Bí kíp đối mặt với bài thi SAT mới: biểu đồ thông tin (Infographic) trong phần Reading và Writing

0

Sẵn sàng du học – Các loại infographic như bảng, biểu đồ cột là một trong các dạng bài tập thường xuyên xuất hiện trong bài thi SAT phiên bản mới, thậm chí trong cả hai phần Đọc và Viết.

Điều này gây ra khó khăn cho nhiều thí sinh khi phải thể hiện tư duy phân tích, giải thích các giữ liệu thay vì khả năng tính toán.

Để “diệt nhanh giết gọn” được dạng bài tập liên quan đến Infographic (đồ hoạ thông tin), các sĩ tử cần chú ý đến một số quy tắc sau:

– Chú ý tới đơn vị: các đơn vị có thể xuất hiện ở phía dưới mỗi trục hoặc phía trên biểu đồ

– Note lại tỉ lệ: Điều này là đặc biệt quan trọng đối với dạng biểu đồ có trục hoành, trục tung. Các số đo cách nhau bao nhiêu đơn vị, điểm bắt đầu là từ 0 hay từ số nào khác?

-Tìm xem có các dấu hoa thị, footnote hay không: Đôi khi những nội dung vô cùng quan trọng không chỉ nằm ở bản thân biểu đồ mà còn ở phần chú thích của nó. Chính vì thế hãy nắm rõ từng dữ liệu mà đề bài cho, đừng bỏ lỡ dù chỉ là một dấu hoa thị nhé!

– Phân tích xu hướng: ví dụ như một giá tri nào trong biểu đồ tăng dần, tăng đều theo năm hoặc giảm dần? Cách thức phân tích này tương đối giống với những gì bạn phải làm ở Task 1 của IELTS Reading.

ssdh-sinh-vien4

Phần Đọc hiểu

Đầu tiên, hãy thử xem qua đề bài Đọc hiểu sau.

Thông thường, bạn sẽ đọc hết đoạn văn sau đó trả lời câu hỏi dựa trên những dữ liệu mà mình vừa thu thập được. Tuy nhiên, đối với dạng bài bao gồm biểu đồ này thì dữ liệu chữ không giúp ích nhiều cho bạn trong việc đưa ra đáp án chính xác.

Đầu tiên, hãy nhìn vào biểu đồ ở phía cuối cùng bài đọc. Bạn sẽ nhận thấy trục hoành (x) biểu thị tên các thành phố, trục tung (y) biểu thị các số theo thứ tự tăng dần với khoảng cách 20 đơn vị. Tuy nhiên, bạn không biết được đơn vị đo lường mà người viết đang sử dụng ở đây là gì. Lúc này, bằng cách phân tích tên biểu đồ “Yearly Hours of Delay per Automobile Commuter” bạn sẽ dễ dàng nhận thấy biểu đồ đang biểu thị thông tin về “số giờ” hay nói cách khác là thời gian mà mỗi phương tiện giao thông bị trì hoãn mỗi năm.

Tên các thành phố được sắp xếp theo thứ tự giảm dần về số giờ bị trì hoãn của phương tiện giao thông. Như vậy, thành phố nào năm ngoài cùng phía bên trái sẽ là thành phố có thời gian delay nhiều nhất.

Bây giờ, bạn chỉ cần kiểm tra các đáp án mà đề bài đưa ra. Đáp áp C là đáp án duy nhất đồng nhất với dữ kiện mà bạn đọc được từ biểu đồ. Nó có số thời gian bị delay nhiều nhất, nhiều hơn cả New York. Như vậy C: Washington, D.C chính là đáp án chính xác cho câu hỏi này.

ssdh-sinh-vien

Phần Viết

Đầu tiên, hãy thử xem qua đề bài Viết sau.

Sau khi đọc phần đoạn văn ở phía trên, hãy bắt tay ngày vào việc nghiên cứu biểu đồ. Bạn có thể thấy ngay, phần chính của biểu đồ bao gồm 3 thanh ngang màu xám tương ứng với 3 nhóm nghề nghiệp. Tên 3 nhóm nghề nghiệp này được liệt kê lần lượt theo chiều dọc trục tung (y). Cùng với đó là trục hoành (x) biểu thị mức tăng trưởng của các nghề nghiệp này theo đơn vị %, từ năm 2010 đến năm 2020.

Nếu bạn không chắc tại sao “Total, All Occupations” lại được biểu thị trên trục tung; thì hãy đọc kĩ phần giải thích phía dưới. Có thể thấy, “All Occupations” là nhóm bao gồm tất cả các ngành nghề trong nền kinh tế Mỹ. Như vậy, người viết muốn sử dụng nó để đưa ra so sánh giữa tốc độ tăng trưởng của một nhóm nghề nhất định so với tốc độ tăng trưởng của tất cả các ngành nghề trên cả nước. Và cụ thể ở đây, nhóm “Urban and regional planners” có tốc độ ấn tượng hơn cả.

Hãy nhớ rằng đây là những thông tin được “ẩn” đi buộc bạn phải tự tìm ra để trả lời được câu hỏi.

Câu hỏi ở đây là: "Which choice completes the sentence with accurate data based on the graph?" Câu hỏi này yêu cầu bạn tìm ra vế còn lại để tiền tiếp vào câu (11) “The United States Bureau of Labor Statistics forecasts steady job growth in this field,”.

Đáp án A, “NO CHANGE” là một đáp án bẫy. Vì rõ ràng ngay ở tên biểu đồ đã có cụm “projected 2010 – 2020” cho thấy mục đích của biểu đồ là so sánh sự thay đổi về mức độ tăng trưởng của các ngành nghề theo thời gian.

Đáp án B, “warning, however, that job growth in urban and regional planning will slow to 14 percent by 2020”. Có tới hai gợi ý cho thấy đây là một đáp án không chính xác. Thứ nhất con số 14% là sai, bởi vì đó là số liệu về “All Occpuations”. Thứ hai, theo nội dung đoạn văn, nhóm ngành “Urban and regional planning” được dự kiến là sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới.

Đáp án C, “predicting that employment of urban and regional planners will increase 16 percent between 2010 and 2020” mới là đáp án chính xác. Bởi vì theo biểu đồ, mức tăng trưởng mà nhóm ngành này được dự đoán là 16%.

Phát triển kỹ năng với đồ họa thông tin là vô cùng cần thiết cho một kì thi SAT thành công. Hãy cố gắng chú ý đến những nguyên tắc cơ bản mà chúng mình vừa đề cập ở trên và kết hợp trong quá trình ôn luyện để hoàn thành xuất sắc bài thi với số điểm bạn mơ ước nhé!

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply