Sẵn sàng du học – Giáo dục từ xa đã trở thành một từ thông dụng trong lĩnh vực giáo dục đại học trong nhiều thập kỷ nay. Trong khi một số trường cao đẳng và đại học trên cả nước đã hết lòng đón nhận xu hướng này, thì một số khác lại không đồng ý với ý tưởng này.Và COVID-19 chính là một bước ngoặt đã thúc đẩy cuộc tranh luận lâu dài này.
Các trường đại học bỏ trống và ý nghĩa giáo dục trực tuyến đối với học tập
Một số nhà phê bình về giáo dục đại học trực tuyến cho rằng phong trào này không bao giờ bắt kịp hoàn toàn bởi vì nó là một sự thay thế nghèo nàn cho một nền giáo dục đại học thực sự. Tuy nhiên, khi đại dịch coronavirus chiếm lĩnh quốc gia, các trường đại học không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển sang các lớp học trực tuyến. Trong khi một số trường học và giáo sư dường như đang thực hiện quá trình chuyển đổi trong bước tiến tương đối, những trường khác thì e ngại hơn.
Với các ký túc xá bị bỏ trống và các cơ sở của trường được chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến, học sinh và giáo viên cũng phải thực hiện với những gì có sẵn. May mắn thay, công nghệ giáo dục đã có những bước tiến đáng kể trong những năm gần đây, vì vậy học tập từ xa không phải điều quá khó khăn. Tuy nhiên, vẫn có hạn chế do không phải môn học, chuyên ngành nào cũng có thể học trực tuyến.
Sau đại dịch giáo dục đại học sẽ như thế nào?
COVID-19 đã thay đổi thế giới như chúng ta đã biết, và giáo dục đại học chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Các giáo sư đại học nổi tiếng và các học giả đại học trên toàn quốc sắp đào sâu để tìm hiểu xem công nghệ từ xa có thể thực sự đưa chúng ta đi bao xa.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số trường đại học và cao đẳng đã thực hiện những bước phi thường (và đôi khi bất thường) để khiến cho giáo dục từ xa giúp ích cho sinh viên của họ.
Case Western University- Cleveland, Ohio
Sinh viên y khoa trường đại học Case Western đang sử dụng thực tế tăng cường để điều chỉnh các lớp học trực tuyến. Trường đại học đã gửi khoảng 200 đơn vị HoloLens cho sinh viên để chuẩn bị cho việc học ảo trong đại dịch. Các thiết bị tạo ra hình ảnh ba chiều để sinh viên có cảm giác như mình đang thực hành thực tế. Trong một số lớp, các thiết bị thậm chí còn thay thế việc sử dụng xác chết.
Kalamazoo College – Kalamazoo, Michigan
Phó giáo sư âm nhạc Chris Ludwa đã ghi âm bản thân mình để thực hiện một tác phẩm và sau đó gửi video cho các sinh viên của mình. Người sau đó tự thu âm bài hát của mình để để tạo ra bản hòa tấu, các bản nhạc và video được chỉnh sửa và tự làm chủ. Ludwa nói rằng kinh nghiệm này rất bổ ích và dạy cho sinh viên có trách nhiệm cá nhân. Ông thậm chí đã nghĩ đến yếu tố ảo có thể được thêm vào khóa học ngay cả sau khi đại dịch qua đi.
Fordham University – Bronx, New York
Một giáo sư tại Đại học Fordham đã rap trên Zoom để giữ cho sinh viên của mình tham gia và khiến họ thoải mái.. Chỉ với vài ngày để chuyển lớp học sang học trực tuyến do đại dịch sắp xảy ra, Naison đã nảy ra ý tưởng cho một bài hát rap. Quyết định này được đưa ra một phần để làm giảm bớt nỗi lo lắng của sinh viên về định dạng lớp học mới và lý do của nó. Các sinh viên cho biết các video khiến họ cười và chắc chắn giữ được sự chú ý của họ.
City Colleges of Chicago- Chicago, Illinois
Giống như hầu hết các trường học giáo dục đại học trên toàn quốc, City College of Chicago đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch coronavirus và phải đóng cửa các cơ sở trường học. Tuy nhiên, nhờ vào khoản đầu tư 44 triệu đô la vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số được thực hiện trước khi dịch coronavirus bùng phát, trường học đã có thể ứng phó với đại dịch. Với các công cụ đã có, việc chuyển đổi sang học trực tuyến đã tương đối suôn sẻ đối với sinh viên và giảng viên của City College.
Tuy nhiên, nhiều sinh viên đã trải qua những khó khăn tài chính trước đại dịch. Để giúp khắc phục tình trạng này, trường đại học đã gửi hơn một nghìn máy tính cá nhân cho sinh viên sử dụng cho việc học từ xa. Đối với các khóa học giáo dục nghề nghiệp, trường thậm chí đã vận chuyển người giả và các tài nguyên thực hành khác để tăng cường học tập.
Indiana University – Bloomington, Indiana
Đại học Indiana đã có những sáng kiến khiến việc học tập từ xa trở nên dễ dàng hơn. The school’s Higher Ed Learning Collective được thành lập để đáp ứng nhu cầu cấp thiết về tài nguyên giảng dạy và học tập trực tuyến. Sáng kiến này bắt đầu như một nhóm Facebook dành cho các nhà giáo dục và quản trị viên nhưng sau đó đã mở rộng sang các nền tảng truyền thông xã hội khác.
Great Basin College – Elko, Nevada
Đối với nhiều lớp học quá trình chuyển đổi sang giáo dục trực tuyến không phải điều quá khó khăn. Tuy nhiên, những người chỉ dẫn phải làm gì khi để thành thạo một môn học đòi hỏi phải học thực hành? Một giáo sư nghệ thuật tại Great Basin College đã nghĩ ra những giải pháp cho sinh viên của cô. Cô đã tạo ra bộ dụng cụ cho học sinh của mình mang theo trước khi chúng bị buộc rời khỏi trường do coronavirus. Sau đó, Rappa bắt đầu điều chỉnh các bài học của mình phù hợp với những dụng sinh viên có trong hoàn cảnh dịch như hiện nay.
Truckee Meadows Community College – Reno, Nevada
Một giảng viên nghệ thuật khác tại Truckee Meadows Community College cũng có thể làm bộ dụng cụ mang về nhà cho hơn 60 học sinh của cô, mặc dù chỉ có một thông báo hai ngày trước khi các lớp học bị hủy do COVID-19. Dự đoán việc đóng cửa, cô đã có thể cho học sinh của mình một số lời cảnh báo trước. Giờ đây, cô thường xuyên dạy các lớp phát trực tiếp, cô nhận ra rằng vai trò của mình vượt xa việc dạy nghệ thuật đơn giản, cô có thể trò chuyện với học sinh, đảm bảo rằng họ không quá cô đơn hoặc lo lắng.
University of California-Berkeley – Berkeley, California
Tại Đại học California-Berkeley, các giảng viên sau đại học đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các giáo sư chuyển sang học trực tuyến. Trong Khoa Hóa học của trường, các GSI này đã lần lượt chụp ảnh và quay phim các thí nghiệm sẽ được thực hiện trong chín lớp phòng thí nghiệm khác nhau coronavirus không khiến lớp học bị gián đoạn. Sau đó, họ chuyển các kết quả thành một bài thuyết trình PowerPoint cho sinh viên tải về từ nhà.
Người dịch: Bảo Dung (SSDH)