5 bước tìm nơi thực tập trả lương tại Úc

0

SSDH – Thực tập có lương là một trong những cách vừa kiếm tiền, vừa kiếm kinh nghiệm ở lĩnh vực của bạn hiệu quả nhất. Nếu bạn đang cân nhắc đi thực tập ở nước ngoài, không có nơi nào tốt hơn Úc cả. Sau đây là kế hoạch 5-bước để giúp bạn biến giấc mơ thành hiện thực!

5 buoc tim viec thuc tap có luong

 

Bước 1: Tìm lời khuyên từ trường

Nếu bạn vẫn đang là sinh viên, hãy nói chuyện với trường để tìm hiểu thêm về thông tin các nơi thực tập ở Úc.

Văn phòng công tác du học có thể giúp bạn tìm kiếm những cơ hội, những gói học bổng cụ thể và những nguồn lực khác chỉ có sẵn cho sinh viên, như là thông tin thực tập. Họ cũng sẽ cho bạn biết liệu việc thực tập ngoài nước có được tính tín chỉ hay không, hay liệu bạn vẫn phải trả học phí trong lúc vẫn đang thực tập.

Các trường đại học thường liên kết với lẫn nhau, nghĩa là họ sẽ có những mạng lưới hỗ trợ cho bạn. Hoặc bạn có thể học một vài lớp ở một trường đại học Úc trong lúc thực tập. Đây là một cách tốt để tăng cao trải nghiệm vừa học vừa làm.

Xem thêm: 25 việc làm thêm hè này tại Úc 

Bước 2: Cân nhắc các lựa chọn thực tập

Bạn nên thực tập ở một vị trí sẽ giúp ích cho bạn trong sự nghiệp sau này, hoặc ít nhất thuộc lĩnh vực học tập của bạn. Dù vậy, bạn cũng nên cân nhắc sở thích cá nhân, những hứng thú khác và những vị trí liên quan. Tất cả trải nghiệm thực tập sẽ đều dạy cho bạn những kỹ năng chuyển đổi (transferable skills) sử dụng được ở nhiều  nơi.

Úc có rất nhiều lựa chọn thực tập. Những ngành công nghiệp hàng đầu ở Úc là Du lịch, tài chính kinh doanh, media và nông nghiệp. Thời trang, nghệ thuật, IT, marketing và bộ phận NPO/NGO cũng là những ngành công nghiệp đang nổi.

Thực tập ở ngành Tài chính & Kinh doanh

Bạn nên tìm kiếm những cơ hội thực tập ở ngành tài chính tại các thành phố lớn, như Sydney hay Melbourne. Thị trường tài chính của Úc rất độc đáo, vì nó vừa tách biệt về mặt địa lý, nhưng cũng có mối liên hệ rất mật thiết với thị trường châu Á.

Thực tập ở các NPO/Quỹ từ thiện

Có hơn 50,000 quỹ từ thiện được đăng ký ở nước Úc, cung cấp rất nhiều dịch vụ khác nhau cho cộng đồng. Dù tìm kiếm cơ hội thực tập không lương sẽ dễ hơn ở mảng từ thiện, đây vẫn là cơ hội tốt nếu bạn hiện tại đang còn đi học hoặc đã có công việc, và muốn thực tập part-time để học hỏi thêm.

Nếu công việc mơ ước của bạn nằm trong mảng marketing hoặc truyền thống, hoặc muốn trở thành program manager của một quỹ từ thiện, một đợt thực tập có thể là bước tiến đầu tiên đến vị trí full-time sau này.

Thực tập ở mảng Media

Bạn nên tìm một vị trí thực tập được trả lương ở mảng Media ở những thành phố lớn. Nhiều kênh PR, truyền thông và media thường tổ chức các dự án và thường tuyển các vị trí thực tập trả lương. Bạn sẽ được học hỏi kinh nghiệm trong một môi trường làm việc “đầy biến động,” và bạn sẽ được đối xử như một thành viên quý giá của team. Ở một ngành nghề đầy sự cạnh tranh và liên tục biến đổi, một vị trí thực tập được trả lương sẽ là một điểm sáng trong CV của bạn.

Thực tập ở mảng Thời trang

Úc có ngành công nghiệp thời trang và bán lẻ lớn, với nhiều nhà thiết kế úc đã được nhận sự chú ý từ cộng đồng quốc tế.

Tương tự như media, thời trang là một ngành đầy cạnh tranh và khó để “đột nhập,” nên một vị trí thực tập trước đó sẽ được coi trọng bởi các nhà tuyển dụng. Sydney và Melbourne đều thường tổ chức các tuần thời trang quốc tế, và người dân Úc rất thích ủng hộ các “local brand,” nghĩa là ngành công nghiệp này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.

Bước 3: Quyết định địa điểm và khi nào bạn sẽ đi

Úc là một quốc gia khổng lồ, nghĩa là bạn có rất nhiều sự lựa chọn về mặt địa điểm và thời gian.

Những thời điểm tốt nhất để tìm kiếm các vị trí thực tập ở Úc.

Ở vùng phía bắc nước Úc, đợt nghỉ hè là thời điểm tốt để tìm các vị trí thực tập. Ngoài các đợt nghỉ hè, bạn cũng có thể tìm các đợt thực tập sao cho phù hợp với một học kỳ tại trường. Để tối ưu trải nghiệm, bạn nên dành ít nhất vài tháng để thực sự hiểu được công ty và cách thức vận hành của nó.

Những thành phố tốt nhất để tìm vị trí thực tập

Những thành phố lớn như Sydney, Melbourne, Brisbane hay Perth sẽ là những nơi có nhiều vị trí thực tập nhất. Cũng như các thành phố lớn khác trên thế giới, đây là những địa điểm có các cơ hội thực tập ở hầu hết các ngành lớn, và bạn cũng sẽ có cơ hội được trải nghiệm văn hóa của họ.

Tuy nhiên, nếu bạn học Sinh học, Nông nghiệp hay Khai thác, đôi khi bạn phải tìm đến những thị trấn nhỏ ven biển. Dù bạn có đi đến đâu đi nữa, hay dành thời gian sau đó (hoặc trước đó) để du lịch và khám phá quốc gia.

Bước 4: Tìm kiếm và So sánh

Có rất nhiều cơ hội thực tập ngoài kia, với cả những lợi thế và thách thức đi kèm. Hãy cố gắng tính toán kỹ càng để đưa ra một quyết định dựa trên sở thích cá nhân và mục tiêu nghề nghiệp tương lai.

Trong lúc tìm kiếm, bạn nên suy nghĩ liệu bạn nên thông qua một bên công ty chuyên tìm kiếm những cơ hội thực tập, hay “tự lực cánh sinh.” Những nguồn tìm kiếm vị trí thực tập có thể là mạng lưới cá nhân, tìm kiếm online, các công ty địa phương có hoạt động ở Úc, hoặc trên MXH. Đừng sợ hãi liên hệ với các công ty hoặc tổ chức ưa thích của bạn liệu họ có đang tìm thực tập sinh hay không – biết đâu bạn lại gặp may mắn!

Liên hệ một bên công ty chuyên tìm kiếm cơ hội thực tập (Internship Placement Provider)

Có rất nhiều công ty sẵn sàng tìm kiếm các cơ hội thực tập cho bạn tại Úc.

Lợi thế của những công ty này là họ sẽ đảm bảo một vị trí thực tập cho bạn, và họ đã có sẵn rất nhiều mối quan hệ với rất nhiều công ty khắp Úc. Dĩ nhiên, những công ty này sẽ tính phí, nhưng đôi khi dịch vụ sẽ đi kèm (hoặc ít nhất sẽ giúp đỡ một phần) tìm nhà ở, bảo hiểm và những điều cần thiết khác, khiến cho quy trình dễ dàng hơn nhiều.

Go Overseas là một nơi rất tốt để bạn bắt đầu nghiên cứu, nếu bạn đã biết sơ bạn cần tìm những gì, như thành phố, thời lượng thực tập hay lĩnh vực.

Tự tìm vị trí thực tập

Nếu bạn là kiểu người DIY, thích “tự lực cánh sinh,” có khi bạn lại muốn tự làm hơn. Vì bạn có thể đăng ký visa công việc (work visa) và visa du lịch (holiday) mà không cần một bên tài trợ, bạn có thể tìm và ứng tuyển bất kỳ vị trí thực tập trả lương nào, miễn là dưới 6 tháng.

Những website tìm kiếm công việc lớn là một điểm khởi đầu tốt, như Seek, Gumtree và CareerOne. Cơ hội là vô tận, một khi bạn đã bắt đầu tìm. Hãy “đối xử” với đơn ứng tuyển này nghiêm túc – cập nhật những thông tin mới nhất, viết cover letter chỉn chu, và nghiên cứu rõ về công ty trước khi phỏng vấn.

Bước 5: Visa và Nhà ở

Nếu bạn đã làm theo những bước trên và tìm được một nơi thực tập, xin chúc mừng! Tiếp theo bạn sẽ giải quyết một vài vấn đề “hậu cần” trước khi đi làm chính thức.

Bất kỳ ai nhập cảnh Úc đều cần phải có visa, kể cả khách du lịch, nên bạn phải đảm bảo bạn đủ điều kiện và có thể đăng ký đúng loại visa trước khi đặt vé máy bay. Hầu hết thực tập sinh sẽ đủ điều kiện đăng ký visa làm việc hoặc du lịch, hoặc visa học sinh nếu họ đang đi học. Lưu ý là tất cả visa đều có phí đăng ký.

Nhà ở

Khi tìm nhà ở, đầu tiên bạn nên hỏi ý kiến trường và/hoặc nơi thực tập. Có thể họ sẽ có sẵn nhà ở cho bạn hoặc cho bạn biết những lựa chọn giá rẻ gần đó. Ngoài ra, bạn cũng có thể share nhà ở với ai đó vì giá rẻ và cơ hội gặp gỡ những người khác! Hãy tham khảo flatmates.com hoặc gumtree.com nhé.

Người dịch: Nguyễn Quốc Kỳ (SSDH)

Share.

Leave A Reply