi khả năng ghi nhãn cảm xúc một cách chính xác khi bị tác động bởi các yếu tố gây căng thẳng.
- Kiểm soát cảm xúc: Thay vì trách mắng học viên khi làm sai, giáo viên có thể phản ứng một cách bình tĩnh và phù hợp.
- Tự động lực: Đề cập đến khả năng tiếp tục phấn đấu bất chấp khó khăn. Nó đòi hỏi phải làm việc độc lập mà không cần giám sát.
- Đồng cảm: Đặt mình vào vị thế của học viên để có thể hiểu tại sao một đứa trẻ hành động như vậy.
- Kỹ năng quan hệ: Khả năng này cho phép thầy cô kết nối các nền tảng văn hóa và kinh tế xã hội khác nhau trong lớp học.
Trí thông minh văn hóa là gì?
Trí thông minh văn hóa (CI) dựa trên kiến thức rằng các cá nhân có nguồn gốc khác nhau sẽ phản ứng với các tình huống tương tự theo những cách khác nhau. Nó vượt xa sự hiểu biết của một người về một nền văn hóa cụ thể. Điều này cho phép các nhà giáo dục có cái nhìn sâu sắc hơn về cách người khác nhìn nhận họ.
Làm thế nào để kết hợp trí tuệ cảm xúc và trí thông minh văn hóa?
EI và CI giao thoa với nhau bằng sự kiên nhẫn và đồng cảm. Khi giáo viên trong lớp học quốc tế gặp một hành vi bất ngờ, họ sẽ đưa hành động của mình vào bối cảnh văn hóa phù hợp. Ví dụ, việc giao tiếp bằng mắt với học viên tại Nhật Bản được xem là một dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng, trong khi ở các quốc gia khác là hoàn toàn bình thường.
Chiến lược phát triển trí tuệ cảm xúc và trí thông minh văn hóa
Trường học nên khuyến khích các hoạt động tập trung vào việc xây dựng nội tâm. Trong khi đó, các địa phương cũng có thể thực hiện các hoạt động học tập đa văn hóa.
Để khuyến khích EI và CI trong lớp học, giáo viên có thể thực hiện một số chiến lược sau:
- Triển khai các cuộc họp buổi sáng: Giúp tạo một bầu không khí tin cậy và tạo không khí cho buổi học.
- Nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân: Học sinh có quyền duy trì môi trường lớp học bằng cách làm sạch bảng trắng, v.v.
- Khuyến khích sự sáng tạo: Các nhà giáo dục có thể cho sinh viên tạo ảnh ghép cảm xúc, v.v., để tìm ra những cách quản lý cảm xúc mới mẻ.
Khuyến khích nâng cao EI và CI
EI và CI cùng nhau tạo nên một môi trường học tập tích cực. Khi sinh viên cảm thấy thoải mái và được hỗ trợ, họ sẽ tham gia một cách sôi nổi và đạt được thành công.
Người dịch: Bảo Dung (SSDH)