Anh sẽ kiểm tra nghiêm ngặt visa sinh viên ngắn hạn

0

SSDH – Trong bài phát biểu gần đây, thư ký nội vụ Anh – Yvette Cooper đã nhấn mạnh, Anh sẽ thắt chặt kiểm tra loại hình visa sinh viên ngắn hạn nhằm phát hiện những đối tượng lạm dụng hình thức này để nhập cư với mục đích sai trái. Mặt khác, cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những sinh viên hợp pháp sang đây du học dài hạn, không nên xem họ là tầm ngắm trong chương trình hành động của chính phủ.

 

14032013duhocanh1.bmp

 

Bà Cooper cũng sẽ thông báo những cải cách hợp lý để người nhập cư mới tiếp cận được những phúc lợi xã hội. Bà cũng thừa nhận rằng, Bộ Lao động đã làm sai một số điểm về nhập cư và đáng lý nên áp dụng hệ thống giải pháp nhằm hạn chế người nhập cư trình độ thấp từ các nước nước ngoài EU giống như Australia một cách nhanh chóng hơn và áp dụng kiểm soát đối với dòng di cư từ các nước Đông Âu bao gồm cả Ba Lan.

 

Bộ lao động tin rằng biện pháp thắt chặt visa sinh viên ngắn hạn sẽ tạo điều kiện cho sinh viên hợp pháp, nhất là sinh viên đến từ Trung Quốc và Brazil nhằm giúp thúc đẩy nền kinh tế cũng như ngành giáo dục đại học của nước Anh. Nhưng bà Cooper nói thêm “Chúng tôi  sẽ không vào cuộc chạy đua vũ trang hùng biện về vấn đề nhập cư. Điều đó không tốt cho nước Anh”.

 

Trong bài phát biểu, một loạt các biện pháp cứng rắn cũng được đưa ra nhằm hạn chế và xử phạt chủ sử dụng cắt xén lao động trong nước để sử dụng lao động nhập cư bất hợp pháp. 

 

Tuy nhiên, Bà cũng nhấn mạnh những lợi ích mà người nhập cư đưa lại cho nước Anh như nguồn nhân tài, nguồn ý tưởng mới là rất lớn, đã góp phần tạo nên những công ty lớn mạnh nhất ở đây cũng như mở rộng cơ sở khoa học, duy trì dịch vụ y tế quốc gia, tham gia giao thông công cộng. Bà nói “Như mùa hè năm ngoái, cả nước đã cổ vũ nồng nhiệt cho đoàn vận động viên Olympic quốc gia mà trong đó đến 1/3 là có bố mẹ hoặc ông bà đến từ nước ngoài nay định cư ở Anh. Chúng tôi đã trình diễn và giới thiệu cho toàn thế giới nền văn hóa đa dạng, phong phú và mạnh mẽ”.

 

Kiểm soát nhập cư và những tác động của nó là điều cần làm để có được sự ủng hộ của công chúng nhưng cần nhắm đúng đối tượng. Ví dụ như, tỷ lệ nhập cư trình độ thấp đã là quá cao nay cần giảm xuống.

 

Tuy nhiên, mục tiêu giảm di cư thuần xuống dưới 100.000 người/năm đã làm sụt giảm 38.000 du học sinh quốc tế đến Anh. Trong khi đó, tổng giá trị đầu tư và việc làm có được từ nguồn du học sinh hàng năm là rất lớn với khoảng 8 tỷ Bảng Anh/ năm.

 

Vậy nên, Bà Cooper nhấn mạnh lại “Chúng ta cần kiểm soát mạnh mẽ hơn nữa visa sinh viên ngắn hạn để tránh việc lạm dụng chứ không nên xem đối tượng du học sinh học đại học dài hạn là tâm điểm để giảm con số di cư thuần. Chúng ta thấy đấy, visa sinh viên ngắn hạn không có yêu cầu về học vấn, không phải chứng minh tài chính, không ai kiểm tra được liệu họ có đến học thực tế hay không, có lưu trú quá hạn hay không và đối tượng này cũng không nằm trong mục tiêu điều tiết di cư thuần của chính phủ. Đó là vấn đề!”.

 

Lê Minh (SSDH) – Theo The Guardian

Share.

Leave A Reply