20 năm Tiếp sức mùa thi góp phần thay đổi giáo dục

0

SSDH – Những người đã và đang đi cùng chương trình Tiếp sức mùa thi chia sẻ suy nghĩ của họ những đóng góp vào sự thay đổi giáo dục của chương trình.

 

Những “chiếc áo xanh” của chương trình Tiếp sức mùa thi đã trở nên thân thuộc với hàng ngàn thí sinh vào mỗi mùa thi

Những “chiếc áo xanh” của chương trình Tiếp sức mùa thi đã trở nên thân thuộc với hàng ngàn thí sinh vào mỗi mùa thi

 

20 năm qua, chương trình Tiếp sức mùa thi đã trở thành bạn đồng hành cùng ngành giáo dục và “bạn đường” của mọi thí sinh vào mỗi mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng trước đây và nay là kỳ thi tốt nghiệp THPT. Qua đó, chương trình cũng từng bước góp phần thay đổi giáo dục, nhất là trong thi cử.

Giúp ngành giáo dục có điều kiện hoàn thiện phương pháp

May mắn chỉ đến với một số ít nào đó, vậy, cơ hội tiếp cận cho số nhiều học sinh còn lại là từ đâu? Với tôi, chương trình Tiếp sức mùa thi ròng rã, nhiệt huyết trong 20 năm qua quả là một món quà kỳ diệu, đã đến và sát cánh với số đông các bạn trẻ ở khắp mọi miền đất nước.

Mỗi kỳ thi vào ĐH, CĐ, chúng ta đều thấy những bối rối, ngổn ngang lo âu và trằn trọc của bao học sinh, phụ huynh. Vì rất nhiều người thiếu thông tin, vì đến những nơi chưa bao giờ đến, vì thiếu tiền, thiếu ăn, đối mặt với bao thử thách đầu tiên để vượt qua kỳ thi…

Với chương trình Tiếp sức mùa thi, tôi thấy rõ các bạn trẻ, từ lo âu, hồi hộp khi bắt đầu hành trình đã chuyển sang trạng thái rạng ngời, yên tâm khi nhận được sự giúp sức, hướng dẫn tận tình và cả sự động viên thành tâm từ các “áo xanh” đầy nhiệt huyết. Những suất học bổng, những chiếc xe đạp được tặng, những chuyến xe đưa đón, những suất ăn ngày thi, và cả những chỗ trọ miễn phí đã góp phần giảm bớt nhiều lo toan cho học sinh, phụ huynh…

Chương trình Tiếp sức mùa thi đã phát huy được sự hưởng ứng của tất cả các cá nhân, đoàn thể, doanh nghiệp trong xã hội, nối vòng tay lớn với sự đoàn kết và bao dung, nhẫn nại và quảng đại, vì sự phát triển của sự nghiệp giáo dục nước nhà. Những hành động của tình nguyện viên, sự nhân ái của chương trình đến với các em cũng chính là những bài học hữu ích mà trong giáo trình chính thức không có. Ảnh hưởng của chương trình là lan tỏa tinh thần tương trợ, dìu dắt, là sứ mệnh và trách nhiệm nâng tầm tri thức các thế hệ trẻ Việt Nam vươn ra biển lớn.

Thạc sĩ Lê Bảo Thắng (Giám đốc Công ty tư vấn du học OSI Vietnam)

Thạc sĩ Lê Bảo Thắng (Giám đốc Công ty tư vấn du học OSI Vietnam)

Chương trình là cánh tay nối dài để ngành giáo dục có điều kiện cải thiện, hoàn thiện hệ thống, hoàn thiện phương pháp. Từ đó, hệ thống các trường được đầu tư đa dạng, sâu rộng hơn từ cơ sở vật chất đến trình độ nhân sự quản lý, giảng viên, để tiếp cận tối đa mọi đối tượng học sinh và đào tạo hiệu quả.
Chúng ta hái được quả ngọt từ 20 năm qua. Đặc biệt, quả ngọt đó mỗi ngày một sum suê hơn với những thế hệ sinh viên ưu tú, với những nhân tài phục vụ đất nước.

Đó chính là những thay đổi bước ngoặt của giáo dục và là động lực to lớn thúc đẩy nhanh hơn nữa cho quá trình nâng tầm của giáo dục Việt Nam. Qua đó đã góp phần rất lớn cho việc thay đổi bộ mặt đời sống, kinh tế, xã hội đất nước.

Mở rộng thêm cơ hội bước vào cổng trường ĐH

Hơn 30 năm đi dạy rồi làm công tác quản lý, tôi đánh giá rất cao những giá trị mà chương trình mang lại, cho các em thí sinh, cho xã hội, cho nền giáo dục Việt Nam.

Con người làm nên tất cả, nhưng giáo dục tạo nên con người. Chương trình tạo điều kiện thuận lợi hơn để tất cả các học sinh từ khắp mọi miền đất nước, từ vùng sâu, vùng xa, nông thôn với nhiều hoàn cảnh khó khăn được đến với kỳ thi tuyển sinh vào các trường ĐH một cách ít chông gai hơn. Sự hỗ trợ về cả vật chất, tinh thần của chương trình giúp mở rộng thêm cơ hội được bước vào cánh cổng trường ĐH của thế hệ trẻ.

Những năm 2000, ở nhiều vùng quê có những gia đình rất khó khăn. Để cho con lên thành phố thi ĐH, họ có thể phải bán đi một con trâu, bò, hay nhiều bao thóc gạo ở quê nhà.

Có những phụ huynh cả một đời chưa từng biết tới Thành phố HCM, mẹ con hoặc cha con tay xách nách hành lý tới bến xe để vào thành phố thi ĐH. Nhiều người bỡ ngỡ chưa biết trường con thi ở đâu, xuống bến xe tìm nhà trọ thế nào cho rẻ, ăn cơm ở đâu thì không bị “chặt chém”, lỡ bị mất đồ đạc, giấy tờ thì kêu ai giúp. Tôi cũng biết có rất nhiều em nhà rất nghèo, tự lên thành phố đi thi ĐH một mình, trong túi chỉ có một ít tiền lẻ dành dụm, vậy thì ăn cơm miễn phí, ở trọ miễn phí ở đâu để đủ sức khỏe cho những ngày thi ĐH… Tất cả những vấn đề đó đã có những bạn trẻ áo xanh của chương trình giúp đỡ.

Chương trình Tiếp sức mùa thi giúp được nhiều bạn trẻ có ý chí, khao khát học tập từ khắp mọi miền vào cánh cổng trường ĐH, từ đó nâng cao trình độ dân trí, đào tạo được nhiều người tài, cống hiến cho quá trình xây dựng, phát triển đất nước. Những người tài năng này, sau khi tốt nghiệp có thể trở thành những người thầy ở các trường, những người có tầm ảnh hưởng lớn tới thế hệ trẻ, và chắc chắn họ tiếp tục lan tỏa những kiến thức, lý tưởng sống tốt đẹp tới cộng đồng, để xã hội phồn thịnh và nhân văn.

Tôi rất tâm đắc với tinh thần “Người đi trước rước người đi sau” rồi khẩu hiệu “Hãy tự tin chúng tôi đi cùng bạn” mà chương trình đã xây dựng, tiếp nối nó trong suốt 20 năm qua. Người này từng được các anh chị sinh viên tình nguyện hỗ trợ rồi đậu ĐH, khi trở thành sinh viên cũng lại nối bước đi chương trình Tiếp sức mùa thi, giúp nhiều bạn trẻ khác từng ngơ ngác như mình. Làm sao để mỗi năm, thêm nhiều người trẻ tự tin bước vào giảng đường ĐH, để cùng học tập, thành đạt, cống hiến lại cho đời.

Tôi vẫn nói với các học trò của mình về tinh thần đó trong các bài giảng, các buổi sinh hoạt dưới cờ ở Trường THPT Bình Chánh. Và rất vui, trong những năm qua, đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều em khi đã là sinh viên ĐH lại về chính trường THPT Bình Chánh để “tiếp sức” cho đàn em. Sinh viên nào cũng quý, nhưng chính là công dân trẻ ở xã, từng học ở ngôi trường này, về chính trường mình để động viên các em vào ĐH thì lại càng thêm những giá trị tinh thần đặc biệt.

Đặng Văn Út (Phó hiệu trưởng Trường THPT Bình Chánh, H.Bình Chánh, TP.HCM)

Đặng Văn Út (Phó hiệu trưởng Trường THPT Bình Chánh, H.Bình Chánh, TP.HCM)

20 năm, một chặng đường

Chương trình Tiếp sức mùa thi là chương trình xã hội nhằm hỗ trợ các thí sinh thi vào các trường ĐH, CĐ. Chương trình do Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM tổ chức lần đầu tiên từ năm 1996 với tên gọi Chương trình hỗ trợ thí sinh dự thi ĐH, CĐ. Đến năm 2001, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ GD-ĐT, Báo Thanh Niên cùng Tập đoàn Thiên Long nhân rộng mô hình và tổ chức chương trình với tên gọi chính thức là chương trình Tiếp sức mùa thi.

Trước đây, sau kỳ khi tốt nghiệp THPT, hàng trăm nghìn thí sinh và người thân lại chuẩn bị đến các địa điểm thi tuyển sinh CĐ, ĐH được tổ chức ở các tỉnh, thành phố lớn. Các thí sinh và người nhà sẽ gặp rất nhiều khó khăn như đi lại, nơi ăn, chốn ở nơi môi trường mới cùng với sức ép về bài vở trước một kỳ thi lớn. Trước thực tế đó, chương trình ra đời với mong muốn hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh có một kỳ thi an toàn, đạt kết quả tốt nhất.
Chương trình có nhiều hoạt động hỗ trợ đa dạng như đưa đón thí sinh, mô hình đội xe ôm giá rẻ, cung cấp chỗ trọ gần địa điểm thi cho phụ huynh và thí sinh, hỗ trợ thí sinh làm thủ tục thi, đảm bảo trật tự và an toàn giao thông khu vực thi, đưa đón thí sinh, cấp học bổng, hướng dẫn thí sinh ôn tập…

Qua 20 năm, hoạt động có nhiều đổi chỉnh cho phù hợp với những thay đổi của xã hội, giáo dục.
Với những ý nghĩa và giá trị tích cực, chương trình Tiếp sức mùa thi được rất nhiều thành phần trong xã hội hưởng ứng, ủng hộ và tham gia tích cực, trở thành một hoạt động xã hội có uy tín.

SSDH (Theo OSI Vietnam)

Share.

Leave A Reply