Du học 2024: Thách thức và bí quyết chinh phục (Phần 1)

0

SSDH- Khi bạn du học, bạn có cơ hội tham gia vào một môi trường học tập hàng đầu thế giới hoặc tiếp xúc với một tập hợp văn hóa đa dạng có thể hữu ích cho sự nghiệp của bạn vào một ngày nào đó. Bạn cũng có cơ hội mở rộng mạng lưới cá nhân khi du học. Điều này có thể hữu ích trong công việc hoặc sở thích cá nhân. Hãy cùng SSDH tìm hiểu những thách thức và bí quyết chinh phục (Phần 1) nhé!

 

Không nghi ngờ gì, sinh viên quốc tế sẽ phải đối mặt với những khó khăn khi du học, như các yêu cầu tài chính và đáp ứng đủ điều kiện rõ ràng. Họ cũng sẽ cần phải thích nghi với một văn hóa mới, đối mặt với nỗi nhớ nhà, và có thể cảm thấy lạc lõng, khiến cuộc sống du học của họ càng trở nên áp lực.

Bài viết này giải quyết tranh cãi về việc du học và liệt kê các ưu và nhược điểm của việc du học. Cũng như liệt kê các điểm đến hàng đầu cho sinh viên quốc tế. Mục tiêu của bài viết là giúp mọi người đưa ra quyết định có kiến thức về việc du học và nơi du học.

Mục lục:

  1. Sự Chuẩn Bị Cần Thiết Cho Du Học
  2. Ưu Điểm của Việc Du Học
  3. Thách Thức của Việc Du Học
  4. Các Điểm Đến Hàng Đầu Cho Sinh Viên Du Học
  5. Mẹo Cho Việc Du Học

Việc Du Học Đòi Hỏi Sự Chuẩn Bị

Những vấn đề mà sinh viên có thể gặp phải khi du học bao gồm việc học các ngôn ngữ mới và tập thích nghi với các văn hóa xa lạ. Sinh viên du học (SA) luôn không được chuẩn bị về mặt ngôn ngữ và văn hóa để tận dụng đầy đủ các cơ hội học tập. Ngoài những rào cản về ngôn ngữ và văn hóa có thể xảy ra, sinh viên cũng có thể gặp khó khăn khi cố gắng thích nghi vào cộng đồng nơi họ du học. Một lý do cho điều này là mục tiêu của sinh viên nước ngoài ngày nay đang dịch chuyển từ việc học ngôn ngữ sang các chương trình học ở các lĩnh vực học khác.

Năm 2014, chỉ có 5% trong số tất cả sinh viên du học Mỹ học các khóa học về các ngôn ngữ thế giới (IIE, 2014). Phần còn lại được đăng ký học ở các lĩnh vực STEM (23%), khoa học xã hội (22%), các khóa học kinh doanh (20), nhân văn (10%), nghệ thuật tinh tế hoặc ứng dụng (8%), và các lĩnh vực khác (12%). Điều này có xu hướng giảm bớt sự cần thiết của việc học ngôn ngữ và văn hóa và tự động mặc định rằng tiếng Anh sẽ được sử dụng như là phương tiện giao tiếp (Goldoni, 2015).

Ưu Điểm của Việc Du Học

Tại sao nên du học từ đầu? Có nhiều lý do để du học vì các lợi ích của nó vượt ra ngoài những gì sinh viên học trong một lớp học nước ngoài. Việc ở trong một môi trường mới có văn hóa riêng biệt, cộng với cơ hội tương tác với cộng đồng địa phương và các sinh viên nước ngoài khác, mang lại những cơ hội không thể tìm thấy trong một môi trường địa phương. Sinh viên tham gia vào một chương trình du học thường có một tác động mạnh mẽ trong cuộc sống của họ, bao gồm sự tham gia vào cộng đồng, trau dồi kiến thức, tham gia từ thiện và khởi nghiệp xã hội liên quan đến công việc hiện tại của các thành viên tham gia. Ngoài ra, một số sinh viên cũng nói rằng việc du học đã ảnh hưởng đến quyết định tiếp tục học lên trình độ sau đại học (Jenny và cộng sự, 2017).

  1. Nó mở rộng hiểu biết văn hóa
    Góc nhìn thường bị giới hạn trong môi trường của mỗi người, và việc du học cung cấp cho sinh viên cơ hội nhìn nhận mọi thứ từ một góc độ khác. Điều này không nhất thiết phải thách thức hoặc thay đổi hoàn toàn niềm tin của sinh viên nhưng cung cấp cơ hội để nhìn nhận mọi thứ từ nhiều khía cạnh và phát triển lòng thông cảm. Các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng việc du học tăng cường nhận thức văn hóa và kiến thức về các niềm tin đa dạng, điều kiện sống và phong tục (Chieffo và Griffiths, 2008). Đối với những người có thể làm điều này, đã thấy cải thiện ở các lĩnh vực nhạy cảm văn hóa, chấp nhận các quy ước văn hóa mới và cách nhìn nhận văn hóa của người khác.
  2. Nó mở rộng kinh nghiệm cá nhân

Sinh viên đại học, đặc biệt là những sinh viên năm nhất có thể đang sống một mình trong một thành phố hoặc tiểu bang khác lần đầu tiên, thường được tiếp xúc với các hoạt động và truyền thống mới. Tuy nhiên, mặc dù những trải nghiệm này khác biệt so với những gì họ đã quen thuộc, nhưng những trải nghiệm này có thể khá quen thuộc.

Ngược lại, việc ở trong một địa điểm nước ngoài trong một khoảng thời gian dài hoàn toàn đưa sinh viên ra khỏi vùng thoải mái của họ. Nó đưa sinh viên vào một văn hóa khác biệt với văn hóa của họ và cho phép họ sáng tạo trong việc thích nghi với nó. Ngoài ra, sinh viên học được các kỹ năng sống quý báu như học cách sống độc lập và quản lý các hoạt động hàng ngày như lập kế hoạch ngân sách, mua sắm, giữ gìn đời sống ngăn nắp, v.v.

  1. Học một ngôn ngữ
    Học một ngôn ngữ mới luôn là một lợi ích lớn cho mọi người. Du học cung cấp môi trường và động lực phù hợp để học một ngôn ngữ mới. Việc được bao quanh bởi người địa phương nói ngôn ngữ mà sinh viên đang cố gắng học giúp giảm bớt lo lắng trong quá trình thực hành. Ngoài ra, việc cải thiện cả kỹ năng viết và nghe đều được nâng cao khi du học.
  2. Nó tăng cường trải nghiệm giáo dục

Jenny và cộng sự (2017) đã chỉ ra rằng sinh viên du học đã cải thiện các thói quen học tập và phát triển sự tự tin trong việc thực hiện các nhiệm vụ. Về mặt học thuật, sinh viên du học thường có điểm trung bình cao hơn sau khi du học so với đồng nghiệp của họ chưa từng du học. Kết quả của một cuộc khảo sát tự đánh giá sinh viên và quan sát của giáo viên cho thấy rằng sinh viên du học đã trải qua một sự tăng cường trong sự phát triển trí tuệ về sự tự tin và sự độc lập trong lớp học, cũng như một sự tăng cường về khả năng của sinh viên trong việc hiểu các kết nối có ý nghĩa qua các bối cảnh song văn hóa (Ingraham & Peterson, 2004).

       5.Nó tăng cơ hội việc làm trong tương lai

Các tốt nghiệp du học thường gây ấn tượng mạnh mẽ với nhà tuyển dụng với góc nhìn toàn cầu của họ và sự hiểu biết độc đáo về người từ các nền văn hóa khác nhau. Do đó, họ là ứng viên tốt nhất cho các công việc liên quan đến một loạt các đối tác kinh doanh và điều hành quốc tế. Trong thực tế, kết quả của cuộc khảo sát Người Tuyển dụng Toàn Cầu QS 2011 đã chỉ ra rằng sáu trên mười nhà tuyển dụng thường đánh giá cao hơn với sinh viên có kinh nghiệm quốc tế. Cùng một nghiên cứu cũng đề cập đến việc một số ngành công nghiệp đang tìm kiếm các tốt nghiệp quốc tế bao gồm Năng lượng (71%), Du lịch và Dịch vụ Lưu trú (64%), Điện tử và Công nghệ (64%), Tư vấn và Dịch vụ Chuyên nghiệp (63%), và Các công ty Hàng tiêu dùng nhanh (63%) (Molony, Sowter, & Potts, 2011).

Ngoài nhu cầu về sinh viên quốc tế trong các lĩnh vực khác nhau, sinh viên du học cũng có lợi thế của một trải nghiệm đa văn hóa và kiến thức về các niềm tin đa dạng, điều kiện sống và phong tục. Ngoài ra, những người đã du học cũng chuẩn bị tốt hơn để tham gia vào thị trường toàn cầu.

  1. Nó giáo dục sự tự lập và tăng cường hiệu quả cá nhân

Nếu việc đi học tại một trường đại học địa phương giúp sinh viên học được sự độc lập, hãy tưởng tượng xem việc du học có thể đạt được điều gì. Việc lưu trú kéo dài tại một quốc gia nước ngoài một mình sẽ giúp sinh viên quốc tế trở nên tự lập. Một bài viết của Study International vào năm 2017 cho biết rằng sinh viên du học có khả năng chịu đựng cao hơn và sở hữu mức độ tự tin cao hơn về khả năng của mình. So với những người được đào tạo tại địa phương, những sinh viên này được tìm thấy là độc lập hơn và sở hữu mức độ hiệu quả cá nhân cao hơn. Họ có khả năng tốt hơn trong việc đối phó với căng thẳng, có khả năng đạt được mục tiêu của mình một cách thành công hơn và có mức độ hài lòng với cuộc sống cao hơn (Study International, 2017).

  1. Nó mở ra cơ hội cho việc du lịch

Du lịch là một tác dụng phụ rất đáng chào đón của việc làm sinh viên tại một đất nước nước ngoài. Không quan trọng trường học toạ lạc ở đâu, cơ hội để du lịch đến những địa điểm mới thường tăng lên. Ví dụ, một sinh viên học ở châu Âu có thể sử dụng cuối tuần rảnh rỗi để thăm các quốc gia lân cận và tìm hiểu thêm về các văn hóa khác nhau trên lục địa. Đối với sinh viên ở các khu vực ít rộng lớn hơn, việc đi lại thường xuyên trong toàn bộ quốc gia đều khả thi và được khuyến khích mạnh mẽ.

Thách Thức của Việc Du Học

Tại sao việc du học lại đầy thách thức?
Du học có những lợi ích riêng của nó nhưng cũng có những thách thức riêng. Jenny và cộng sự (2015) liệt kê một số lo ngại lớn về việc du học, bao gồm nỗi nhớ nhà. ở quá xa gia đình, yêu cầu về khóa học của chương trình học hiện tại, tài chính, rào cản ngôn ngữ và văn hóa, và các vấn đề về sức khỏe và chế độ ăn.

Nỗi Nhớ Nhà

Nỗi nhớ nhà chiếm phần lớn trong các sinh viên đã từng du học, với nhiều người thừa nhận gặp khó khăn khi sống một mình ở một đất nước nước ngoài. Sự vắng mặt của một hệ thống hỗ trợ sẵn có, chẳng hạn như một thành viên gia đình ngay lập tức thường ảnh hưởng đến những người tham gia lần đầu tiên vào chương trình du học. UNESCO báo cáo rằng vào năm 2019, có 1 triệu sinh viên nước ngoài du học tại Hoa Kỳ. Trong số các sinh viên này, 92% cho biết họ nhớ những điều quen thuộc ở nhà khi học ở nước ngoài, với 57% nói rằng điều họ nhớ nhất là trải nghiệm giác quan, trong khi 74% chỉ ra rằng họ nhớ nhất là âm thanh của quê hương.

Tổng cộng, 99% sinh viên nước ngoài xác nhận rằng quyết định du học của họ đã trở thành một trải nghiệm tích cực. Tuy nhiên, có một số khó khăn khi thích nghi với môi trường mới. 43% báo cáo cảm thấy nhớ nhà ít nhất một lần mỗi tuần. Ngoài ra, 49% tin rằng việc không có gia đình và bạn bè đã ảnh hưởng đến hiệu suất học tập của họ và 40% nói rằng nỗi nhớ nhà đã ảnh hưởng đến giấc ngủ của họ. Cuộc khảo sát cũng phát hiện ra rằng cảm giác nhớ nhà mạnh nhất thường xuất hiện vào buổi tối muộn từ 10 giờ đến 12 giờ (HSBC, 2019). 

Yêu cầu về khóa học trong chương trình hiện tại

Một số sinh viên coi việc du học như một rào cản đối với tiến trình học tập hiện tại của họ. Điều này thường liên quan đến thanh thiếu niên đã lên kế hoạch để có lộ trình khóa học ngắn nhất để tốt nghiệp từ chuyên ngành đã chọn. Nỗi lo sợ rằng việc dành một kỳ học hoặc nhiều hơn ở nước ngoài có thể làm trì hoãn tiến trình của họ được đề cập là một lý do để từ chối cơ hội du học. Ngoài ra, họ lo ngại về việc phải học các môn không được tính vào khóa học của mình (Goldstein & Kim, 2006; Thirolf, 2014).

Rào cản về ngôn ngữ và văn hóa

Sinh viên quốc tế đối mặt với một loạt các vấn đề học thuật cũng như rào cản văn hóa và ngôn ngữ, đặc biệt là trong những tháng đầu tiên của họ. Học thuật, đặc biệt, sẽ chịu ảnh hưởng trừ khi sinh viên vượt qua được rào cản ngôn ngữ và bối cảnh văn hóa. Sinh viên nước ngoài không giỏi tiếng Anh thường được cung cấp sự trợ giúp thông qua các khóa học ngôn ngữ bổ sung, nhưng thường cấu trúc của các bài học này không được thiết kế để đối phó với các yêu cầu học thuật.

Trong một cuộc khảo sát về sinh viên quốc tế tại Anh, 50% gặp khó khăn trong việc đạt được tiêu chuẩn tiếng Anh yêu cầu để theo dõi các khóa học của họ. Trong khi đó, 43% cho biết giáo dục và điểm số tổng thể của họ bị ảnh hưởng bởi rào cản ngôn ngữ và 30% sinh viên đã phải chuyển từ các khóa học chính sang các khóa học tiếng Anh. Rào cản văn hóa cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng phát triển học thuật và ngôn ngữ của sinh viên. Cùng một cuộc khảo sát báo cáo rằng 17% sinh viên nói rằng sự khác biệt văn hóa không ảnh hưởng đến giáo dục của họ so với 40% cho biết họ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi sự khác biệt đó (Bukhari, 2015).

Khó khăn về tài chính

Chi phí du học có thể rất cao. Trừ khi họ thuộc tầng lớp giàu có, sinh viên quốc tế thường gặp khó khăn về tài chính trong quá trình học tập của mình. Hiển nhiên, học phí cho họ đắt đỏ hơn so với các khóa học địa phương. Ngay cả khi đối diện với các trường đại học miễn phí mà bạn có thể tìm thấy ở nước ngoài, chi phí vẫn có thể đến dưới dạng chỗ ở, thức ăn và giao thông. Ngoài các yêu cầu của trường học, việc thích nghi với một quốc gia chủ nhà như quản lý các hoạt động hàng ngày và tham gia vào các sự kiện văn hóa địa phương có thể yêu cầu chi phí bổ sung. Thu nhập bổ sung có thể khó khăn khi sinh viên nước ngoài với visa chỉ cho việc học chắc chắn không được phép làm việc ngoài khuôn viên trường. Đây có thể là lý do tại sao tài nguyên tài chính đủ đáng là một trong những vấn đề điều chỉnh hàng đầu mà sinh viên du học phải đối mặt (Wajid, 2017).

Vấn đề về dinh dưỡng và sức khỏe

Tương tự như việc ở, sinh viên quốc tế có nhu cầu tinh thần sâu sắc đối với thức ăn không chỉ là no bụng mà còn quen thuộc. Giáo viên đã công nhận tầm quan trọng của thực phẩm ngon, quen thuộc trong trải nghiệm tổng thể của sinh viên đến thăm. Điều này có thể đặc biệt đúng đối với sinh viên tuân thủ các quy định dinh dưỡng nghiêm ngặt bao gồm kosher, halal, hoặc thậm chí là ăn chay. Nhà nhân loại học Erika Stewin nghiên cứu về khái niệm không an toàn về thực phẩm giữa sinh viên nước ngoài tại hai trường đại học ở Canada và phát hiện ra rằng: “Nhiều sinh viên mô tả việc trải qua tình trạng không an toàn về thực phẩm, có thể được xác định là khả năng tạm thời hoặc kéo dài không thể truy cập vào thực phẩm lành mạnh và ưa thích mà cho phép một người sống một cuộc sống chức năng… Sinh viên liên quan đến cảm giác trầm cảm, nhớ nhà và mất bản sắc, đói, khó khăn trong việc giảm cân hoặc tăng cân, và câu chuyện về việc bị buộc phải vi phạm các niềm tin tôn giáo để ăn” (ICEF, 2020).

Về mặt sức khỏe vật lý và tinh thần, sinh viên quốc tế được báo cáo hút thuốc hoặc sử dụng ma túy thường xuyên hơn và có khả năng cao hơn được phân loại là người nghiện cá cược vấn đề so với sinh viên trong nước. Mặc dù có cùng mức độ căng thẳng tâm lý chung, căng thẳng học thuật hoặc căng thẳng tài chính như người dân địa phương, sinh viên quốc tế ít có khả năng báo cáo việc tìm kiếm sự trợ giúp cho vấn đề sức khỏe tâm thần, vấn đề mối quan hệ, hoặc vấn đề sử dụng rượu/bài thuốc (Skromanis et al, 2018).

 Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply