Sẵn sàng du học – Bốn năm trước tôi đã đến UWC-USA – một cộng đồng người học quốc tế. Tại đây chúng tôi có học sinh đến từ hơn 90 quốc gia và 125 ngôn ngữ được sử dụng trong khuôn viên trường học của chúng tôi. Từ đó tôi đã đúc kết ba kinh nghiệm về cộng đồng học tập liên văn hóa.
1. Chúng tôi không phải lúc nào cũng nói cùng một ngôn ngữ
Một sinh viên bắt gặp tôi trên cầu thang vào ngày đầu tiên ở trường. Anh ta lịch sự tiếp cận tôi và nói với tôi bằng tiếng Anh. "Xin chào. Tôi là người Abdo đến từ Iraq và tôi có một câu hỏi: Làm thế nào bạn lên nắm quyền?”. Tôi đã bị bất ngờ và không biết ý anh ta là gì. Tôi nghe thấy anh ấy. Tôi hiểu các từ. Nhưng tôi không biết ý anh là gì.
2. Trong cuộc đối thoại các câu hỏi quan trọng tương tự như câu trả lời, nhưng chỉ khi chúng ta chịu lắng nghe
Câu hỏi về sức mạnh của Abdo làm tôi ngạc nhiên. Tôi bắt đầu suy nghĩ về những loại sức mạnh mà tôi có, những loại sức mạnh mà người khác nhận thấy tôi có, sức mạnh có ý nghĩa gì với một chàng trai trẻ từ Iraq, sức mạnh có ý nghĩa gì với một người phụ nữ từ New Mexico. Những câu hỏi khó khiến chúng ta suy ngẫm về những điều mà chúng ta nghĩ rằng chúng ta biết.
3. Hiểu biết về văn hóa không chỉ là tìm hiểu về người khác
Điều này có nghĩa là chúng ta phải tìm hiểu sâu hơn về phong tục, văn hóa ngoài cả sự hiểu biết của mình. Khi chúng tôi khuyến khích sinh viên cân nhắc nộp đơn vào UWC-USA, chúng tôi nhấn mạnh cơ hội được làm quen với sinh viên và giáo viên từ các quốc gia khác nhau bởi vì đó sẽ mang lại cho họ những trải nghiệm mới mẻ, như một cuộc phiêu lưu lý thú. Đối với sinh viên và giảng viên tại UWC, chúng tôi muốn khuyến khích sự hiểu biết đa văn hóa và nhận thức khác nhau về sự công bằng trong môi trường giáo dục.
Tất nhiên, tôi đã học được nhiều hơn ba điều kể từ khi đến UWC-USA. Nhưng ba điều trên là những điều quan trọng nhất và là thông điệp cốt lõi cho các sinh viên mới theo học tại trường mỗi năm.
Người dịch: Phương Thảo (SSDH)