Người lao động bên ngoài EU tại Anh phải nộp thêm lý lịch tội phạm theo quy định mới

0

SSDH – Theo Luật mới của Anh, những lao động nhập cư không phải là người tới từ các nước thuộc Liên minh châu Âu sẽ phải nộp một bản lý lịch hình sự (crimial record) mới cho Bộ Nội vụ nếu muốn chính thức được cấp phép làm việc tại nước này.

du học anh

Người dân lao động biểu tình luật mới của Anh – Nguồn Press Association

Các y tá làm việc ở nước ngoài cùng giáo viên là một trong những nghề nghiệp bị yêu cầu phải nộp các giấy tờ lý lịch chi tiết của mình cho chính phủ. Đây được xem như là một hành động nhằm tăng cường ngăn chặn tội phạm ngoại quốc tràn lan tại Anh.

Luật này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới những người ở trong nhóm ngành phải làm việc, tiếp xúc với trẻ em và nhóm dễ bị tổn thương theo quy định Visa Tier 2 dành cho công nhân có tay nghề cao từ bên ngoài châu Âu.

Từ trước tới nay, hầu hết người lao động nhập cư đều khai trong hồ sơ của mình rằng họ không có tiền án, tiền sự theo yêu cầu của nhà tuyển dụng để có thể tới được Anh làm việc. Tuy nhiên, hiện nay, khi xin Visa Tier 2 để tới Anh làm việc trong các lĩnh vực y tế, chăm sóc xã hội, giao dục và phúc lợi, người lao động nhập cư sẽ phải thêm một loại giấy tờ được gọi là “lý lịch hình sự” nếu muốn nhập cảnh vào Anh.

Trong trường hợp không thể cung cấp loại giấy tờ này và cũng không có một lời giải thích thích đáng, người lao động nhập cư sẽ bị từ chối đơn xin thị thực ngay lập tức, kể cả khi họ đã nộp rất đầy đủ các loại giấy tờ khác.
Những cá nhân bị ảnh hưởng bởi đạo luật mới này sẽ phải nộp bản “lý lịch tội phạm” từ bất kì một quốc gia nào mà họ lưu lại quá 12 tháng trong vòng 10 năm qua.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, loại giấy tờ cũng có thể được lược bỏ nếu có một nguyên nhân hợp lý tác động, ví dụ như một quốc gia, hay một cơ quan ban ngành nào đó không cung cấp laị giấy tờ này.

Ngoài ra, chính phủ Anh cũng cho biết thêm họ có thể sẽ mặc định từ chối đơn xin Visa của những người có tiền án từ từ 4 năm trở lên. Những người từng ngồi từ ít hơn có thể sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Anh trong vòng 10 năm kể từ khi bị tuyên án.

Bộ trưởng Bộ Di trú Robert Goodwill phát biểu: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo cho mọi người dân tại đất nước của mình được an toàn.”

“Tội phạm ngoại quốc sẽ không thể được phép làm các công việc tiếp xúc với những nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội.”

“Từ trước tới giờ nước Anh vẫn luôn có quy định được phép từ chối đơn xin Visa của những người có tiền án tiền sự trong quá khứ thì bây giờ việc yêu cầu cung cấp thêm các giấy tờ lý lịch hình sự đối với những người sẽ làm việc với trẻ em và nhóm dễ bị tổn thương chỉ là một biện pháp làm tăng tính an toàn mà thôi.”

Được biết, đây chỉ là một trong rất nhiều quy định mới về người nhập cư sẽ được được vào thực hiện từ tháng sau, được Bộ Nội vụ công bố vào hôm thứ Năm (ngày 16 tháng Ba) vừa rồi. Một số quy định khác bao gồm việc giảm thời gian ân hạn dành cho những người lưu trú quá lâu so với thời hạn Visa sẽ bị giảm từ 90 ngày xuống còn 30 ngày.

Thái Hải (SSDH) – Theo Press Association

 

Share.

Leave A Reply