5 cú shock mình nhận được khi chuyển từ Toronto sang ở Vancourer

0

SSDH – Đối với một nước to như Canada hay Mỹ thì mỗi tỉnh/bang đã có một văn hoá khác biệt hoàn toàn, điển hình là 2 vùng Bờ Tây và Bờ Đông.

Bạn nghĩ rằng phải đến nước khác mới bị shock văn hoá ư?
Nhầm to rồi nha!!
Đối với một nước to như Canada hay Mỹ thì mỗi tỉnh/bang đã có một văn hoá khác biệt hoàn toàn, điển hình là 2 vùng Bờ Tây và Bờ Đông.

Bờ Tây nổi tiếng bởi sự mềm dẻo, chill hay kiểu “enjoy the moment” cái gì cũng phải từ từ thịt mới nhừ. Đây cũng là vùng gần Châu Á nên bị ảnh hưởng ít nhiều từ văn hoá coi trọng mối quan hệ của Á Đông.
Ngược lại, Bờ Đông gần Châu Âu hơn nên nhịp sống hối hả hơn, công nghiệp hơn và quan trọng về năng suất, chất lượng hơn.

Nói cách khác, người từ Bờ Tây sẽ thấy người Bờ Đông quá lạnh lùng và khắc nghiệt, trong khi người bên bờ Đại Tây Dương lại không chịu nổi sự chậm chạp và kiểu sống hưởng thụ của người bên bờ Thái Bình Dương.
Vế thứ hai là chính xác những gì tui đã cảm nhận sau tròm trèm 1 tháng chuyển sang Vancouver – Bờ Tây từ Toronto – Bờ Đông của Canada.

5 cu shoc

5 cu shoc 2

Những cái trên là nói bao quát. Còn cụ thể thì để tui kể cho nghe mấy cú shock ở Vancouver khi so sánh với Toronto dưới đây:

Chi phí sống quá đắt đỏ. Tui đã từng chứng kiến một đĩa rau xào có giá hơn $18, trong khi cùng lượng tiền đó bạn có thể có 1 tô phở to ngập mặt + một món khai vị hoặc tráng miện ở Toronto. Mặt bằng chung mọi thứ đều mắc hơn từ 10-20%. Hên là tui đã quen sống trùm sò từ bé chứ không thôi chắc tháng nào cũng ăn mì gói quá

Chất lượng cuộc sống cao thì con người cũng giàu có và biết tiêu tiền hơn hẳn. Tesla chạy đầy đường, và đỉnh điểm là một lần tui đã thấy một anh trai dắt chó đi dạo … bằng con Lamborghini mui trần các bạn ạ .Và đó cũng là lần đầu tiên tui ước mình là bé cún đang chễm chệ ngồi kế anh ấy.

Mưa nhiều. Ờ cái này không cần nói nhiều, dân ở đây toàn gọi Raincouver. Nhìn hình dưới đủ hiểu rồi  nhé

Hệ thống giao thông quá tệ, đặc biệt ở Vancouver. Tui đã shock khi map báo thời gian đi 15km mất tới 25 phút, tức vận tốc chạy chỉ tầm hơn 30km/h. Ở Ontario, cùng quãng đường ấy chỉ mất khoảng 10 phút, do đi đâu cứ phi thẳng lên highway và phóng hơn 100km/h. Không chỉ không có đủ highway, đường ở đây lại vừa hẹp, vừa mất lane ngoài cùng cho parking, vừa lên xuống dốc do địa hình đồi núi. Giờ thì tui đã hiểu sao bên này người ta sống chậm ròi, vì họ có đi nhanh được đâu

Nhiều người Châu Á tới nỗi tui tưởng tui hông còn ở Canada luôn. Đặc biệt ở khu Richmond là y chang Trung Quốc thu nhỏ, đi đâu bảng hiệu cũng đều có Tiếng Hoa. Công viên thì theo kiểu Nhật Bổn, có bàn tay con người tỉa kì công gọn gàng và nhiều hoa và cây nhiệt đới, chứ không tự nhiên toàn bụi rậm như ở Toronto

À gì chứ sống ở người Á khá thân thương do nhiều điểm chung, đặc biệt người Philippines hơi bị tốt. Có ai trải nghiệm sống ở 2 nơi vô chia sẻ cho mọi người biết, gì chứ qua đây tui thấy tui lúa nhiều cái lắm, như kiểu gái quê mới lên tỉnh.

Bạn từng gặp cú shocks nào khi chuyển đến các tỉnh bang khác ở Canada chưa? Thoải mái chia sẻ bạn nhé !!!

SSDH (theo tác giả Alice Dieu Bao)

Share.

Leave A Reply