Người nhập cư Úc “dễ thở” hơn khi dự thảo Luật quốc tịch được hủy bỏ

0

SSDH – Hôm nay (18/10/2017), chính phủ Úc dưới quyền ông Turnbull đã trình lên Thượng viện bản dự thảo chính thức của Luật quốc tịch 2017. Đây là một trong những sự kiện gây chấn động cho không ít người di dân vào nước này trong những ngày qua kể từ khi những thông tin đầu tiên về dự luật được công bố.

the-tam-tru-1-1024x683

Người nhập cư Úc thoát cảnh “1 cổ 3 tròng” khi Dự thảo luật luật quốc tịch mới được hủy bỏ – SSDH

Theo phát ngôn viên của Bộ trưởng di trú Úc Peter Dutton, người nhập cư đang có kế hoạch xin nhập quốc tịch và cả những người đã nộp đơn sau ngày 20/4/2017 (ngày dự luật được công bố) đều phải xét duyệt căn cứ theo luật mới với các yêu cầu đồng loạt gắt gao hơn.

 

Các thay đổi được nhắc đến trong dự luật bao gồm tăng thời gian lưu trú tối thiểu để được xét duyệt nhập quốc tịch từ 1 năm lên 4 năm và gây lo lắng nhất cho người lao động chính là yêu cầu thông qua bài kiểm tra IELTs trình độ Đại học.

 

Bên cạnh đó, luật mới cũng cho phép Tổng trưởng Di chú có thêm quyền tước quốc tịch – một quyền mà trước đây thuộc về cơ quan cấp cao hơn.

 

Thời điểm chính sách mới này được dự kiến thực thi là ngày 1 tháng Bảy năm 2018, nếu Chính phủ thuận lợi có được sự chấp thuận từ Nghị viện.

 

Tuy nhiên, tin vui lớn đã đến với những người dân nhập cư khi mà Dự luật trên đã chính thức bị bác bỏ bởi điều kiện trước đó là nó phải nhận được sự ủng hộ của các Thượng nghị sĩ độc lập trước khi bước qua ngày mới. Tuy nhiên mới đây, lúc 7g tối (giờ Úc) ngày 18.10, Dự luật Quốc tịch 2017 của Chính quyền Turnbull đã không được thông qua.

 

Quyết định cuối cùng được đưa ra là Luật quốc tịch hiện nay sẽ tiếp tục được áp dụng. Những bộ hồ sơ xin nhập tịch của người dân sẽ được tiếp nhận và xử lý ngay sau thông báo này.

Ánh Dương (SSDH) – Theo SBS Australia

Share.

Leave A Reply