Sinh viên phải trả nhiều tiền hơn để được cấp bằng, trợ cấp giáo dục đại học giảm

0

SSDH – Chính phủ liên bang đang lý giải nguyên nhân cắt giảm trợ cấp giáo dục đại học trong ngân sách tuần tới.

van-de-tro-cap-giao-duc-tai-uc

Sinh viên sẽ khó khăn hơn sau những thay đổi về trợ cấp giáo dục – Nguồn Alo Úc

Đồng thời chỉ ra một báo cáo mới cho thấy doanh thu của các trường đại học đang tăng nhanh hơn chi phí.

Dự kiến, các thay đổi bao gồm việc tăng tiền học phí của sinh viên và cắt giảm trợ cấp từ Khối Thịnh vượng chung đối với các trường đại học – mức trợ cấp được cho là cao kỷ lục theo như lời cảnh báo của Bộ trưởng Giáo dục Simon Birmingham, nhưng hiện vẫn đang tiếp tục tăng lên và vượt xa chi phí hoạt động của các trường này.

Thượng nghị sĩ Birmingham đã công bố chi tiết của những cải cách trên trong một bài phát biểu trước những người đứng đầu các doanh nghiệp và các trường đại học vào tối hôm 1/5.

Báo cáo cho thấy các trường đại học đã thu được doanh thu đầy đủ thông qua học phí của sinh viên, và tiền trợ cấp của chính phủ được sử dụng để trang trải hầu hết phí cấp văn bằng đại học.

Ông Birmingham nói rằng, các trường đại học cần phải tính toán cách họ chi tiêu tiền thuế của người dân.

“Những người nộp thuế đã đóng góp cho các trường đại học khoảng 16.7 tỷ đô la chỉ riêng trong năm 2016, hoặc khoảng $19,000 trên mỗi học sinh, số tiền học phí nhiều hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh ngân sách quốc gia bị thu hẹp, chính phủ của Thủ tướng Turnbull tập trung vào việc đem lại lợi nhuận cao nhất trên mỗi $1 mà người nộp thuế đã đầu tư”, ông Birmingham phát biểu.

Bộ trưởng Ngân khố cũng cho hay “Chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng của các khoản trợ cấp đối với các trường đại học, song chi phí mà các trường đó dùng để đào tạo sinh viên không tăng nhanh như tiền trợ cấp”.

Mặt khác, cựu sinh viên và sinh viên hiện tại vẫn còn nợ chính phủ 52 tỷ đô la tiền vay từ chương trình hỗ trợ vay vốn HECS-HELP, làm tăng thêm tiền nợ trong bảng cân đối ngân sách của chính phủ.

Chính phủ cũng sẽ xem xét tăng tiền trợ cấp cho các khóa học trong ngành nha khoa và thú y, vì báo cáo Tiếp cận Kinh tế của công ty kiểm toán Deloitte chỉ ra rằng các ngành này được nhận trợ cấp không đủ vốn.

Thái Hải (SSDH) – Theo Hong Dao – Viet Times Australia

Share.

Leave A Reply