Sẵn sàng du học – Nhiều sinh viên đại học không đi theo con đường truyền thống phải biết cách cân bằng giữa trách nhiệm trong gia đình và công việc với chương trình học vấn.
Sở hữu một tấm bằng đại học trên tay không phải là điều dễ dàng cho bất cứ sinh viên nào, tuy nhiên công việc và đời sống gia đình còn có thể khiến nhiệm vụ này ngày càng trở nên khó khăn. Đối với nhiều sinh viên không theo con đường truyền thống, đây chính là hiện thực mà họ đang phải đối diện: tham gia lớp học trong khi phải gánh vác trách nhiệm xây dựng gia đình.
Sarah Petty, sinh viên trường University of Richmond tại Virginia hiểu rất rõ vấn đề này. Cô đã rời trường hơn một thập kỷ trước khi quay lại đại học vào năm 2017. Hiện nay, ở độ tuổi 34, Petty đang trên đà tốt nghiệp vào tháng 9 khi đang phải chăm lo cho chồng cùng với 3 đứa con.
“Ban đầu, tôi đã nói rằng mình chỉ muốn có tấm bằng này, tôi muốn hoàn thành nó bởi tôi cho các con xem tấm bằng cử nhân để chứng biết việc học đại học quan trọng thế nào. Nhưng tôi lại cảm thấy nó như chuyển từ tính chất giao dịch sang biến đổi”, Petty tâm s-ự.
Giảng viên có xu hướng nghĩ rằng sinh viên truyền thống là những người trong độ tuổi 18-24 và lên đại học ngay khi hoàn thành chương trình cấp 2. Khi xét đến những sinh viên không đi theo con đường truyền thống, các chuyên gia nói chung đều đồng tình rằng những khóa học được phân theo đặc tính như có tình trạng độc lập để được hỗ trợ về mặt tài chính, có tối thiểu 1 người phụ thuộc, hoặc trở thành những ông bố bà mẹ đơn thân. Những đặc tính khác bao gồm việc không hoàn thành bằng tốt nghiệp trung học, trì hoãn việc đăng ký vào trường đại học, nhập học bán thời gian hoặc làm việc toàn thời gian.
“Cả sinh viên theo và không theo con đường đại học truyền thống đều có khả năng nhận bằng như nhau, tuy nhiên trong suy nghĩ của tôi, sinh viên không theo con đường truyền thống phải học cật lực hơn bởi họ đang bị xô đẩy theo nhiều hướng khác nhau,” R. Lee Viar IV, chủ tịch của Tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Maryland dành cho sinh viên đại học không theo con đường truyền thống.
Theo Viar, có sự khác nhau này là do các chuỗi khó khan liên tiếp nhắm đến các sinh viên không theo con đường truyền thống. Hầu hết lịch trình của họ đều dựa trên công việc và trách nhiệm gia đình, thường khiến họ phải tranh thủ toàn bộ thời gian để hoàn thành bài tập về nhà hoặc chỉ tham gia kiểm tra một lần sau khi tất cả trách nhiệm được hoàn thành. Điều đó đòi hỏi một hệ thống hỗ trợ ngoài lớp học thực sự.
Đối với Petty, làm việc cùng với chồng để có thể kết hợp việc chăm sóc con cái và các hoạt động gia đình có thể làm nên sự khác biệt. Cô cho rằng nỗ lực này cần một kế hoạch chuẩn bị vô cùng tỉ mỉ. “Nếu không có tổ chức rõ ràng, mọi thứ có thể dễ dàng sụp đổ”.
Còn đối với Viar, việc đảm bảo trật tự hệ thống hỗ trợ chính là bước đầu dẫn đến thành công: “Họ cần phải nhận ra khi nào điều đầu tiên họ cần là hỗ trợ trong công việc và đời sống gia đình. Nếu không muốn nhận giúp đỡ, chắc chắn họ sẽ phải trải qua một quá trình dài và khó khăn hơn”.
Để phát triển hệ thống hỗ trợ, các chuyên gia tin rằng sinh viên nên ngồi xuống cùng với gia đình và giải thích mọi yêu cầu một khi quay trở lại trường học, thời gian cần cho việc học cũng như các yếu tố khác cần có để kết thúc chương trình và nhận chứng chỉ.
Hỗ trợ cũng cần phải đến từ phía trường học, giao động giữa nhiều loại hình khác nhau. Ví dụ như hỗ trợ học phí, cung cấp các dịch vụ bao gồm trung tâm nghề nghiệp và dạy thêm. Hơn nữa, các tổ chức còn hoạt động cũng nên cho phép sinh viên không theo con đường truyền thống nhiều cơ hội học tập hơn.
Hội đồng Sinh viên không theo lối học truyền thống tại University of Wyoming đã đề ra mục tiêu phải giúp đỡ sinh viên có tiếng nói trong trường học. James Wheeler, điều phối viên dự án cho Hiệp hội sinh viên của trường Wyoming, cho rằng những sinh viên không theo lối học truyền thống phải cố gắng cảm thấy bản thân mình được chào đón tại trường học và, bởi thời gian cấp bách, họ không thể tham gia các hoạt động ngoại khóa như những người bạn của mình. Đó chính là lý do vì sao anh luôn khuyến khích sinh viên không theo lối học truyền thống chủ động tham gia khi có thể để xua tan cảm giác lạc lõng.
Đó chính xác là những gì Petty đã làm, trở thành chủ tịch Hiệp hội Chính phủ Nghiên cứu chuyên nghiệp trường đại học Richmond. Việc phát triển mối quan hệ với các bạn cùng lớp giúp cô cảm thấy như ở nhà và ngày càng yêu mến mái trường của mình hơn.
“Tôi cảm thấy hầu hết các sinh viên không theo chương trình truyền thống đang cố gắng để lấy được mảnh giấy ấy. Tuy nhiên bằng việc tìm được cách hòa nhập, thấu hiểu bạn bè cũng như các giảng viên và tìm được hệ thống hỗ trợ, bạn sẽ có được trải nghiệm mang tính thay đổi tuyệt vời”.
Với dự định trở thành giáo viên sau khi đã tốt nghiệp, Petty đưa ra quyết định thi vào trường đại học Richmond bởi nó phù hợp với mục tiêu trong tương lai của cô. Tìm được nơi phù hợp chính là một trong những quyết định quan trọng nhất đối với một sinh viên, cho dù đó có là trường hay chương trình cụ thể nào đó.
[Hãy tham khảo: Xác định trường đại học phù hợp khi không theo con đường truyền thống]
“Đầu tiên, họ cần phải biết trước khi nào nên gọi những người có thẩm quyền, đăng ký online cũng như mục đích và nguyên nhân tại sao. Hãy thực hiện vài nghiên cứu”, Viar còn cho biết các sinh viên không theo con đường truyền thống nên cân nhắc tính khả thi của lĩnh vực nghề nghiệp của họ trong vài năm tới.
Sinh viên không theo con đường truyền thống cũng cần phải xem xét khả năng tiếp cận và quyết định nếu họ có thể tham gia chương trình nhà ở hay các lớp học online. Đối với Petty, đó cũng chính là một yếu tố khác giúp cô đưa ra quyết định học tại Richmond, bởi cô muốn được cung cấp chương trình đại học gần nơi ở của mình.
“Ban đầu việc học online khiến tôi hứng thú vô cùng, tuy nhiên bạn sẽ phải lùi một bước và coi bản thân như một học sinh. Hãy cân nhắc kĩ nếu bạn có thực sự phù hợp với môi trường học tập như vậy hay không”, Petty còn tiết lộ rằng cô ấy có động lực hơn khi học trong một lớp học thực sự.
Khi cân nhắc việc chọn trường, hãy nhìn vào tỉ lệ tốt nghiệp cũng như tìm được việc làm ổn định. Cuối cùng, đừng quên cân nhắc vấn đề giá cả.
“Với tôi, giá trị của bằng cấp không nên được cân nhắc đầu tiên”, Viar nói.
Cho dù vậy, việc chi trả cho quá trình học đại học có thể vẫn là một thách thức lớn cho tất cả sinh viên.
“Nếu như tôi không nhận được trợ cấp tài chính, điều này hẳn đã không xảy ra” (Petty). Cô nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn thành Đơn xin Trợ cấp Sinh viên Liên bang, viết tắt là FAFSA, cung như việc xin học bổng và phần thưởng. Loại trợ cấp tài chính mà cô nhận được là Virginia Tuition Assistance Grant – được trao cho sinh viên theo học tại các trường tư trong bang.
Để có thể nhận thưởng, Petty đã được yêu cầu phải học toàn thời gian và học 12 giờ tín chỉ mỗi học kỳ. Đây có thể là một vụ đánh đổi mà các sinh viên không theo lối học truyền thống phải chấp nhận. Thêm nữa, Viar cho rằng không phải ai cũng có thể chịu đựng được sức nặng của khóa học toàn thời gian khi mà còn phải gánh các trách nhiệm khác. Ngoài quyền được nhận trợ cấp tài chính theo tiêu chuẩn, sinh viên không theo lối học truyền thống còn có thể được nhận học bổng đặc biệt.
Một yếu tố góp phần tạo nên sự thành công của sinh viên không theo lối học truyền thống: hỏi xin giúp đỡ.
Theo Viar: “Họ phải nhận ra rằng họ đang ở trong trường đại học chứ không phải đang một mình trên đảo, đặc biệt khi học trực tuyến”
Anh cũng cảnh báo các sinh viên nên lường trước thất bại và tránh tập trung quá nhiều vào điểm số.
“Không chú trọng sự chênh lệch điểm số và tầm quan trọng của việc duy trì kiến thức, kĩ năng chính là điều thiết yếu nhất”, Viar còn cho rằng khả năng quản lý thời gian cũng không hề kém phần quan trọng.
Sinh viên có thể xin giúp đỡ bằng rất nhiều cách, ví dụ như đến gặp giáo sư hoặc tìm kiếm các dịch vụ tư vấn. Wheeler cũng khuyến khích sinh viên phải nhớ tới các trung tâm hướng nghiệp đại học, nơi mà họ có thể nhận sự trợ giúp về hồ sơ hoặc tìm kiếm việc làm. Đối với các sinh viên không theo con đường truyền thống, anh cho rằng họ thường phải tìm được việc làm trước, điều này khiến cho các trung tâm việc làm trở thành điểm đến số 1.
“Là một sinh viên không theo lối học truyền thống đồng nghĩa với việc bạn sẽ già hơn một chút, bạn không thực sự có cơ hội thực tập tại trường đại học để có thể nhận được công việc. Việc kiếm được việc làm sẽ trở nên cấp bách hơn”, theo Wheeler.
Người dịch: Thu Huyền (SSDH)