Bạn có thể làm gì với bằng kỹ sư hàng không hoặc hàng không vũ trụ?

0

SSDH- Chúng tôi thảo luận về tất cả các khả năng nghề nghiệp mà một bằng cử nhân kỹ thuật hàng không hoặc hàng không vũ trụ có thể dẫn đến và cách tốt nhất để bắt đầu sau khi tốt nghiệp.

Các bằng cử nhân kỹ thuật hàng không và hàng không vũ trụ nghiên cứu về kỹ thuật của các phương tiện có khả năng bay. Điều này có thể bao gồm máy bay, trực thăng, tàu vũ trụ, vệ tinh, máy bay không người lái và tên lửa.

Trong quá trình học tập, sinh viên sẽ được dạy cách thiết kế, xây dựng, thử nghiệm và bảo dưỡng mỗi trong những thiết bị này. Những bằng cử nhân này sẽ tạo ra những người tốt nghiệp có khả năng tìm kiếm và thử nghiệm dữ liệu một cách hiệu quả, phân tích vấn đề và đưa ra những giải pháp sáng tạo, làm việc tốt như một phần của một nhóm, có sự chú ý đặc biệt đến chi tiết và thể hiện kiến thức rộng rãi về các môn như kỹ thuật cơ học, toán học và vật lý.

Có nhiều trường đại học tốt nơi sinh viên có thể học kỹ thuật hàng không hoặc hàng không vũ trụ. Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS theo Chủ đề 2023 xem xét các bằng cử nhân kỹ thuật cơ khí, hàng không và sản xuất và đã phát hiện ra rằng Massachusetts Institute of Technology ở Hoa Kỳ có chương trình tốt nhất thế giới, tiếp theo là Sanford University, cũng ở Hoa Kỳ, và Delft University of Technology ở Hà Lan.

Mặc dù ba trường hàng đầu được tìm thấy ở Hoa Kỳ và Châu Âu, nhưng có rất nhiều trường đại học xếp hạng cao cung cấp cơ hội học tập kỹ thuật hàng không và hàng không vũ trụ trên toàn thế giới.

Trường tốt nhất ở châu Á là Đại học Quốc gia Singapore, xếp hạng 10 trên toàn thế giới. Ở Châu Mỹ Latinh, có Universidade de São Paulo, xếp hạng 76. Ở khu vực Úc Châu, có Đại học New South Wales, xếp hạng 49 và ở Châu Phi, Đại học Cairo đứng đầu cho môn học với xếp hạng 151-200.

Ngay cả ngoài các chương trình xếp hạng cao nhất, có nhiều trường đại học cung cấp các khóa học xuất sắc trong kỹ thuật hàng không và hàng không vũ trụ như Đại học Loughborough ở Vương quốc Anh, xếp hạng 62 trên thế giới và nhận được điểm số rất cao cho mỗi bài báo trích dẫn, làm nổi bật sự phong phú của nghiên cứu của họ.

Hãy tiếp tục đọc để khám phá một số con đường nghề nghiệp phổ biến nhất mà các cử nhân kỹ thuật hàng không và hàng không vũ trụ theo đuổi.

Kỹ sư hàng không

Kỹ sư hàng không là một thuật ngữ rất rộng lớn bao gồm một loạt các nhiệm vụ trong lĩnh vực kỹ thuật hàng không. Điều này có thể bao gồm công việc trong lĩnh vực thiết kế, lĩnh vực nghiên cứu, việc xây dựng vật liệu hàng không, hoặc bảo dưỡng và kiểm tra các máy móc như máy bay dân dụ và quân sự, vũ khí quân sự, vệ tinh và phương tiện vũ trụ.

Vai trò có thể bao gồm nhiều hơn một loại hoặc nhiều hơn một loại máy móc nhưng đôi khi nó cụ thể hơn, đặc biệt nếu một người đang làm việc cho một công ty lớn là một phần của một nhóm lớn.

Để trở thành một kỹ sư hàng không, sinh viên sẽ cần có khả năng sử dụng phần mềm thiết kế như AutoCAD, là tiêu chuẩn ngành công nghiệp cho nhiều nơi, cũng như các công nghệ tiên tiến khác để hỗ trợ trong sản xuất và kiểm tra.

Khả năng giải quyết vấn đề là rất quan trọng trong sự nghiệp này vì các yếu tố mới như vật liệu tiên tiến và tác động môi trường sẽ liên tục thay đổi và tiến triển theo nghiên cứu mới nổi.

Nhà nghiên cứu hàng không

Nhà nghiên cứu hàng không giám sát quá trình nghiên cứu các công nghệ và hệ thống mới có thể góp phần vào sự tiến hóa của quá trình thiết kế và xây dựng. Họ sẽ phân tích các nghiên cứu mới nổi, tiến hành các thí nghiệm của riêng mình, so sánh kết quả với các nghiên cứu bên ngoài và viết báo cáo để rút ra kết luận.

Vai trò có thể tập trung vào một lĩnh vực cụ thể như vật liệu, trang thiết bị, tìm cách tăng cường động cơ, thử nghiệm động cơ mới, cánh quạt và tùy chọn cánh hay giải quyết các vấn đề xảy ra trong quá trình bay. Hoặc nó có thể rộng rãi hơn và bao gồm nhiều hơn một trong những chủ đề này.

Một sự nghiệp như một nhà nghiên cứu hàng không sẽ đòi hỏi kỹ năng phân tích dữ liệu cũng như khả năng quản lý dự án từ đầu đến cuối một cách thành công. Họ thường cần đặt hàng và quản lý vật liệu cũng như quản lý một nhóm và đảm bảo rằng bất kỳ thí nghiệm nghiên cứu nào cũng tuân thủ các quy định về sức khỏe và an toàn cũng như các hạn chế về thời gian và ngân sách.

Nhà thiết kế hàng không

Một nhà thiết kế hàng không sẽ cần sử dụng những nghiên cứu đã được tiến hành để thiết kế các máy móc và bộ phận cơ khí mới theo các thông số kích thước và yêu cầu thiết kế được đề xuất bởi khách hàng.

Một nhà thiết kế hàng không cần phải có kiến thức về phần mềm thiết kế và chú ý chi tiết cẩn thận để đảm bảo rằng mỗi bộ phận cơ khí có thể hoạt động một cách chính xác.

Thiết kế tổng thể phải tuân thủ các kết quả của nghiên cứu để đảm bảo rằng phương tiện có thể hoạt động tối ưu, và các vật liệu phải được sử dụng một cách tiết kiệm nhất có thể để đảm bảo rằng ngân sách của dự án được quản lý tốt.

Kỹ thuật viên bảo dưỡng hàng không

Trở thành một kỹ thuật viên bảo dưỡng hàng không sẽ bao gồm việc thử nghiệm máy móc, chẩn đoán bất kỳ vấn đề nào, và sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận cụ thể khi cần thiết. Một số kỹ thuật viên bảo dưỡng hàng không có thể chuyên môn hóa vào một lĩnh vực cụ thể của máy bay hoặc một phần cụ thể như động cơ, thủy lực, hoặc hệ thống điện. Người khác làm việc một cách tổng quát hơn.

Ngoài bằng cấp, kỹ thuật viên bảo dưỡng hàng không sẽ cần được chứng nhận chính thức bởi cơ quan quản lý của quốc gia hoặc khu vực của họ, ví dụ như Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ. Điều này xác nhận rằng một kỹ thuật viên đã hoàn toàn đủ điều kiện và có khả năng bảo dưỡng các bộ phận cơ khí cụ thể hoặc các loại máy bay cụ thể.

Nhà tư vấn hàng không

Tư vấn là một lĩnh vực rộng lớn liên quan đến kinh doanh; tư vấn hàng không là một lĩnh vực rất cụ thể trong này. Các nhà tư vấn hàng không cung cấp kiến thức chuyên môn của họ để cung cấp các giải pháp kinh doanh cho một công ty hàng không hoặc kỹ thuật hàng không.

Điều này có thể bao gồm đánh giá các thực hành kinh doanh, vật liệu và quy trình xây dựng, thực hiện kiểm tra an toàn và đề xuất các phương án thay thế để cải thiện lợi nhuận, an toàn và hiệu quả của một công ty và các thiết bị họ sản xuất.

Những nhà tư vấn hàng không cần được ủy quyền bởi một công ty tư vấn được cấp phép đảm bảo kiến thức của họ về các thiết bị, thị trường hàng không, và các quy trình kinh doanh tốt nhất.

Các lựa chọn nghề nghiệp khác

Một bằng cử nhân kỹ thuật hàng không hoặc hàng không vũ trụ mở ra nhiều lựa chọn nghề nghiệp. Những lựa chọn này bao gồm các nghề nghiệp đã được đề cập ở trên hoặc những lựa chọn khác như:

Kiểm tra hàng không – thực hiện các bài kiểm tra đáng tin cậy để đảm bảo rằng mỗi máy móc đang được sản xuất hoạt động như mong muốn

Giảng dạy

Chuyên gia về các bộ phận – thiết kế, kiểm tra và sửa chữa một phần cụ thể như cánh cố định, cánh quạt, phần mềm và động cơ tên lửa

Quản lý kỹ thuật

Vận hành hãng hàng không

Câu hỏi thường gặp

Aeronautical và Aerospace Engineering là gì?

Kỹ thuật hàng không và hàng không vũ trụ nhìn vào việc thiết kế và sản xuất máy móc có khả năng bay. Các thiết bị này có thể bao gồm máy bay, máy bay phản lực, trực thăng, vệ tinh, tàu vũ trụ, xe quân sự, máy bay không người lái và tên lửa.

Sự khác biệt giữa kỹ thuật hàng không và hàng không vũ trụ là gì?

Các khóa học về kỹ thuật hàng không và hàng không vũ trụ thường rất tương tự nhau. Sự khác biệt duy nhất thực sự là kỹ thuật hàng không thường tập trung vào máy móc bay trong không khí của trái đất như máy bay, tên lửa và trực thăng. Kỹ thuật hàng không vũ trụ tập trung hơn vào các phương tiện được thiết kế để rời khỏi tầng khí quyển như tên lửa và vệ tinh.

Mức lương kỳ vọng cho người có bằng kỹ thuật hàng không hoặc hàng không vũ trụ là bao nhiêu?

Mức lương kỳ vọng cho một kỹ sư hàng không hoặc hàng không vũ trụ có thể thay đổi tùy thuộc vào quốc gia bạn làm việc, vai trò cụ thể bạn đang làm và công ty bạn đang làm việc. Theo Indeed, mức lương trung bình cho một kỹ sư hàng không hoặc hàng không vũ trụ tại Vương quốc Anh khoảng £40,000.

Trường đại học nào tốt nhất để học kỹ thuật hàng không và hàng không vũ trụ?

Trong Bảng xếp hạng Trường đại học Thế giới QS theo Chủ đề 2023, trường đại học tốt nhất để học kỹ thuật hàng không là Massachusetts Institute of Technology (MIT). Tiếp theo là Đại học Stanford và Đại học Công nghệ Delft.

Những việc làm gì của các kỹ sư hàng không hoặc hàng không vũ trụ?

Công việc của các kỹ sư hàng không hoặc hàng không vũ trụ có thể bao gồm nghiên cứu, thiết kế, xây dựng, kiểm tra hoặc sửa chữa máy bay và máy móc. Tùy thuộc vào vai trò của họ, họ có thể làm việc trong một ngành, trên một loại phương tiện hoặc thậm chí với một phần cụ thể của một thiết bị. Hoặc họ cũng có thể làm việc một cách tổng quát hơn.

Công ty nào cung cấp các công việc kỹ thuật hàng không hoặc hàng không vũ trụ?

Có nhiều công ty cung cấp các công việc kỹ thuật hàng không hoặc hàng không vũ trụ bao gồm:

NASA

SpaceX

Boeing

British Airways

Northrop Grumman

Airbus

Rolls Royce

Royal Airforce

Bộ Quốc phòng

Collins Aerospace

Làm thế nào để trở thành kỹ sư hàng không hoặc hàng không vũ trụ?

Theo Indeed, một bằng cử nhân là một nơi tốt để bắt đầu. Một khóa thực tập trong khi học có thể cũng là một ý tưởng tốt vì nó sẽ mang lại cho sinh viên kinh nghiệm làm việc mà họ có thể đưa vào CV của mình. Một bằng thạc sĩ cũng có lợi, nhưng không phải là một yêu cầu nghiêm ngặt.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ cần nộp đơn vào các vị trí cấp nhập môn hoặc học việc nơi họ sẽ làm việc dưới sự giám sát trong một số năm. Nếu họ không thể tìm được một học việc hoặc việc làm, họ có thể chọn nộp đơn vào một công việc trong một lĩnh vực liên quan, ví dụ như làm việc như một kỹ thuật viên hàng không hoặc hàng không vũ trụ.

Lưu ý rằng nếu các sinh viên muốn làm việc trong một cơ quan chính phủ như NASA hoặc bộ quốc phòng Anh, họ sẽ cần có quốc tịch hợp pháp tại quốc gia đó. Ngoài ra, một số vai trò có thể yêu cầu chứng chỉ chính thức từ một cơ quan quản lý khu vực. Điều này có thể trở nên ngày càng quan trọng khi sinh viên tiến xa trong sự nghiệp của mình.

Kỹ thuật hàng không hoặc hàng không vũ trụ có phải là một sự nghiệp tốt không?

Kỹ thuật hàng không và hàng không vũ trụ có thể dẫn đến một sự nghiệp đầy đủ và lợi nhuận trong một số công ty xuất sắc. Vì vậy, nó có thể được coi là một lựa chọn sự nghiệp tuyệt vời.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

 

Share.

Leave A Reply