Từng có án tích trong quá khứ, làm sao để nhập cảnh Canada thành công?

0

Sẵn sàng du học – Mùa du lịch hè tại Canada đang đến gần, rất nhiều du khách háo hức đến để thăm thú, câu cá hay săn bắn. Tuy nhiên, việc nhập cảnh của bạn lại gặp rắc rối bởi lý lịch tư pháp của bạn đã từng vi phạm pháp luật. Vậy bạn phải làm gì để kế hoạch du lịch của mình không bị đổ bể?

Nhap-canh-Canada-anh-1-711

Criminal inadmissibility được hiểu là sự cấm hoặc gây khó khăn khi nhập cảnh đối với các các nhân có lịch sử vi phạm pháp luật, cho dù là những vi phạm nhỏ, đến Canada. Rất nhiều người đã bị từ chối ngay tại biên giới bởi đã có lịch sử phạm pháp như vi phạm giao thông, trộm cắp, …

Nếu bạn có nhiều hơn 1 lần vi phạm, hoặc ngay cả khi vi phạm một lỗi nghiêm trọng hơn những lỗi kể trên, thì việc giải quyết không phải lúc nào cũng là xóa án tích (deemed rehabilitation), tức là vi phạm đã xảy ra được một thời gian rất lâu. Trong trường hợp được xóa án tích, thì việc chờ đợi xét duyệt cũng kéo dài rất lâu, và vì vậy nó không phù hợp cho một kế hoạch du lịch Canada.

2 lựa chọn  khi nhập cảnh

Bên cạnh diện xóa án tích (deemed rehabilitation), có 2 cách mà theo đó những người bị rơi vào trường hợp “inadmissibility” được giải quyết: đó là diện criminal rehabilitation – khôi phục tội trạng và cấp thẻ tạm trú  Temporary Resident Permit.

Quy trình xét diện criminal rehabilitation có thể kéo dà từ 6 tháng đến 1 năm. Lựa chọn này chỉ áp dụng khi thời gian phạm tội của cá nhân đã xảy ra từ 5 năm trước, và không phù hợp cho những người muốn đến Canada để du lịch giải trí.

Vậy nếu tôi muốn đến Canada để tận hưởng mùa hè này thì sao? Lựa chọn duy nhất đó là xin cấp thẻ tạm trú Temporary Resident Permit.

Một điều cần biết là Thẻ tạm trú sẽ không có tác dụng xóa sạch “inadmissibility” mà chỉ giúp “miễn tội” trong một thời gian cụ thể, và trong thời gian đó việc du lịch đến Canada là có thể.

Một lí do chúng tôi khuyên những ai muốn đến Canada du lịch, giải trí lựa chọn thẻ tạm trú vì bạn có thể xin thẻ này ngay tại biên giới Canada. Điều này giúp tránh phải chờ đợi thời gian xử lí và nguy cơ bị từ chối.

Vì sao bạn cần chuẩn bị chu đáo?

Để giảm thiểu những nguy cơ xấu có thể xảy ra khi xin thẻ tạm trú, bạn cần chuẩn bị tốt và thu thập tất cả những tài liệu cần thiết để nộp cho cơ quan nhập cư khi đến Canada. Bạn có thể xin và hoàn thành đơn xin cấp thẻ ngay tại cửa biên giới, tuy nhiên điều này không đảm bảo chắc chắn cơ hội được chấp nhận bởi một vài lí do:

Thứ nhất, đơn xin cấp thẻ không phải tất cả những gì cần thiết cho thủ tục xin cấp thẻ. Một vài trong số đó là lý lịch tư pháp (criminal history records), hồ sơ liên quan tòa án (court records), thư giới thiệu (letters of reference),…

Thứ hai, việc bạn được cấp thẻ hay không chỉ phụ thuộc vào nhân viên nhập cư tại biên giới, trong khi đó, các nhân viên này rất thận trọng khi xét duyệt các hồ sơ xin cấp thẻ. Vì vậy, họ sẽ cảm thấy được thuyết phục chỉ khi họ trao thẻ cho trường hợp phù hợp và cá nhân nào càng chuẩn bị chu đáo sẽ càng được đánh giá cao.

Cuối cùng, nếu bạn đến Canada chỉ để giải trí như câu cá hay săn bắn, thì đối với nhân viên nhập cư, đây không phải những lí do quan trọng. Cho nên, điều này có thể giảm cơ hội được chấp nhận, đặc biệt là khi không có sự chuẩn bị chu đáo. Để tối đa hóa cơ hội được vào Canada thành công, bạn nên chuẩn bj một hồ sơ mạnh mẽ, thuyết phục cao đối với nhân viên nhập cư, chứng minh cho họ thấy bạn nghiêm túc với việc này.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply