Anh công bố chương trình học bổng Turing sẽ thay thế cho Erasmus

0

SSDH – Vương quốc Anh công bố triển khai Chương trình học bổng Turing dành cho sinh viên Anh kể từ 2021 nhằm thay thế hoàn toàn Chương trình học bổng Erasmus thời kì hậu Brexit.

Nước Anh dự kiến chi hơn 100 triệu bảng cho chương trình Turing dành cho sinh viên  Anh vào năm sau. Turing sẽ tài trợ cho gần 35,000 sinh viên đang trong thời gian thực tập trên toàn thế giới dưới chương trình Eramus từ tháng 9. 2021. Theo Bộ giáo dục Anh cho hay, trong năm 2020-2021, Turing có trị giá 100 triệu bảng nhưng giá trị này có thể thay đổi dựa trên đánh giá chi tiêu hàng năm.

hoc-bong-turing

Việc nước Anh quyết định ngừng tham gia vào chương trình Erasmus của EU đã gây nhiều tranh cãi. Trước đó, Thủ tướng Boris Johnson đã nói rằng sau Brexit, sinh viên của chương trình Eramus sẽ không bị ảnh hưởng nhưng sau khi thương lượng với Brussels, Jonhson nói rằng ông ấy đã phải đưa một quyết định vô cùng khó khăn khi rời khỏi Eramus do vấn đề tài chính.

“Việc ở lại chương trình Erasmus có thể tiêu tốn hàng trăm triệu đô mỗi năm, đó là một cái giá đắt và chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể đạt được điều gì đó tốt hơn mà vẫn cho phép sinh viên Anh tham gia Eramus trong Châu Âu và thế giới. Đó là lí do vì sao Anh có quyết định công bố Turing thay cho Erasmus, chúng tôi tin rằng điều này vẫn đem lại cơ hội học tập cho sinh viên Anh trong việc du học trên toàn thế giới trong tương lai.” Một viên chức cao cấp của chính phủ cho hay.

Sự thay đổi này, có nhiều ý kiến cho rằng, nước Anh đang có cơ hội mở rộng việc du học cho các đối tượng sinh viên khác nhau để các em có nhiều trải nghiệm thú vị.

Vivienne Stern, Giám đốc đại học quốc tế Anh (UUKi), nói rằng tổ chức này thất vọng khi Anh không còn là thành viên của Erasmus. Tuy nhiên, Turing là một “sự phát triển tuyệt vời”. Bà cho rằng việc phân loại nguồn tài trợ cho sinh viên nước ngoài học tập tại Anh dưới chương trình Erasmus nên được cân nhắc là vấn đề ưu tiên.

Kể từ 1987 khi tham gia Eramus đến nay, nước Anh có khoảng 35,000 sinh viên vẫn đang theo học và làm việc theo Eramus khắp Châu Âu. Sau Brexit, Anh sẽ thay thế Eramus băng Turing, Turing sẽ đặc biệt quan tâm và giúp đỡ sinh viên có xuất thân khó khăn.

Bên cạnh quyết định này cũng có những ý kiến trái chiều, Thủ tướng đời đầu của Scotland, ông Nicola Sturgeon phản đối Anh rời khỏi Erasmus trong khi cựu thủ tướng Gordon Brown cũng kêu gọi Anh nên ở lại chương trình này. Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn về tài chính và trong bối cảnh nước Anh sau Brexit, Anh buộc phải có quyết định mới.

Trong thời kì chuyển giao, ở miền Bắc Ireland, sinh viên cao đẳng vẫn được tiếp tục học dưới chương trình Erasmus, Chính phủ đồng ý tiếp tục tài trợ cho họ.

Những trường đại học ở Anh sẽ được yêu cầu đấu giá để được tham gia vào chương trình Turing trong năm 2021. Những trường đăng kí thành công sẽ được nhận tài trợ và sinh viên sẽ nhận được học bổng để chi trả học phí du học.

Erasmus là một chương trình hợp tác giáo dục uy tín của châu Âu với mục đích giúp đỡ sinh viên của khoảng 30 nước thuộc thành viên khối Liên minh châu Âu và một số nước (Thụy Sĩ, Maroc, Thổ Nhĩ Kỳ, Liechtenstein, Na Uy, Ai-len) dịch chuyển ra nước ngoài để học tập và nghiên cứu. Vì mục đích của chương trình là giúp cho càng nhiều sinh viên được đi học ở nước ngoài (bất kì điểm đến nào đó thuộc một nước thành viên của chương trình, tất cả đều nằm ở châu Âu) càng tốt nên mỗi sinh viên chỉ có thể tham gia trong khoảng thời gian ngắn nhất là ba tháng đến dài nhất là một năm. Với số lượng các trường tham gia lên tới 4.000, chương trình còn kết hợp với các trường thành viên trên toàn lãnh thổ châu Âu để thực hiện các kế hoạch đào tạo, trao đổi thường xuyên. Ngay cả các giảng viên cũng được đề nghị tham gia giảng dạy ở các trường bạn. Mỗi năm, chương trình có ngân sách vượt quá 450 triệu euros này có thể giúp thỏa mãn đam mê xê dịch của 200.000 sinh viên. Và vì chúng tôi chỉ có thể sống một lần duy nhất “cuộc đời Erasmus” của mình nên mùa nhập học này là duy nhất và mãi mãi!

Người dịch: Nguyễn Quốc Kỳ (SSDH)

Share.

Leave A Reply