Chính phủ Úc cam kết 10 ngàn vị trí học việc cho thanh niên

0

Sẵn sàng du học – Chính phủ Turnbull sẽ giúp thanh niên Úc đang thất nghiệp bằng cách cung cấp thêm 10 ngàn vị trí học việc mới trong vòng 4 năm tới nhưng các nghiệp đoàn băn khoăn về tính hiệu quả của chương trình.

Chương trình huấn nghệ tại Úc, với các vị trí học việc phù hợp được cho là cơ hội đầy hứa hẹn giúp thanh thiếu niên Úc có được kinh nghiệm và tương lai là một nghề nghiệp ổn định.

Thế nhưng, thực tế liệu các chương trình như vậy có dẫn đến được mục tiêu cuối cùng là công ăn việc làm ổn định hay không?

Turnbull

“Nếu mọi người để ý đến miền Tây Sydney thì mới thấy sự sụp đổ của chương trình, từ khi Tự do đắc cử đã mất đi đến 10 ngàn vị trí học việc,” Bill Shorten – Thủ lãnh đối lập

Chương trình PaTH có khả quan?

Tổng trưởng Nhân dụng Michaelia Cash tin vào hiệu quả của chương trình. “Hiệp hội Bán lẻ Úc đã ủng hộ Chương trình PaTH của chính phủ, nhằm giúp thanh thiếu niên Úc có được việc làm, một chương trình được hứa hẹn sẽ tạo ra 10 ngàn vị trí học việctrong vòng 4 năm tới,” bà Cash nói.

Theo chương trình này, thanh niên Úc chưa có việc làm sẽ được huấn nghệ căn bản. Các doanh nghiệp ở địa phương sẽ được trả $1,000 nếu nhận học viên thực tập trong vòng 12 tuần. Người học việc cũng được nhận 200$ mỗi 2 tuần cộng với khoản tiền hỗ trợ thu nhập được tính theo mức là 4$/ giờ.

Thêm gánh nặng cho nhân viên bán lẻ

lam-them-tai-uc

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội các Nghiệp đoàn Úc, Ged Kearney cho hay chương trình này là một đòn nữa giáng vào những nhân viên với mức thu nhập bình quân trong ngành bán lẻ, những người mới vừa bị cắt giảm lương phụ trội làm việc vào Chủ nhật.

Đây là sự bóc lột, đây là một chương trình do chính phủ tài trợ nhưng thật sự thì đa phần chẳng khác gì bóc lột nô lệ. Họ cắt giảm lương phụ trội của chính những nhân viên giỏi và trung thành với họ và giờ thì họ đưa ra một chương trình chẳng mang lại được cái gì cho những thanh niên thất nghiệp,” bà Kearney nói.

Chính phủ cho rằng công ăn việc làm được tạo ra thông qua chương trình PaTH phải là các vị trí hoàn toàn mới chứ không phải là vị trí thay thế.

Kể từ khi chương trình PaTH khởi động vào tháng Tư năm nay, đã có hơn 620 thanh niên tham gia. Trong số 212 người đã hoàn tất thời gian học việc thì mới chỉ có 82 người có công việc bảo đảm lâu dài.

Thế nhưng, bà Cash cho hay nếu xảy ra tình trạng khi kết thúc huấn nghệ mà không có việc làm cho thanh niên thì sẽ phải có một cuộc điều tra để tìm hiểu xem tại sao lại xảy ra chuyện đó.

Ngành bán lẻ ủng hộ PaTH

lam-them-nha-hang

Ông Russell Zimmerman, Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà Bán lẻ Úc cho rằng chương trình thực tập là bước khởi đầu quan trọng trước khi khởi nghiệp. Chúng tôi không coi đây là một công việc, chúng tôi nhìn nhận đây là một nghề nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ. Đã có những người tài ba và thành công trong lĩnh vực bán lẻ, họ cũng chỉ bắt đầu từ con số không mà thôi. Tôi đơn cử như trường hợp của Bernie Brooks, người đã dẫn dắt Myer mấy năm trước,” ông Zimmerman nói.

Thế nhưng, việc mở rộng tràn làn các khóa thực tập trong lĩnh vực bán lẻ đã khiến các nhóm vận động vì quyền lợi người lao động phải quan tâm. Họ cho rằng việc bảo đảm các quy định phù hợp và cơ hội việc làm công bằng trong lĩnh vực này là một thách thức.

Nhóm Interns Australia cho hay nghiên cứu họ thực hiện cho thấy chỉ có chưa đầy 19% các nhân viên thực tập không được trả lương là nhận được việc làm toàn thời sau khi kết thúc khóa học việc.

Đảng Lao động chỉ trích PaTH

Cách đây vài tuần, Đảng lao động Liên bang tuyên bố hệ thống huấn nghệ của Úc đang rơi vào tình trạng khủng hoảng với số liệu cho thấy số vị trí học việc đã giảm phân nửa tại các thành phố và thủ phủ tiêu bang ở Úc. Lao động đổ lỗi thực trạng này cho việc chính phủ cắt giảm 1 tỷ Úc kim từ các chương trình khuyến khích người Úc học nghề.

Phát biểu trên đài ABC, Thủ lãnh đối lập, Bill Shorten chỉ trích hậu quả từ chính sách của Tự do. “Điều đáng lo ngại nhất là chúng ta phải chứng kiến cả hệ thống huấn nghệ của Úc đang sụp đổ. Nó đang rơi vào khủng hoảng. Ngay ở đơn vị bầu cử Eden Monaro, đã mất đi 727 vị trí học việc so với trước khi Đảng Tự do đắc cử. Còn ở vùng miền Tây Melbourne, nơi tôi sinh sống thì mất đi đến 5 ngàn vị trí học việc nếu so với trước khi Tự do nắm quyền. Nếu mọi người để ý đến miền Tây Sydney thì mới thấy sự sụp đổ của chương trình, từ khi Tự do đắc cử, đã mất đi đến 10 ngàn vị trí học việc,” ông Shorten nói.

Thái Hải (SSDH) – Theo SBS

Share.

Leave A Reply