Thời báo New York khuyên sinh viên Mỹ hãy đi về Phương Đông

0

SSDH – Thời báo New York (The New york Times) cho rằng: vào thể kỉ 21, “mặt hàng” xuất khẩu có hạn ngạch lớn nhất của Mỹ chỉ có thể là… người Mỹ. Khi mà sinh viên các nước Châu Á, Châu Âu chỉ thích đến Mỹ học tập, làm việc và tìm mọi cách để đạt được giấc mơ Mỹ thì người bản địa có cần giải pháp di cư đi nước khác?

ssdh-loi-khuyen-sinh-vien

Thời báo New York khuyên sinh viên Mỹ hãy đi về Phương Đông – Nguồn Internet

Tại Abu Dhabi, Vương quốc Ả Rập hiện nay, các cuộc tranh luận đang diễn ra hết sức gay gắt xung quanh vấn đề nhập cư vào Mỹ và rằng liệu nó có đang lấy đi việc làm của hàng ngàn người hay không. Nhưng phải chăng, một giải pháp cho thực trạng này lại là di cư từ Mỹ đến các nước khác. Lượng người Mỹ sống tại nước ngoài đã tăng từ 4 triệu lên mức 9 triệu tính từ năm 1999 đến nay. Vào thể kỉ 21, “mặt hàng” xuất khẩu có hạn ngạch lớn nhất của Mỹ chỉ có thể là… người Mỹ.

Ở các nước như Ấn Độ, việc một gia đình có các thành viên sống và làm việc ở khắp nơi trên thế giới là hết sức phổ biến. Bởi họ cho rằng dịch chuyển chính là yếu tố sống còn. Trong khi đó, người Mỹ lại nghĩ khác, họ hoài nghi về ý tưởng phải rời khỏi quê nhà cho một thứ gì đó đắt đỏ hơn việc ngắm cảnh. Số lượng người Mỹ sống tại nước ngoài thấp hơn hẳn so với các nước phát triển khác. Chỉ có một phần ba dân số Hoa Kỳ có hộ chiếu làm việc trong khi đó, ở Anh là ba phần tư và ở Canada là 60%.

Vậy thì điều gì mới là lý do khiến những người Mỹ bắt đầu thay đổi suy nghĩ của mình?

Người ta có thể khẳng định thế kỷ 20 là thế kỷ của người Mỹ nhưng thế kỷ 21 thì chưa chắc. Một người trưởng thành trẻ tuổi sống ở Denmark, New Zealand có chất lượng cuộc sống cao hẳn một người ở Mỹ. Ở đó, bạn có thể đi học với mức phí là 0 đô la, chẳng phải bận tâm về vấn đề tiền nong khi ốm đau và thoải mái tận hưởng một kỳ nghỉ dài 2 tháng dù bạn chỉ là một thực tập sinh.

Công việc tại Mỹ đang ngày càng khan hiếm không phải bởi nó đang được “xuất khẩu” sang Mexico hay Trung Quốc mà vì chúng đang được thực hiện phần lớn bởi robot. Và đã đến lúc công nhận một sự thật rằng: có thể bạn muốn gắn bó cả cuộc đời với quê hương của mình nhưng điều đó lại không được quy định trong Hiến pháp. Thế nên lựa chọn hoàn toàn nằm ở bạn.

Dù vậy, người di cư từ Mỹ vẫn may mắn hơn rất nhiều so với người di cư từ các nước khác bởi lẽ nền văn hoá của Mỹ đang tràn ngập khắp thế giới. Họ sẽ không phải đối mặt với việc bắt buộc phải học một ngôn ngữ mới hay đơn giản là sống thiếu những chiếc bánh mỳ kẹp.

Thế nên hãy tự tin tiến thẳng về biên giới hỡi những người Mỹ trẻ tuổi! Đừng tin vào những lời nói sáo rỗng của Ông Trump về cái gọi là “tàn sát nước Mỹ”. Những người Mỹ có tin thần nhiệt huyết và khả năng sáng tạo có một không hai trên thế giới. Nếu bạn không tin hãy nhìn vào cách mà những nhân viên ở văn phòng chính phủ của  Trung Quốc, Ấn Độ hay Nga đang làm việc và so sánh nó với Mỹ để thấy sự khác biệt đến bất ngờ.

Ánh Dương (SSDH) – Theo nytimes.com

Share.

Leave A Reply