Sẵn sàng du học – Dữ liệu từ Hội đồng các trường tư nhân ở Anh (ISC) đã ghi nhận sự gia tăng số lượng học sinh từ các quốc gia thuộc Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA) cho thoả thuận rời khỏi khối Liên minh Châu Âu EU của Anh – Brexit vẫn còn đang được thảo luận.
Số lượng học sinh đến từ khu vực EEA đang dần tăng tăng kể từ năm 2017 sau khi giảm vào năm 2012.
Theo điều tra nhân sự hàng năm, cơ quan đại diện cho hơn 1.300 trường tư nhân ở Anh tiết lộ hiện có 26.370 du học sinh không phải người Anh đang theo học tại các trường ISC có cha mẹ sống ở Anh.
Số học sinh này chiếm 5% tổng số học sinh tại các trường ISC, tăng nhẹ so với năm 2018 với 25,165 học sinh.
Tuy nhiên, trong số những học sinh này, 45% đến từ các nước EEA – tăng ba điểm so với năm ngoái – mà điều đó là một phát hiện thú vị dưới ánh sáng của Brexit, điều tra dân số ghi nhận.
Ngoài ra, điều tra còn cho thấy hiện có 28.910 học sinh không phải người Anh đang theo học tại các trường ISC có cha mẹ sống ở nước ngoài, chiếm 5,4% tổng số học sinh ISC.
Trong số các học sinh không phải người Anh có cha mẹ sống ở nước ngoài, điều tra cho thấy số du học sinh đến từ Trung Quốc tăng đều đặn (tăng 6% vào năm 2018), trong khi số du học sinh đến từ Nga lại liên tục giảm trong bốn năm sau thời gian tăng trưởng ổn định (giảm 10% ).
“Số lượng du học sinh Hồng Kông đã tăng lên kể từ năm 2016 tuy nhiên thì vẫn chưa trở lại mức cao chưa từng thấy trong lịch sử.”
Trong khi đó, những số lượng học sinh đến từ EEA đã được chứng minh là tăng từ năm 2017 sau một thời gian suy giảm từ năm 2012.
“Thật đáng ngạc nhiên khi thấy sự gia tăng số lượng học sinh EEA tại các trường ISC cho dù quyết định Brexit vẫn còn đang được thảo luận. Nhưng rõ ràng rất nhiều giá trị được đặt vào các cơ sở giáo dục tư nhân toàn diện cung cấp [bao gồm]môi trường hòa nhập và cam kết hỗ trợ sự phát triển của thế hệ trẻ trên toàn cầu,” chủ tịch của ISC – ông Barnaby Lenon nói trong một tuyên bố.
Và trong khi hầu hết các trường tư nhân là các trường nhỏ phục vụ cộng đồng địa phương của họ, Lenon chia sẻ thêm: “Một số trường thu hút du học sinh thuộc nhiều quốc tịch khác nhau và những người trẻ tuổi này có ảnh hưởng tích cực đến khả năng thấu hiểu các nền văn hóa khác cũng như nền kinh tế của đất nước và nền tảng trí tuệ của chúng ta.”
Theo tiết lộ của thời báo kinh tế Oxford Economics trong báo cáo tác động năm 2018, các học sinh không phải người Anh tại các trường ISC đóng góp 1,8 tỷ bảng vào GDP ở Anh, hỗ trợ 39.310 việc làm và tạo ra 550 triệu bảng cho doanh thu thuế hàng năm.
Điều tra cũng cho thấy ngày càng có nhiều trường ISC đang hoạt động tại các cơ sở ở nước ngoài với 28.910 du học sinh trong tổng số 39.616 học sinh, tăng từ 47 cơ sở với 32.330 học sinh trong năm 2018.
“Do đó, có nhiều học sinh được giáo dục ở các cơ sở ở nước ngoài hơn là các du học sinh có trong các trường ISC ở Anh,” kết quả điều tra ghi nhận.
Trong số các cơ sở đó, Trung Quốc đứng đầu với 26 cơ sở với tổng cộng 15.137 học sinh, tiếp theo là Trung Đông (13), Thái Lan (5) và Hồng Kông (4). Hàn Quốc và Malaysia cùng có 2 cơ sở.
Trước đó vào năm 2019, công ty nghiên cứu ISC Research của bên thứ ba đã nhấn mạnh sự phát triển của “phương pháp giáo dục quốc tế” tại Trung Quốc, với những lý do như sự gia tăng chi phí giáo dục tư nhân của các gia đình Trung Quốc, chính sách sửa đổi “hai con” của Bắc Kinh, và sự gia tăng nhận thức về lợi ích của giáo dục quốc tế đã dẫn đến sự bùng nổ các cơ sở giáo dục quốc tế.
Liên quan đến giáo dục đại học, điều tra tiết lộ rằng trong sẽ có 93% du học sinh ở Anh quyết định tiếp tục học lên cao học sau khi tốt nghiệp.
Đối với 5% du học sinh chọn học bên ngoài Vương quốc Anh, Mĩ là điểm đến phổ biến nhất khi thu hút gần một nửa (47,5%) học sinh ISC đến các trường đại học ở nước ngoài.
Tuy nhiên, số lượng này đã giảm xuống vào năm ngoái khi chỉ có hơn 50% du học sinh lựa chọn học ở Mĩ.
Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)