10 tips viết CV cho người chưa có kinh nghiệm

0

SSDH- Thông thường, ấn tượng đầu tiên được hình thành khi bạn gặp mặt trực tiếp với một người mới. Tuy nhiên đây không đúng với trường hợp đi xin việc, bởi nhà tuyển dụng đã có thể đánh giá bạn thông qua đơn xin việc trước cả khi phỏng vấn trực tiếp. Vì vậy bạn cần phải chuẩn bị CV thật tốt để có thể thuận lợi apply công việc mình muốn.

Dưới đây là top 10 tips giúp bạn xây dựng CV có thể tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng:

  1. Ghi điểm với cách giới thiệu bản thân

CV của bạn nên mở đầu bằng một đoạn giới thiệu khách quan mà súc tích với đủ các ý chính. Nếu viết đúng, phần này có thể đem lại 3 lợi ích: nhấn mạnh điểm mạnh phù hợp với vị trí bạn muốn làm việc, mô tả sở thích nghề nghiệp của bạn và đề cập giá trị của bạn đối với công ty mà bạn hy vọng được làm việc. Hãy coi mục tiêu như một bản tóm tắt ngắn gọn về toàn bộ sơ yếu lý lịch và sử dụng nó để lôi kéo nhà tuyển dụng xem xét toàn bộ CV của bạn.

Bạn không nên viết một đoạn giới thiệu chung chung cho mọi công việc—thay vào đó, hãy tùy chỉnh nó cho phù hợp với vị trí cụ thể mà bạn đang ứng tuyển. Một số chuyên gia khuyên rằng bạn nên viết phần này cuối cùng vì đây là bản tóm tắt cho toàn bộ CV của bạn.

  1. Ghi nhớ các từ khóa liên quan đến ngành

CV đầu tiên bạn làm có thể khá ngắn gọn vì bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, do đó bạn chỉ nên viết CV trong 1 trang. Định dạng ngắn gọn này rất phù hợp với nhà tuyển dụng bởi nó cho phép họ đánh giá nhiều hồ sơ một cách nhanh chóng. Để tạo ấn tượng đầu tiên thật tốt, bạn cần  phải lựa chọn cẩn thận từ ngữ của mình. Có một chiến lược bạn có thể áp dụng là sử dụng “từ thông dụng” (buzzwords). Đây là những từ và cụm từ có tác động mạnh mẽ. Trên thực tế, chúng có tác dụng mạnh mẽ đến mức một số công ty tìm kiếm chúng cụ thể trong hồ sơ xin việc của ứng viên.

Vậy làm thế nào để biết những từ thông dụng nào sẽ được sử dụng? Các tin tuyển dụng thường sẽ sử dụng một số từ thông dụng nhất định trong ngành của họ cho các vị trí đang tuyển dụng nhằm thu hút các ứng viên phù hợp. Bạn có thể sử dụng những thuật ngữ tương tự này trong CV của mình để cho bộ phận nhân sự biết rằng bạn hoàn toàn phù hợp với công việc. Một nơi tốt khác để tìm kiếm các từ khóa tốt là trang web của họ, đặc biệt là phần “Giới thiệu về chúng tôi” hoặc “Sứ mệnh”.

[Tham khảo: Sinh viên tốt nghiệp nên tiếp tục học cao học hay xin việc làm?]

  1. Luyện tập trước phỏng vấn

Để có được CV phù hợp, bạn sẽ cần tự chuẩn bị và thực hiện một số cuộc phỏng vấn cho riêng mình. Đặc biệt, sẽ rất hữu ích nếu bạn nói chuyện với một số chuyên gia đang làm việc trong ngành hoặc lĩnh vực của bạn để có cảm nhận thực tế về môi trường làm việc. Hãy hỏi họ chính xác vị trí đó phải làm những công việc gì và cụ thể là những kỹ năng và bằng cấp nào nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở ứng viên. Bạn không biết tìm người phỏng vấn giỏi ở đâu? Hãy thử tìm kiếm trong mạng lưới cựu sinh viên của trường bạn.

  1. Kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp

Một điều quan trọng bạn cần lưu ý chính là tìm ra bất kỳ lỗi chính tả hoặc ngữ pháp nào có thể có. Hãy đảm bảo rằng CV của bạn thật trau chuốt và chuyên nghiệp để thể hiện rằng bạn rất nghiêm túc về triển vọng công việc của mình và bạn đã dành thời gian để chỉnh sửa CV. Nếu có thêm bản dịch sang ngôn ngữ khác, bạn sẽ trở thành một người tận tâm, tỉ mỉ và có đạo đức làm việc vững chắc trong mắt nhà tuyển dụng.

Bạn có thể sử dụng công cụ chỉnh sửa như Grammarly để kiểm tra lỗi và cải thiện mọi diễn đạt khó hiểu. Nhờ một người cố vấn đáng tin cậy xem xét CV cũng là một biện pháp tốt.

  1. Nhấn mạnh trình độ học vấn

Thông thường, CV tập trung vào kinh nghiệm làm việc chứ không phải trình độ học vấn, nhưng CV đầu tiên lại là một ngoại lệ. Vì bạn có thể chưa trải qua quá trình làm việc thực sự nên bạn nên sử dụng phần này để ghi lại một số thành tích học tập đáng chú ý. Nếu điểm trung bình của bạn trên mức trung bình, hãy đảm bảo nêu rõ điểm đó. Bạn có phải là người nhận được giải thưởng hoặc thành tích đặc biệt nào không? Hãy liệt kê chúng ra.

Nếu bạn là người có thành tích vượt trội, bạn có thể không có đủ chỗ để liệt kê mọi thứ trong CV của mình. Thay vào đó, hãy chỉ tập trung vào những giải thưởng phù hợp với chuyên ngành hoặc nghề nghiệp tương lai của bạn.

[Tham khảo: Top 10 công việc làm thêm bán thời gian tại trường dành cho du học sinh Mỹ]

  1. Đề cập đến công việc làm thêm

Bạn có thể nghĩ rằng công việc trông trẻ trong mùa hè hoặc chăm sóc cỏ cây mà bạn đảm nhận để trang trải chi phí học đại học không liên quan đến chuyện tìm việc làm hiện tại của bạn, nhưng đừng bỏ qua nó. Bất kỳ kinh nghiệm làm việc nào cũng xứng đáng được đưa vào CV đầu tiên của bạn miễn là bạn rời bỏ vị trí đó một cách tốt đẹp. Khi liệt kê bất kỳ kinh nghiệm làm việc nào không liên quan trực tiếp đến sự nghiệp tương lai, hãy tập trung vào các kỹ năng mềm mà bạn đã thể hiện qua vị trí đó, chẳng hạn như giao tiếp, đạo đức làm việc hoặc khả năng làm việc nhóm.

  1. Chú trọng việc học thực nghiệm

Một điều khác cần liệt kê trong mục học thuật trong CV đầu tiên của bạn là bất kỳ kinh nghiệm học tập thực nghiệm nào bạn có được trong quá trình học đại học. Điều này bao gồm thực tập, thực tập, làm việc tình nguyện và thậm chí cả các chuyến du học. Đây là những điều quan trọng cần liệt kê vì thay vì kinh nghiệm làm việc, chúng là điều duy nhất mà nhà tuyển dụng có thể nhìn vào để đánh giá kinh nghiệm thực tế của bạn.

  1. Liệt kê các kỹ năng mềm

Khi liệt kê các kỹ năng trong CV đầu tiên của bạn, hãy đảm bảo bạn đề cập càng nhiều kỹ năng mềm có liên quan đến nghề nghiệp bạn mong muốn càng tốt. Những kỹ năng như giao tiếp, đạo đức làm việc và độ tin cậy có thể ghi điểm cho hầu hết mọi ngành nghề. Các nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những kỹ năng này hơn các kỹ năng dành riêng cho công việc vì kỹ năng mềm rất quan trọng để sắp xếp việc làm thành công nhưng thường khó, nếu không muốn nói là không thể dạy được.

Một cuộc khảo sát gần đây đã xác định những kỹ năng mềm hàng đầu mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở ứng viên là: khả năng lắng nghe, tập trung, giao tiếp hiệu quả, tư duy phản biện và chủ động.

[Tham khảo: Top các kỹ năng cần cho sự nghiệp tương lai năm 2030]

  1. Thêm nguồn tham khảo

Tài liệu tham khảo rất quan trọng trong bất kỳ sơ yếu lý lịch công việc nào, nhưng chúng có thể còn quan trọng hơn trong CV đầu tiên. Đó là bởi vì nhà tuyển dụng có thể xem xét lịch sử công việc của ứng viên để xác minh trình độ của họ. Khi chọn những cá nhân để liệt kê làm người giới thiệu trong sơ yếu lý lịch, hãy xem xét những người ở vị trí có thể đánh giá cao bản chất nghề nghiệp của bạn. Bạn không nên đề cập các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè thân thiết, thay vào đó hãy nghĩ đến những người như giáo sư, người cố vấn hoặc đồng nghiệp. Bất cứ ai biết bạn về mặt chuyên môn đều là người phù hợp.

  1. Lựa chọn bố cục CV

Bạn sẽ nghĩ rằng nội dung chứ không phải hình thức của CV đầu tiên mới là quan trọng nhất. Tuy nhiên, sự thật là cả hai yếu tố này đều rất quan trọng. Các ứng viên thường biết rằng chi tiết sơ yếu lý lịch của họ rất quan trọng nhưng họ thường bỏ qua các thông số kỹ thuật về định dạng. Định dạng CV thích hợp có thể giúp nêu bật các kỹ năng và trình độ học vấn của bạn để làm lu mờ mọi thiếu sót được nhận thấy khi nói đến kinh nghiệm làm việc. Ví dụ: Indeed.com khuyến nghị những người xây dựng CV lần đầu nên sử dụng định dạng CV phân theo chức năng.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply