5 cách mà trải nghiệm du học sẽ thay đổi con người bạn

0

Sẵn sàng du học – Không có gì là mới mẻ khi nói rằng môi trường học tập quốc tế sẽ tác động đến quá trình phát triển cá nhân của bạn. Bạn chắc hẳn đã từng nghe đến lợi ích này của trải nghiệm du học, bên cạnh những lợi ích khác như thú vui mới, cơ hội du lịch và cơ hội nâng cấp CV (đương nhiên rồi).

du-hoc

Khi trở thành một sinh viên quốc tế, bạn sẽ nằm trong hai mối quan hệ tương hỗ với môi trường học tập tại nước ngoài của mình. Một là bạn sẽ tác động tới chính môi trường đó, bằng nền tảng giáo dục và nền văn hóa nơi bạn xuất thân. Ngược lại, sống, học tập và làm việc tại một đất nước khác sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới cách bạn nhìn nhận thế giới và chính mình.

Dưới đây là 5 cách mà cuộc sống du học sinh sẽ ảnh hưởng tới bước đường trưởng thành của bạn!

1. Phương thức giảng dạy mới sẽ mở mang tầm hiểu biết chuyên môn cũng như sự linh động của bạn

Mỗi quốc gia có một cách thức tổ chức hệ thống giáo dục riêng biệt. Việc học ở một quốc gia khác không chỉ đem lại kiến thức mới mà trên hết nó còn dạy bạn những cách học mới.

Ví dụ, hầu hết các cơ sở giáo dục bậc cao ở Anh được sắp xếp theo hệ thống Bologna và thậm chí sự khác biệt còn xuất hiện ở từng tỉnh thành phố. Tuy nhiên, nếu bạn học ở Đan Mạch thì phong cách học tập lại là tập trung vào hoạt động theo nhóm, trong khi đó các nhà giáo dục của Anh Quốc lại thích khuyến khích sinh viên phát triển khả năng nghiên cứu và tư duy độc lập hơn.

Còn ở Mỹ, người ta thường thích tổ chức những khóa học bên ngoài trường,  tại các viện bảo tàng, phòng trưng bày hay công viên.

Càng cởi mở với những phương thức giảng dạy khác biệt, tầm hiểu biết của bạn sẽ càng được mở rộng và đương nhiên bạn sẽ dần dần trở hành một người học linh hoạt, nhạy bén hơn.

2. Thay đổi tư duy bằng cách sử dụng thường xuyên và làm quen với ngôn ngữ mới

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngôn ngữ mà ta sử dụng có ảnh hưởng tới cách mà ta suy nghĩ. Biết càng nhiều ngôn ngữ, bạn sẽ càng trở nên sáng tạo. Theo đuổi tấm bằng quốc tế, sẽ đặt bạn vào môi trường kết nối trực tiếp với ngoại ngữ, giúp đầu óc bạn luôn nhạy bén, nâng cao khả năng tập trung, cải thiện trí nhớ và biến bạn trở thành một người nghe chủ động.

3. Du học để trả lời câu hỏi tôi là ai

Theo Harvard Business Review, cuộc sống xa nhà sẽ “đẩy” bạn đến với những nền văn hóa mới – nơi mà bạn phải tự nhắc nhở bản thân về những giá trị và niềm tin vốn có của mình; xem xét lại và lựa chọn để tiếp tục củng cố hay từ bỏ chúng.

Trong khi đó, nếu sống và học tập tại quê nhà, bạn sẽ không thường xuyên thực hiện quá trình nhìn nhận khách quan này bởi hầu hết gia đình, bạn bè hay thậm chí là cả xã hội xung quanh bạn đều sở hữu những giá trị tương tự nhau.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, du học sẽ giúp bạn nâng cao khả năng sáng tạo, dẫn đến sự nghiệp thành công bởi nó giúp bạn biết rõ mình là ai.

4. Giờ thì bạn đã biết “cú sốc văn hóa” là một thứ tuyệt vời.

Trải nghiệm một nền văn hóa mới sẽ dạy bạn cách để tin vào bản năng của mình, vượt qua nỗi cơ đơn và trở nên dày dạn hơn.

Sau khi những cú sống văn hóa đã đi qua, bạn sẽ sớm nhận ra sự thay đổi trong cảm nhận của mình về thế giới, môi trường xung quanh. Bạn dần thoải mới hơn với những khác biệt trong lối sống và sẵn sàng để kết bạn, trò chuyện với những con người đến từ mọi nơi trên thế giới.

5. Bạn trở nên cởi mở và khoan dung hơn con người vốn có

Sẽ là rất dễ dàng để tin vào những định kiến và đưa ra kết luận về một nhóm người hay các nền văn hóa mà bạn không quen thuộc hay không có kết nối trực tiếp.

Đi du học sẽ đưa bạn ra khỏi vùng an toàn đó, đặt bạn vào tình huống “mặt đối mặt” với những con người đến từ nhiều nơi khác trên thế giới. Bằng cách này, bạn sẽ khám phá ra rằng, thế giới thực ra chỉ là một nơi khá nhỏ bé. Và mặc kệ ti tỉ những sự khác biệt thì chúng ta vẫn có rất nhiều điểm chung đến từ tính cách, ước mơ và khao khát.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply