Nghiên cứu kỹ thuật để tìm giải pháp cho các vấn đề trong thế giới thực

0

SSDH- Thompho Netshivhera, kỹ sư cơ khí cấp dưới tại Hatch, chia sẻ kinh nghiệm học đại học đã giúp anh tìm được nghề nghiệp mơ ước như thế nào.

“Tôi đến từ vùng nông thôn Limpopo ở Nam Phi, nơi không có nhiều cơ hội đồng thời cũng có rất nhiều thách thức.

Tôi đã lấy bằng đại học tại Đại học Witwatersrand (Wits) ở Johannesburg. Vì tiếng Anh không phải là ngôn ngữ đầu tiên của tôi nên đây thực sự là một thử thách. Sự hỗ trợ vững chắc từ đội ngũ tận tâm của trường đại học và sự tham gia tích cực của tôi vào các hiệp hội sinh viên như Maitazwitoma, hiệp hội nói tiếng Venda (ngôn ngữ mẹ đẻ của tôi), là rất quan trọng trong việc hình thành trải nghiệm đại học.

Những trải nghiệm này không chỉ giúp tôi vượt qua những e ngại ban đầu mà còn cho tôi thấy môi trường đại học quan trọng như thế nào trong việc thúc đẩy sự phát triển và thành công. Thông qua việc tham gia tích cực vào các câu lạc bộ và hiệp hội tại Wits, tôi đã mài giũa kỹ năng lãnh đạo của mình và ủng hộ các sáng kiến giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần và bình đẳng giới trong ngành kỹ thuật.

Tôi đã tập trung dự án danh dự năm cuối của mình vào việc giải quyết tình trạng ô nhiễm nước thải ở quê nhà, được thúc đẩy bởi thực tế khắc nghiệt về tình trạng tràn nước thải đang hoành hành cộng đồng của tôi. Cộng tác chặt chẽ với người giám sát của tôi, Tiến sĩ Lara MacLucas, chúng tôi bắt đầu phát triển một tuabin thủy điện có thể điều khiển được – một giải pháp xanh nhằm mục đích xử lý nước thải và sản xuất điện. Dự án này không chỉ thể hiện tiềm năng đổi mới kỹ thuật mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của các giải pháp lấy cộng đồng làm trung tâm.

Sau đó tôi quyết định gửi dự án nghiên cứu này tới Giải thưởng Đại học Toàn cầu. Tôi đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh đại học toàn cầu ở Ireland vào tháng 11 năm 2023 với tư cách là người chiến thắng toàn cầu về kỹ thuật. Điều này đã mở ra cánh cửa cho một mạng lưới quốc tế gồm những cá nhân có cùng chí hướng. Nền tảng này không chỉ công nhận công việc của tôi mà còn cho tôi cơ hội hiểu được tiềm năng của mình.

Trải nghiệm này chỉ là sự khởi đầu. Nó đã dẫn đến sự công nhận đáng kể ở Wits, nơi tôi được trao tặng Giải thưởng Trưởng khoa đặc biệt bởi Giáo sư Thokozani Majozi, trưởng khoa kỹ thuật và môi trường xây dựng tại Đại học Witwatersrand.

Giải thưởng này, lần đầu tiên thuộc loại hình này tại Wits, công nhận những cá nhân đã phát triển các giải pháp có tác động bền vững và thay đổi cuộc sống của mọi người tốt đẹp hơn. Nó như một lời nhắc nhở rằng thành công trong học tập không chỉ dừng lại ở điểm số; đó là việc sử dụng nền giáo dục để giải quyết những thách thức trong thế giới thực và tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa trong xã hội.

Những trải nghiệm này cung cấp những chi tiết đáng kinh ngạc để đưa vào CV của tôi và quan trọng nhất là giới thiệu tôi với mạng lưới đồng nghiệp. Hiện tôi đang đảm nhận vai trò kỹ sư cơ khí cấp dưới tại Hatch, một công ty toàn cầu có trụ sở tại hơn 150 quốc gia. Thật vinh dự khi được trở thành thành viên của một nhóm quốc tế liên tục vượt qua các ranh giới, tìm kiếm các giải pháp đổi mới.

Với các bạn học sinh trung học trẻ, những người mới vào đại học và vừa tốt nghiệp, tôi mong các bạn đừng bao giờ bỏ cuộc. Nắm bắt những cơ hội mới, tham gia các cuộc thi và tham dự các sự kiện mang lại sức mạnh cho bạn.

Đừng bao giờ ngừng ước mơ và luôn hướng tới việc hoàn thiện bản thân. Hãy nhớ hỏi: “Còn có thể làm gì nữa?” sau khi đạt được mục tiêu hoặc đối mặt với thất bại. Chính khi vực dậy và cố gắng lại, chúng ta sẽ tìm thấy khả năng phục hồi và phát triển thực sự.”

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply