Tầm quan trọng của việc giao tiếp hiệu quả

0

SSDH- Giao tiếp là yếu tố thiết yếu trong mọi lĩnh vực kinh doanh, từ xây dựng mối quan hệ với khách hàng, quảng bá thương hiệu, đến tổ chức đội nhóm năng suất và hiệu quả. Đặc biệt giữa bối cảnh đại dịch, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần trấn an và thúc đẩy nhân viên, kết nối với khách hàng và truyền đạt tầm nhìn phù hợp với trạng thái bình thường mới.

Dưới đây là chia sẻ về những lợi ích của việc giao tiếp.

Các phương thức giao tiếp đã và đang thay đổi

Giao tiếp ngày nay được thúc đẩy nhiều hơn bởi công nghệ, với các nền tảng giúp tạo thuận lợi cho giao tiếp liền mạch bất kể múi giờ hay vị trí. Sau đại dịch covid, hàng triệu người buộc phải làm việc tại nhà. Vì vậy, các nền tảng kỹ thuật số và công cụ cộng tác như Zoom và Microsoft Teams đã thay thế văn phòng thực. Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng chúng cũng mang lại thách thức. Ví dụ, nếu không thể nhìn thấy hoặc đọc ngôn ngữ cơ thể của một người, việc xác định ngữ điệu của một tin nhắn hoặc email có thể khó khăn.

Việc nâng cao kỹ năng giao tiếp luôn được coi trọng. Biết cách giao tiếp hiệu quả với thành viên nhóm, quản lý, khách hàng hay thị trường mục tiêu, là một kỹ năng mà nhiều người mong muốn cải thiện. Những cá nhân giao tiếp tốt sẽ được coi như là tài sản quý giá của tổ chức và dễ dàng vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh khi xin việc. Thực tế, theo Hiệp hội Cao đẳng và Tuyển dụng Quốc gia, 73% nhà tuyển dụng quan tâm đến khả năng giao tiếp bằng văn bản thành thạo của ứng viên.

Đồng bộ với xu hướng hiện tại của ngành, chương trình Cử nhân Truyền thông và Quan hệ công chúng tại Trường Kinh doanh EU cung cấp các môn Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói, Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và Giao tiếp giữa các cá nhân.

Giao tiếp nội bộ tốt nuôi dưỡng tinh thần cộng đồng

Từ việc cập nhật thông tin thường xuyên của công ty đến trao đổi các vấn đề quan trọng, việc giao tiếp một cách minh bạch và cởi mở sẽ giúp xây dựng một văn hóa làm việc lành mạnh. Các thành viên trong nhóm sẽ làm việc hiệu quả và cảm thấy an toàn, hài lòng hơn với vai trò của mình. Điều này rất quan trọng đối với những người đang làm việc từ xa và không thường xuyên gặp mặt trực tiếp với các thành viên hoặc quản lý trong nhóm.

Giao tiếp tốt giúp nâng cao năng suất và hiệu quả ở mọi cấp độ của doanh nghiệp

Giao tiếp trong kinh doanh luôn hướng đến mục tiêu cục thể và là yếu tố cần thiết cho sự phát triển ổn định của tổ chức. Bốn trên năm nhân viên tin rằng giao tiếp nội bộ hiệu quả sẽ giúp họ nâng cao năng suất công việc tổng thể. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận thông tin từ cấp trên rất quan trọng để đảm bảo tính minh bạch và giảm thiểu các xung đột tiềm ẩn. Các kênh giao tiếp không chính thức có thể khiến cho các thành viên nhóm và quản lý trở nên xa cách, thông tin bị bóp méo, lịch trình không được tổ chức, các nhiệm vụ cơ bản bị lãng quên, và có thể làm khách hàng cảm thấy bực bội. Bất kỳ sự nhầm lẫn hoặc giao tiếp sai lầm cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Đảm bảo sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu của tổ chức

Các tổ chức nên thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong nhóm và quản lý về các mục tiêu, kỳ vọng và tiêu chuẩn của công ty, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng. Điều này xây dựng một văn hóa công ty tích cực, mang lại sự minh bạch và nhấn mạnh tính trách nhiệm. Kỹ năng giao tiếp tốt cho phép bạn giới thiệu các khái niệm sáng tạo để vượt trội so với đối thủ cạnh tranh, lãnh đạo các cuộc họp hiệu quả để xua tan những lo ngại có thể cản trở khả năng đạt mục tiêu của tổ chức, cũng như giải thích lý do đằng sau các quyết định đã được đưa ra để tăng tính thuyết phục.

Giao tiếp về bản chất là thương hiệu của một tổ chức

Cho dù là một doanh nghiệp lâu đời hay một công ty khởi nghiệp, bạn sẽ cần phải cân nhắc đến từ ngữ và phong thái mà bạn sử dụng khi nói chuyện với khách hàng. Giao tiếp nên tạo cảm giác cá nhân, hấp dẫn và quan trọng nhất là chân thực. Chúng đóng vai trò thiết yếu trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Chương trình Cử nhân Truyền thông & Quan hệ công chúng của Trường Kinh doanh EU bao gồm các học phần Quảng cáo, Truyền thông & Xây dựng thương hiệu và Tiếp thị truyền thông xã hội, giúp nghiên cứu sâu về các khía cạnh quan trọng của hoạt động truyền thông doanh nghiệp.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply