New York miễn học phí cho sinh viên

0

SSDH – Theo CNN, với ngân sách mới được thông qua, New York vừa trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ miễn học phí hệ cao đẳng và đại học công lập cho sinh viên thuộc tầng lớp trung lưu. Theo đó, sinh viên các trường cao đẳng, đại học công lập tại New York là con những gia đình thuộc tầng lớp trung lưu có thu nhập hằng năm không vượt quá mức trần quy định sẽ được miễn học phí.

duhocmymoi_YQLU

Sinh viên thuộc các gia đình trung lưu được miễn học phí tại các trường cao đẳng, đại học ở tiểu bang New York. – Nguồn Internet

Cụ thể, bắt đầu từ mùa thu năm 2017, sinh viên đang theo học tại các trường thuộc hệ thống đại học ở tiểu bang New York hay đại học ở thành phố New York sẽ được miễn học phí nếu tổng thu nhập của gia đình họ không vượt quá 100.000 USD/ năm. Mức trần thu nhập được lấy làm căn cứ xét miễn học phí này sẽ được nâng lên 110.000 USD/năm cho năm 2018 và 125.000 USD/năm cho năm 2019.

Sinh viên thuộc các gia đình trung lưu được miễn học phí tại các trường cao đẳng, đại học ở tiểu bang New York. Nguồn: usa.one. 

Như vậy, những sinh viên được miễn học phí sẽ không phải đóng 6.470 USD/năm với hệ đại học đào tạo 4 năm và khoảng 4.350 USD/năm với hệ cao đẳng có thời gian đào tạo 2 năm. Tuy nhiên, sinh viên nào sống tại ký túc xá vẫn phải trả các khoản phí ăn ở lên tới 14.000 USD/năm. Ngoài điều kiện về mức trần thu nhập, sinh viên cũng phải đạt được 30 tín chỉ/năm để được miễn học phí.

Tuy nhiên, trong bản đề xuất dự luật cuối cùng, Thống đốc bang New York, Andrew Cuomo cho biết, yêu cầu về số lượng tín chỉ có thể được linh hoạt để những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có thể tạm ngưng và bắt đầu lại chương trình trong những tình huống cụ thể.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được miễn học phí phải sống và làm việc tại New York trong khoảng thời gian tương ứng với số năm học họ được hưởng lợi từ chính sách này. Nếu họ rời khỏi New York, số học phí được miễn sẽ chuyển thành khoản nợ.

Ông Andrew Cuomo ước tính, sẽ có khoảng 940 nghìn hộ gia đình đủ tiêu chuẩn hưởng chương trình mới này.

Thái Hải (SSDH) – Theo QDND

Share.

Leave A Reply