Anh: Kêu gọi tăng viện trợ cho sinh viên quốc tế ngoài EU

0

Sẵn sàng du học – Tại buổi trao đổi với các nghị sĩ ở Oxford hồi đầu năm nay, các nhà lãnh đạo trường Đại học đã cảnh báo rằng sự ra đi của Anh khỏi EU có thể trở thành nguyên nhân cho một cuộc khủng hoảng lớn đối với ngành giáo dục nước này.

unviersity-of-Cambridge.

Số lượng sinh viên muốn nộp hồ sơ vào Đại học Cambridge năm nay giảm tới 14% so với năm ngoái. – Nguồn Internet

Số lượng sinh viên muốn nộp hồ sơ vào Đại học Cambridge năm nay giảm tới 14% so với năm ngoái. Những dấu hiệu của sự sụt giảm này còn tiếp tục xuất hiện trên diện rộng ở nhiều trường đại học khác. Bên cạnh đó, một cuộc khảo sát được thực hiện bởi tạp chí Times Higher Education cũng cho thấy cứ 10 nhà nghiên cứu học thuật thì có đến 9 người ủng hộ việc ở lại EU.

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì đây lại là cơ hội để Vương quốc Anh suy nghĩ lại về chính sách giáo dục của mình. Nền giáo dục Anh hoàn toàn có thể lựa chọn việc cung cấp những chương trình giảng dạy chất lượng cho một lượng lớn sinh viên đến từ các quốc gia khác – ngoài EU. Hành động đó sẽ một lần nữa khẳng định chắc chắn với thế giới về vị thế trung tâm giáo dục của Anh.  

Len Shackleton – giáo sư Kinh tế Đại học Buckingham cho biết mức học phí tăng cao sẽ trở thành gánh nặng vô cùng lớn với sinh viên và điều này cần được loại bỏ hoàn toàn để khuyến khích những sinh viên tương lai.

Chính phủ nên lấy tiền từ Bộ phát triển Quốc tế (Dfid) để hỗ trợ sinh viên. Bởi lẽ, quỹ hỗ trợ quốc tế của chính phủ Anh chưa được sử dụng một cách hiệu quả. Nước Anh cam kết chi 0.7% GDP mỗi năm cho việc hỗ trợ các nước khác, tuy nhiên điều đó vẫn chưa được thực hiện triệt để. “Tại sao không dùng số tiền đó để đem những sinh viên từ các nước thuộc thế giới thứ 3 đến với nền giáo dục hiện đại của Anh” – giáo sư Len Shackleton nhận định.

Những sinh viên nghèo có thành tích học tập tốt đến từ khắp nơi trên thế giới có thể nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Anh và ngược lại, những người trẻ tuổi của Anh cũng nên nhận được các khoản vay nếu muốn đi du học.

Phát ngôn viên của Dfid cũng khẳng định rằng họ cam kết sẽ cung cấp cho những sinh viên khó khăn trên thế giới cơ hội học tập và phát triển. Bằng cách đem đến nền giáo dục hiện đại cho sinh viên tại các nước đang phát triển, nước Anh sẽ giúp góp phần đào tạo ra những lãnh đạo tương lai, những doanh nhân, bác sĩ, các nhà lập pháp… Như vậy, các quốc gia đang phát triển sẽ dần thoát khỏi sự phụ thuộc vào các khoản viện trợ trong tương lai và điều này chắc chắn cũng sẽ đem lại lợi ích cho cả nước Anh.

Ánh Dương (SSDH) – Theo independent.co.uk

Share.

Leave A Reply