Giáo dục Mỹ: Trẻ cần kỹ năng gì để thành công?

0

Sẵn sàng du học – Trong thế giới công nghệ ngày nay, liệu có nên cho trẻ em trau dồi khả năng khoa học và toán của mình để bắt kịp với các quốc gia khác? Hay tốt nhất là nên cho con em được hoàn thiện bản thân bằng các môn nghệ thuật cũng như thể thao? Hoặc có lẽ cha mẹ nên tập trung vào việc khuyến khích rèn luyện các kỹ năng cho trẻ em như làm việc nhóm, tư duy logic và kỹ năng giao tiếp cơ bản.

Group of kids with thumbs up.

Giáo dục Mỹ: Trẻ cần kỹ năng gì để thành công? – Nguồn Internet

Để trả lời câu hỏi trên, Trung tâm nghiên cứu Pew của Mỹ gần đây đã cho phép các bậc cha mẹ từ cả nước  lựa chọn trong một danh sách gồm 10 kỹ năng. Họ nói:” Cho dù bạn cho rằng những kỹ năng này là tốt hay không,  hãy chọn ra những kĩ năng bạn nghĩ quan trọng nhất cho trẻ phát triển trong thế giới hôm nay “.

Và đây là câu trả lời. Theo con số thống kê, nhiều người  cho biết kỹ năng giao tiếp là quan trọng nhất, tiếp theo là đọc, toán học, làm việc theo nhóm, viết và tư duy logic. Khoa học nằm ở top ở giữa, với hơn một nửa số người Mỹ cho rằng nó là quan trọng nhất.

Được ít bình chọn nhất là các kỹ năng gắn liền với các hoạt động ngoại khóa của trẻ em như nghệ thuật, âm nhạc và vận động viên. Hầu như không có sự khác biệt trong các câu trả lời của cha mẹ có con dưới 18 tuổi hoặc hơn.

Tuy nhiên chúng tôi cũng nhận thấy một số khác biệt thú vị:

  • Trong khi hầu như tất cả người Mỹ cho rằng kỹ năng giao tiếp và đọc là điều quan trọng nhất đối với trẻ em ngày nay, thì con số rơi vào số phụ nữ lại nhiều hơn nam. 88% phụ nữ chọn kỹ năng đọc so với 83% nam giới, đồng thời có sự phân chia tương tự về kỹ năng giao tiếp (92% so với 88%). Mặt khác, tỉ lệ nam giới cho rằng “khoa học và kỹ năng toán học là quan trọng nhất” lại nhiều hơn phụ nữ. Trong số những người đàn ông, 63% nói rằng kỹ năng khoa học rất quan trọng – cao hơn 9 phần trăm so với tỉ lệ nữ giới cùng quan điểm. Nam giới cũng có nhiều khả năng hơn phụ nữ nói rằng kỹ năng toán học là quan trọng (81% so với 76%).
  • Người Mỹ có trình độ đại học có nhiều khả năng chỉ ra các kỹ năng giao tiếp, viết, logic và khoa học rất quan trọng khi so sánh với những người có trình độ học vấn trung học hoặc thấp hơn. Ví dụ, 63% những người có bằng đại học nói rằng kỹ năng khoa học là quan trọng nhất, so với 51% những người có trình độ học vấn trung học hoặc thấp hơn. Đồng thời, khoảng 81% các bậc phụ huynh có bằng đại học cho rằng kỹ năng viết là quan trọng nhất, so với 70% trong số những người có trình độ học vấn trung học hoặc thấp hơn.

bxh

  • Những người Mỹ lớn tuổi, cụ thể là ông bà của trẻ em ngày nay có xu hướng cho rằng điều quan trọng là gắn bó với khoa học và toán học, với tỉ lệ cao hơn các phụ huynh trẻ tuổi. Khoảng 64% người trưởng thành từ 50 tuổi trở lên lựa chọn kỹ năng khoa học, so với 54% những người trẻ tuổi hơn.Tương tự kỹ năng toán học cũng có khoảng cách tương tự giữa ông bà và cha mẹ trẻ (83% so với 74%) , nhưng khoảng trong lựa chọn kỹ năng đọc lại nhỏ hơn(88% so với 84%). 77% những người trẻ tuổi nhấn mạnh vào kỹ năng tư duy logic nhiều hơn,so với 71% người lớn từ 50 tuổi trở lên cùng quan điểm.
  • Khi chúng tôi nhìn vào sự khác biệt dựa trên đảng chính trị mà họ ủng hộ, có nhiều sự đồng tình cũng  như bất đồng về các kỹ năng cần thiết cho thanh thiếu niên ngày nay. Các đảng viên đảng Dân chủ và Độc lập có xu hướng mạnh mẽ cho rằng các kỹ năng khoa học là thiết yếu, tương ứng với 61% và 59%, so với chỉ 52% đảng viên đảng Cộng hòa. Các đảng viên đảng Dân chủ và Độc lập cũng cho thấy một con số cao hơn về kỹ năng âm nhạc, một kỹ năng mà chỉ có 17% đảng viên của đảng Cộng hòa đồng ý sẽ giúp ích cho trẻ thành công. Ngược lại, đảng Cộng hòa (78%) và Độc lập (77%) ủng hộ kỹ năng logic, so với 70% trong số các đảng viên Dân chủ.
  • Có một số khác biệt nhỏ trong chủng tộc và sắc tộc. So với những người khác, người da trắng ít có khả năng nói rằng âm nhạc, nghệ thuật và thể thao là quan trọng đối với trẻ em. Trên mỗi thước đo, có khoảng cách tối thiểu 10 điểm giữa người da trắng và da đen hoặc người Mỹ gốc Tây Ban Nha. Ví dụ, 36% người gốc Tây Ban Nha và 35% người da đen nói rằng kỹ năng nghệ thuật rất quan trọng đểphát triển nhưng chỉ 19% người da trắng đồng tình. Tương tự, 42% người Mỹ gốc Tây Ban Nha và 34% người da đen cho biết kỹ năng thể thao là quan trọng, nhưng chỉ có 20% người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha đồng quan điểm. Và khoảng một phần ba người da đen và người gốc Tây Ban Nha, so với chỉ một phần năm người da trắng, cho rằng âm nhạc là một kỹ năng quan trọng.

Hải Yến (SSDH) – Tổng hợp

Share.

Leave A Reply